Tân Hương: Phá bỏ vườn tạp, tập trung phát triển cây ăn quả có giá trị kinh tế cao

27/12/2016 17:06

Theo dõi trên

Những năm gần đây, phong trào chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, vườn tạp sang những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao được người dân xã Tân Hương (Đức Thọ, Hà Tĩnh) tích cực hưởng ứng. Điều này không chỉ góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng trong sản xuất mà còn giúp người dân nâng cao thu nhập, phát huy tối đa hiệu quả sản xuất trên cùng diện tích canh tác.

Trao đổi với phóng viên Phương Nam Plus, ông Trần Văn Lượng, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Xã Tân Hương được thành lập năm 1967, người dân chủ yếu di dân từ Đức Quang, Đức Nhân vào khai hoang, phát triển kinh tế, do vậy điểm xuất phát của xã rất thấp. Hay nói như là không có gì. Với những khó khăn trước mắt, với cương vị là một người lãnh đạo, bản thân tôi luôn mang trong mình một ước muốn làm sao giúp dân ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế trên chính mảnh đất này”.

Nhận thấy Tân Hương có lợi thế đất đai, khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp trồng các loại cây ăn quả. Cùng với đó là đức tính cần cù, chịu khó của người dân nơi đây. Đứng trước những lợi thế đó, ông Lượng cùng một số cán bộ xã lập ra kế hoạch cải tạo vườn tạp, tập trung trồng các loại cây ăn quả cho năng suất và thu nhập cao.

Ông Lượng cho hay, để thực hiện tốt đề án xoá bỏ vườn tạp nâng cao thu nhập cho người dân, địa phương đã tổ chức khảo sát hiện trạng vườn của các hộ gia đình; hàng năm, phối hợp với các ngành chuyên môn mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; liên hệ giao dịch với trạm giống cây trồng đưa các loại giống có chất lượng hiệu quả phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương. Nhờ đó, Đề án được nhân dân trong xã đồng tình hưởng ứng và quyết tâm thực hiện.

Lời kể của vị Chủ tịch UBND xã đã làm cho chúng tôi càng thêm tò mò, muốn đến tận nơi, xem tận mắt để thấy thành quả của cán bộ và người dân trong xã. Vì bận họp, ông Lượng không thể cùng chúng tôi đi tận nơi mô hình của các hộ gia đình. Thay ông, là Chủ tịch Hội Nông dân, ông Nguyễn Viết Hùng.




Ông Nguyễn Viết Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân xã cùng với ông Nguyễn Văn Thành đang trao đổi với phóng viên về kĩ thuật chăm sóc cây trồng - Ảnh: P.V

Theo chân ông Hùng, chúng tôi đến thăm mô hình vườn cây ăn quả của gia đình ông Nguyễn Văn Thành. Ngôi nhà nằm giữa vườn cam, chanh, rộng và mát. Chỉ cho chúng tôi về thành quả lao động của mình, ông Thành bảo: “Hiện nay, gia đình có hơn 500 gốc chanh, cam được trồng từ cuối năm 2015, đầu năm 2016. Từ khi bắt tay vào thực hiện chương trình, chúng tôi được xã hỗ trợ 1 gốc như vậy là 25 nghìn còn về phía huyện hỗ trợ 10 nghìn trên một cây giống. Ngoài ra, còn được tập trung huấn khoa học, kĩ thuật, hỗ trợ phân bón. Làm mệt, nhưng hầu như ngày nào chúng tôi cũng được cán bộ xã về hỏi thăm, động viên, chúng tôi vui lắm. Đến giờ phút này, tôi khẳng định rằng, đây là một chương trình tốt và hiệu quả, thực sự mang lại thu nhập cho gia đình”.

Còn đối với gia đình ông Võ Doãn Hân, một trong những hộ gia đình đi đầu trong việc xóa bỏ vườn tạp, tập trung phát triển cây ăn quả, kết hợp với chăn nuôi. Bên vườn cây xanh tốt, ông Hân phấn khởi chia sẻ: “Gia đình tôi hiện nay có hơn 4 ha, trồng các loại cây ăn quả như chanh, cam, cây cao su. Ngoài ra, gia đình còn trồng thêm cây đào mới phục vụ Tết 2017, hợp tác với Công ty Khoáng sản Hà Tĩnh nuôi lợn tiền công để có thêm thu nhập. Trồng cây theo phương thức “lấy ngắn nuôi dài” đã đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống”.




Thăm mô hình trang trại gia đình ông Võ Doãn Hân - Ảnh: P.V

Với phương châm mọi sản phẩm làm ra đúng quy trình, đảm bảo vệ sinh, an toàn, chất lượng đúng lương tâm là điều hạnh phúc nhất cùng với sự tâm huyết của cán bộ, sự đồng tình, hưởng ứng của người dân nơi đây, chúng tôi tin rằng, không bao xã nữa nơi đây sẽ là những vườn cây trái xanh tốt sai trĩu quả, tạo nên thương hiệu mang tên Tân Hương.

Thuận Yến - Thùy Dung

Bạn đang đọc bài viết "Tân Hương: Phá bỏ vườn tạp, tập trung phát triển cây ăn quả có giá trị kinh tế cao" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.