Tân Thành dồn sức về đích nông thôn mới vào năm 2016

10/11/2015 09:07

Theo dõi trên

Tuy là một xã miền núi nằm về phía Bắc của huyện Yên Thành (Nghệ An), người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nhưng được sự quan tâm giúp đỡ của ban ngành cấp huyện, sự đồng tình ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn xã luôn phát huy tốt tinh thần thi đua yêu nước tạo ra động lực quyết định thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị và các kế hoạch đề ra.

Phát huy nội lực
 
Trao đổi với PV, ông Trần Duy Liêm – Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Tân Thành đã huy động được 273.143 triệu đồng, trong đó nguồn nhân dân đóng góp chiếm 41,02%. “Có thể nói, bằng các hình thức tuyên truyền, nhân dân xã nhà đã thấm nhuần ý nghĩa của việc xây dựng NTM, từ đó việc huy động nguồn lực trong nhân dân cũng được thuận lợi hơn. Tuy cuộc sống người dân còn nghèo gây ra khó khăn khi huy động nhưng được sự đồng thuận của nhân dân, Tân Thành cũng đã huy động được 112.061 triệu đồng. Từ đó, hệ thống giao thông được bê tông hóa, không còn cảnh lầy lội, không an toàn trong mùa mưa, cơ sợ hạ tầng thiết yếu cũng được đầu tư xây dựng”, ông Liêm chia sẻ.


 
Đường giao thông nông thôn được nhân dân đóng góp xây dựng - Ảnh: PV

Nhận thức được sự quan trọng của công tác phát triển sản xuất, ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân, xã Tân Thành đã đưa ra nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo. Xác định sản xuất nông nghiệp là ngành nghề chính đối với nông dân trên địa bàn cho nên đã đưa các loại giống mới, giống chất lượng cao vào sản xuất và đã xây dựng được nhiều mô hình sản xuất giống cho năng suất và bán ra thị trường với giá cao.
 
Bên cạnh sản xuất nông nghiệp thì phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn là bước đúng đắn nhằm đem lại thu nhập cho nhân dân, tạo công ăn việc làm cho một số lao động thường xuyên và một số lao động trong những lúc nông nhàn. Trên địa bàn xã đã quy hoạch được một khu tiểu thủ công nghiệp hiện tại đã có một nhà máy đi vào hoạt động có hiệu quả kinh tế. Để đảm bảo lưu thông hàng hóa tạo điều kiện buôn bán cho nhân dân trong ngoài xã ngoài việc các tiểu thương buôn bán tại hộ gia đình thì UBND xã đã nâng cấp chợ Tân Thành vào năm 2010 đến nay đã đi vào hoạt động có quy mô đáng kể.
 
Ông Liêm khẳng định: “Từ năm 2011 chúng ta bắt đầu thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM qua 5 năm thực hiện chương trình đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn, quy hoạch được một số công trình hạng mục hợp với thực tế, chúng ta thành công trong công tác chuyển đổi ruộng đất, giải tỏa giao thông, cứng hóa đường bê tông, hệ thống điện được nâng cấp phục vụ tốt cho nhân dân dân, nhân dân đã đầu tư hàng hàng trăm tỷ đồng xây dựng nhà ở kiên cố, thu nhập đầu người ngày càng nâng lên. Công tác giáo dục và đào tạo luôn được quan tâm, chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao. Hiện tại xã đã có 2 trường và trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống chính trị xã hội vững mạnh, Đảng bộ xã luôn đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh, các tổ chức chính trị - xã hội được công nhận danh hiệu tiên tiến trở lên…”.
 
Như vậy, đến nay, Tân Thành đã đạt 16/19 tiêu chí NTM. 3 tiêu chí còn lại phấn đấu năm 2016 hoàn thành.

Dồn lực về đích sớm
 
Theo ông Liêm, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khóa 2015 - 2020 đề ra nhiệm vụ năm 2017 hoàn thành chương trình xây dựng NTM nhưng căn cứ vào tình hình thực tế, tiến độ thực hiện, BCĐ quyết tâm dồn mọi nguồn lực để về đích vào năm 2016 và mục tiêu này cũng đã được BCĐ huyện nhất trí cao.


 
Trụ sở UBND xã khang trang, đầy đủ phòng làm việc

“Và để về đích đúng hẹn, xã nhà tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền và huy động sự vào cuộc của các ban ngành đoàn thể. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân, tập trung dân chủ trong lấy dân làm gốc trong tất cả các nhiệm vụ đó là dân bàn, dân quyết, dân làm, dân kiểm tra. Đặc biệt, xã cũng mong muốn các ban ngành cấp trên, các đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân tiếp tục được quan tâm hỗ trợ kinh phí cho xã thực hiện các tiêu chí còn lại, giữ vững các tiêu chí đã hoàn thành, phấn đấu về đích vào năm 2016”, ông Liêm chia sẻ.
 
Bùi Thu

Bạn đang đọc bài viết "Tân Thành dồn sức về đích nông thôn mới vào năm 2016" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.