Sơn Mai: Nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM

22/04/2016 14:25

Theo dõi trên

Do tình hình kinh tế - xã hội của thế giới phục hồi chậm khiến nền kinh tế của cả nước nói chung và xã Sơn Mai (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) nói riêng gặp không ít khó khăn, trở ngại. Nhưng với sự tập trung chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy, lãnh đạo UBND xã và sự nỗ lực quyết tâm của các ban ngành đoàn thể, nên tình hình kinh tế - xã hội của địa phương vẫn đảm bảo mức tăng trưởng hợp lý, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân.

Ông Trần Ngọc Kiên - Chủ tịch UBND xã cho biết, sau thời gian thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đến nay bộ mặt và diện mạo nông thôn ở xã Sơn Mai ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Theo đó vụ Xuân xã đã gieo cấy 150 ha đạt 100% KH, năng suất bình quân đạt 39,5 tạ/ha, sản lượng 608,5 tấn; vụ hè thu gieo cấy 30 ha lúa, năng suất bình quân 25 tạ/ha, sản lượng 75 tấn, trồng 35 ha đậu năng suất 12 tạ/ha, sản lượng 42 tấn, trồng 30 ha khoai các loại, năng suất đạt 40 tạ/ha, sản lượng 120 tấn. Tổng sản lượng lương thực đạt 778 tấn, bình quân đầu người đạt 350kg.
 


Mô hình kinh tế ở Sơn Mai - Ảnh: PV

Ông Kiên cho biết thêm, địa phương còn chú trọng phát triển kinh tế vườn đồi và chăn nuôi. Tổng diện tích vườn đồi trên địa bàn hiện có 154 ha, trong đó diện tích cho thu hoạch 95 ha, tổng sản lượng ước tính khoảng 700 tấn giá trị trên 40 tỷ đồng. Đặc biệt, xuất hiện nhiều mô hình có thu nhập cao từ cây ăn quả, từng bước khẳng định chất lượng và hiệu quả kinh tế đặc thù của vùng quê Sơn Mai. 

Hiện trên địa bàn xã có 69 hộ có thu nhập trên 1 tỷ đồng, có một hộ thu nhập trên 10 tỷ đồng, đó là trang trại của gia đình anh Ngô Xuân Linh và chị Trần Thị Tâm. Trang trại của vợ chồng anh Linh bắt đầu xây dựng vào năm 2004, lĩnh vực sản xuất là chăn nuôi (Bò, chim bồ câu) và trồng cây ăn quả (cam bù, cam chanh), với tổng diện tích là 20 ha. Trang trại đã trồng được 6500 gốc cam bù và 2000 gốc cam chanh từ 1 đến 10 tuổi, 135 con bò và khoảng 1500 con chim bồ câu, giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động. Thu nhập hàng năm của trang trại chiếm khoảng từ 13 đến 15% tổng thu nhập của toàn xã. Năm 2015, tổng thu nhập của trang trại là 10,5 tỷ đồng. Được biết, thời gian tới vợ chồng anh Linh sẽ chăm sóc tốt những diện tích đang có và mở rộng thêm khoảng 1ha cây cam bù.

“Năm 2015 kinh tế vườn đồi ở địa phương phát triển mạnh mẽ, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích trồng cây ăn quả với quy mô lớn, có 6 mô hình trồng cam 300 gốc, 100 hộ trồng trên 100 gốc”, ông kiên vui mừng nói.
 


Trụ sở làm việc của Đảng ủy, UBND xã - Ảnh: PV

Được biết, năm qua xã cũng đẩy mạnh đề án phát triển chăn nuôi theo mô hình gia trại trang trại. Xuất hiện nhiều hộ gia đình đầu tư phát triển kinh tế trang trại, gia trại với quy mô lớn. Năm 2015, có 2 mô hình chăn nuôi gà quy mô 1000 con, 1 mô hình chăn nuôi hươu 20 con, 5 mô hình chăn nuôi hươu 10 con. Chăn nuôi đang từng bước trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn đưa lại thu nhập đáng kể cho người dân địa phương. Tổng đàn trâu bò hiện có trên địa bàn là 1003 con, đàn hươu 590 con, đàn lợn 45 con, đàn chó 793 con, đàn gia cầm 17000 con…

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc, bảo vệ và phòng chống cháy rừng được tăng cường. Các hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn xã từng bước hình thành và có dấu hiệu phát triển tốt. 

Song song với sự phát triển kinh tế thì văn hóa xã hội cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Các hoạt động tuyên truyền, văn hóa văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và dân tộc được nhân dân nhiệt tình tham gia, ủng hộ. Các hoạt động thể dục thể thao như kéo co, bóng chuyền, leo núi… cũng được đẩy mạnh. Chất lượng giáo dục và công tác khám chữa bệnh ngày càng được chú trọng và nâng cao. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Ông Kiên chia sẻ, thời gian tới địa phương sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt xây dựng NTM. Bám sát các chương trình, các chủ trương, chính sách hỗ trợ của nhà nước để động viên kịp thời nhân dân thực hiện phát triển kinh tế. Đặc biệt, chú ý chương trình hỗ trợ trồng cây ăn quả và chăn nuôi. Hoàn thành mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2016.
 
Lê Thủy

Bạn đang đọc bài viết "Sơn Mai: Nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.