Tái diễn cảnh kẹt xe trước cổng trường

14/09/2016 08:20

Theo dõi trên

Từ cuối tháng 8 đến nay, khi học sinh bước vào năm học mới, tại nội thành TPHCM, tình trạng kẹt xe giờ vào học và giờ tan trường càng trầm trọng hơn. Vì sao cứ vào năm học mới lại tái diễn cảnh kẹt xe trước cổng trường?

Ô tô choán cổng, xe máy dưới lòng đường

Tại khu vực quận Bình Thạnh, cứ từ 16 giờ trở đi, tình hình xe cộ lưu thông trên các trục đường Đinh Tiên Hoàng - Phan Đăng Lưu - Vạn Kiếp - Nơ Trang Long rối như canh hẹ. Điểm nóng nhất là khu vực trước Trường THCS Trương Công Định (góc ngã ba Đinh Tiên Hoàng - Phan Đăng Lưu) do có nhiều phụ huynh dừng xe ngay dưới lòng đường trước cổng trường để chờ đón con. Anh Út (nhà ở phường 7, quận Bình Thạnh, đang đứng đón con gái học lớp 6 tại trường này) cho biết: “Hồi trước, khi vỉa hè tuyến đường này chưa trồng hoa kiểng, phụ huynh có thể dắt xe lên vỉa hè để chờ đón con. Do vậy, hồi ấy tuy cũng xảy ra kẹt xe trước cổng trường, nhưng không đến nỗi nào. Từ khi quận cho trồng hoa kiểng trên vỉa hè, mặt vỉa hè bị thu hẹp lại 50%, kẹt xe kinh khủng luôn!”. Anh Út nói không sai, đúng 16 giờ 15, chuông reng tan trường, học sinh ùa ra thì giao thông tại giao lộ này tắc nghẽn. Dòng xe từ hướng Phú Nhuận đổ về, từ cầu Bông xuôi xuống, rồi hàng loạt xe tải nhỏ và xe buýt ồ ạt từ mé Bà Chiểu đâm lên, trong khi hàng trăm phụ huynh đậu xe dưới lòng đường chờ đón con, đã khiến giao thông trở nên lộn xộn. Xe máy chen ngang đầu xe du lịch, xe buýt tìm lối thoát bằng cách lấn làn đường xe 2 bánh, rồi người đi bộ cứ băng ngang đi dọc, chẳng biết đường nào mà lần. Mặc dù lúc này đã có CSGT và dân quân ra sức điều phối giao thông, nhưng không tác dụng bao nhiêu. Kẹt xe từ giao lộ này dắt dây tới giao lộ Phan Đăng Lưu - Nơ Trang Long, rồi Vạn Kiếp…




Phụ huynh chờ đón con, dựng xe tràn xuống lòng đường

Chị Nguyễn Lê (nhà ở đường Võ Trường Toản, quận Bình Thạnh, có con đang học lớp 8 Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1) cũng cho biết: “Chiều nào đến đón con cũng kẹt xe. Lòng đường hẹp, nên hai đầu đường Nguyễn Văn Thủ đã có biển báo hạn chế ô tô vào giờ tan trường, vậy mà vẫn có không ít phụ huynh cứ đưa ô tô vào đón con, khiến giao thông giờ tan trường bị ùn tắc”. Còn chị Hà Trang (nhà ở quận 1, có con học tại Trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3) than phiền: “Năm ngoái, nhà trường cho phụ huynh đưa xe vào trong sân trường chờ đón con, nên không kẹt xe. Nhưng từ đầu năm học này đến nay, trường không cho vào nữa, phụ huynh phải dừng xe dưới lòng đường chờ con, nên kẹt xe là điều khó tránh!”.

Cần sự hợp tác của địa phương và phụ huynh

Trao đổi với chúng tôi về chuyện kẹt xe trước cổng trường, cô Nguyễn Kim Trưng, Hiệu trưởng Trường THCS Trương Công Định, nói với vẻ mệt mỏi: “Lãnh đạo quận rầy chúng tôi hoài vì chuyện thường xuyên kẹt xe trước cổng trường. Nhưng chúng tôi đã làm hết sức. Trường cho phụ huynh vào hẳn trong sân, chia ca lệch giờ về cho các khối lớp. Nếu không xếp giờ tan học lệch nhau, 1.500 học sinh cùng ùa ra, không biết còn kẹt cỡ nào. UBND phường 3 còn bố trí 2 dân quân hỗ trợ cùng với trường để hướng dẫn học sinh ra về, sắp xếp chỗ cho phụ huynh dựng xe chờ đón con. Vậy mà kẹt vẫn kẹt! Mỗi khi họp phụ huynh, chúng tôi luôn nhắc nhở, đề nghị đừng dựng xe dưới lòng đường, sắm cả loa đặt trước cổng để kêu gọi, vậy mà cũng không khá hơn!”. Ông Đặng Hoàng Tuấn, Chủ tịch UBND phường 3 quận Bình Thạnh,  cho biết: “Trên địa bàn phường có đến 10 trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, đại học, nên giữ không xảy ra kẹt xe vào giờ tan tầm là nhiệm vụ rất khó khăn của phường. Phường vẫn điều động lực lượng công an, dân quân, đoàn viên TNCS để hỗ trợ giữ trật tự trước cổng trường. Dù lực lượng mỏng mà phải rải quân tại 10 điểm trường, nhưng chúng tôi sẽ triển khai mạnh mẽ hơn, cố gắng không để ùn tắc giao thông. Quận đang nghiên cứu việc giảm diện tích mảng hoa kiểng trên vỉa hè trước cổng trường để phụ huynh có chỗ đậu xe, đồng thời xử lý các trường hợp mua bán, chiếm dụng vỉa hè. Mặt khác, nhà trường kêu gọi phụ huynh hợp tác, không dựng xe dưới lòng đường”.

Thầy hiệu trưởng Trường THCS Hai Bà Trưng (quận 3) Đoàn Hữu Khánh cho biết: “Dù giao thông trước cổng trường ùn chứ không quá kẹt, nhưng trường sẽ tiếp tục cải tiến bằng cách đổi lại thời khóa biểu hợp lý hơn, cho ra về lệch giờ, cho phụ huynh vào sân trường chờ đón con, đồng thời đang bàn bạc với lực lượng TNXP hỗ trợ điều phối giao thông trước cổng trường”. Rõ ràng, nếu địa phương, nhà trường cùng vào cuộc với sự hợp tác của phụ huynh thì mới có thể khắc phục nạn kẹt xe trước cổng trường.

(Theo SGGP)

THƯ LÊ
Bạn đang đọc bài viết "Tái diễn cảnh kẹt xe trước cổng trường " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.