Quỳnh Văn: Cần sự hỗ trợ của cấp trên để xây dựng nông thôn mới

24/12/2015 08:02

Theo dõi trên

Thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã huy động mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, theo lãnh đạo địa phương, hiện nay vẫn đang còn một số tiêu chí như giao thông, trường học... đang gặp khó khăn về kinh phí để thực hiện.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Ba - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Văn cho biết, thực hiện chương trình xây dựng NTM, UBND xã đã tham mưu Đảng ủy kịp thời ban hành, chủ trương, các văn bản, hướng dẫn, từ đó đã kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện. Công tác tuyên truyền vận động cũng đã được quan tâm thực hiện một cách thường xuyên, sâu rộng, bằng nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo, phù hợp với yêu cầu của từng giai đoạn thực hiện, tạo sự chuyển biến rõ rệt đối với nhận thức của cán bộ, đảng vên và nhân dân đối với chương trình xây dựng NTM.


Trương Tiểu học xã Quỳnh Văn

“Sau 5 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM, xã Quỳnh Văn đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, kinh tế phát triển, hạ tầng kinh tế, VH - XH, y tế giáo dục, vệ sinh môi trường được quan tâm, đầu tư  đúng mức, đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, giá trị sản xuất, giá trị tăng thêm bình quân đầu người tăng. Điều kiện, chất lượng, giáo dục đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân không ngừng được nâng lên. An ninh trật tự được giữ vững, hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố và tăng cường", ông Ba cho biết.

Cũng theo ông Ba, 5 năm phấn đấu đến nay xã đã đạt được 15 tiêu chí xây dựng NTM, gồm quy hoạch, điện, bưu điện, thủy lợi, nhà ở dân cư, thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất, hộ nghèo, giáo dục, y tế, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, chợ nông thôn, môi trường, an ninh trật tự xã hội, tổ chức chính trị xã hội vững mạnh. Còn 4 tiêu chí chưa hoàn thành là giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí văn hóa. Đây cũng là những tiêu chí đang gặp khó, đòi hỏi sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ của cấp trên trong thời gian tới đây.

“Trong 4 tiêu chí còn lại xã đang gặp phải một số khó khăn trong quá trình thực hiện. Về tiêu chí trường học, hiện tại địa phương có 4 trường với 7 cụm với tổng số học sinh là 2982 học sinh nhưng mới chỉ có một trường Tiểu học đạt chuẩn. Các trường còn lại cơ sở vật chất đã xuống cấp, thiếu phòng học, các phòng chức năng, sức đóng góp của bà con có hạn nên địa phương chưa có kinh phí để xây dựng. Vậy nên xã rất cần sự hỗ trợ nguồn vốn của các cấp để giúp xã xây dựng trường học, đảm bảo cơ sở vật chất cho trường học những năm học tới”, ông Ba nêu kiến nghị.

Về tiêu chí giao thông, hiện nay tất cả các tuyến đường nội thôn, liên thôn xã đã làm tốt công tác tuyên truyền được bà con ủng hộ, cơ bản khẩu độ chiều rộng đã đạt theo tiêu chí. Địa phương đang chờ cấp trên hỗ trợ xi măng để cứng hóa theo tiêu chí mà chương trình đặt ra.

Ông Ba chia sẻ: “Với xã có diện tích tự nhiên rộng, phân bổ ở 20 đơn vị Thôn thì hệ thống giao thông của xã cần phải được đầu tư dàn trải (gần 146km đường giao thông) nên nguồn vốn đầu tư xây dựng là rất lớn, dựa vào nội lực của xã thì không thể hoàn thành được”.



​Đoạn đường đã được giải tỏa hành lang, nạo vét mương đang chờ xi măng hỗ  trợ

Theo tìm hiểu của phóng viên, bên cạnh hai tiêu chí khó ở trên, tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa cũng là một tiêu chí “khó nhằn” đối với Quỳnh Văn vì nó đòi hỏi kinh phí lớn để xây dựng. Tuy nhiên xã Quỳnh Văn lại chưa có kinh phí để đầu tư xây dựng các nhà văn hóa thôn, khu thể thao đạt chuẩn. Ngoài ra tiêu chí văn hóa cũng đang gặp nhiều khó khăn khi phấn đấu đạt theo đúng tiêu chuẩn của một xã NTM.

Để hoàn thành các tiêu chí còn lại, xã Quỳnh Văn đang tiếp tục thực hiện lồng ghép các nguồn vốn, vận động xã hội hóa để tập trung đầu tư xây dựng đường giao thông, trường học...; đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân đóng góp sức người, sức của hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Trong giai đoạn này Quỳnh Văn mong muốn nhận được hơn nữa sự quan tâm của các cấp ngành cấp trên, các đơn vị, tổ chức doanh nghiệp, các mạnh thường quân hỗ trợ nguồn vốn cho xã để thực hiện, về đích nông thôn mới theo đúng kế hoạch đề ra.


Đậu Linh

Bạn đang đọc bài viết "Quỳnh Văn: Cần sự hỗ trợ của cấp trên để xây dựng nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.