“Quyết tâm đổi mới, đưa Yên Thành phát triển đúng tiềm năng”

16/02/2016 16:55

Theo dõi trên

Ngày 23/7/2015, Đảng bộ huyện Yên Thành (Nghệ An) bước sang nhiệm kỳ mới, Nghị quyết của Đại hội tiếp tục đặt ra mục tiêu đưa vùng đất này phát triển bền vững bằng chuyển đổi cơ cấu kinh tế, thu hút đầu tư... Ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Bí thư Huyện ủy Yên Thành đã có những chia sẻ với phóng viên về mục tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ này.



Song song với việc phát triển kinh tế - xã hội, Yên Thành là một trong những địa phương được đánh giá là làm tốt công tác an sinh - Ảnh: PV

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Yên Thành nhiệm kỳ 2015 - 2020 có những điểm gì mới so với nhiệm kỳ trước, thưa ông?

- Đại hội lần thứ XXVI đã đặt ra 5 nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Tiếp tục cải cách hành chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường thu hút đầu tư, tranh thủ ngoại lực và phát huy nội lực; tập trung phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, khôi phục, xây dựng và phát triển làng nghề; tập trung tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của người dân về gìn giữ, phát huy các danh thắng và di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn; nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, giữ vững an ninh, quốc phòng.

Với việc được tỉnh lựa chọn đưa Yên Thành là 1 trong 6 trọng điểm du lịch của tỉnh cùng với: Vinh, Cửa Lò, Nam Đàn, Con Cuông, Quỳ Châu; Nghị quyết Đại hội đặt ra mục tiêu gìn giữ và phát huy các danh thắng, di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn để hướng đến phát triển du lịch sinh thái và di lịch tâm linh... 

Xuất phát từ đặc thù như thế nào của huyện Yên Thành để nhiệm kỳ này, đưa ra 5 chương trình hành động nói trên, thưa ông?

- Yên Thành là một huyện thuần nông, công nghiệp và dịch vụ phát triển rất chậm. Nếu không thay đổi cơ cấu về phát triển kinh tế thì mục tiêu nâng cao đời sống cho người dân sẽ tiếp tục khó khăn. Nhiệm kỳ này đặt ra nhiệm vụ phát triển du lịch là nhằm phát huy những lợi thế sẵn có của Yên Thành, đồng thời làm thay đổi nhận thức cho người dân. Từ du lịch, Yên Thành sẽ mở ra cơ hội thu hút đầu tư, phát triển các dịch vụ thương mại khác. Muốn đạt được mục tiêu này, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc quyết liệt, tích cực tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia.

Muốn thu hút đầu tư vào lĩnh vực chế biến nông sản, điều quan trọng là quy hoạch vùng nguyên liệu, làm sao để Yên Thành giúp đỡ được nhà đầu tư ở lĩnh vực này?

- Các dự án chế biến nông, lâm sản yêu cầu về nguyên liệu rất lớn, muốn đáp ứng được, phải liên kết vùng, giống như các nhà máy mía đường, nhà máy chế biến tinh bột sắn, nhà máy chế biến gỗ băn dăm, nhà máy gỗ ép MDF... Yên Thành đã hình thành những trang trại nhỏ của hộ gia đình chăn nuôi bò thịt, lợn siêu nạc, bởi vậy thu hút dự án chế biến thịt hộp xuất khẩu là phù hợp. Hiện nay đã có nhà đầu tư về khảo sát địa bàn và dự kiến sẽ triển khai dự án trang trại lợn tập trung, quy mô đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng, đây cũng là cơ hội tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho con em Yên Thành.

Những năm qua, Yên Thành đã có những chủ trương thu hút mạnh các nhà đầu tư vào trên địa bàn bằng các cơ chế chính sách phù hợp, tạo điều kiện trong giải phóng mặt bằng, cải cách thủ tục hành chính, đào tạo nguồn nhân lực,...


Những năm gần đây, một số làng nghề có hiện tượng bỏ nghề. Nghị quyết có đặt ra việc khôi phục và phát triển làng nghề hay không, thưa ông?

- Nghị quyết Đại hội cũng đặt ra việc tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, trong đó rà soát lại hoạt động các làng nghề, các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác. Việc củng cố lại hoạt động làng nghề, HTX là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền xã và là 1 trong 19 tiêu chí xét công nhận đạt chuẩn “Nông thôn mới”. Qua khảo sát, không chỉ có làng nghề mà ngay cả các HTX cũng kinh doanh không có hiệu quả, vẫn còn tư tưởng ỷ lại chính quyền. Huyện sẽ quyết liệt chỉ đạo chuyển đổi HTX theo luật mới. UBND huyện đang tiến hành rà soát, đánh giá lại hoạt động của các làng nghề và HTX để xây dựng đề án, kế hoạch cụ thể thực hiện trong giai đoạn tiếp theo.

Xin cảm ơn ông! 
 
Trung Hiếu (Thực hiện)

Bạn đang đọc bài viết "“Quyết tâm đổi mới, đưa Yên Thành phát triển đúng tiềm năng”" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.