Quảng Ninh: Sôi nổi lễ hội “Kiêng gió” của người Dao Thanh Phán

25/05/2015 14:32

Theo dõi trên

Ngày hội "Kiêng gió" của đồng bào dân tộc Dao Thanh Phán xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) được tổ chức đã thu hút đông đảo đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tham dự.


 
Một tiết mục tại lễ hội. Ảnh: Internet

Trong 02 ngày từ 20 đến 21/5, tại xã Đồng Văn, huyện miền núi biên giới Bình Liêu (Quảng Ninh), đông đảo đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn huyện đã tham dự Ngày hội văn hóa các dân tộc Đồng Văn, năm 2015, với điểm nhấn là lễ hội “Kiêng gió” của đồng bào dân tộc Dao Thanh Phán.

Lễ hội “Kiêng gió” của đồng bào dân tộc Dao Thanh Phán đã trở thành lễ hội tiêu biểu của cộng đồng các dân tộc của huyện Bình Liêu và diễn ra định kỳ hằng năm vào tháng 4 (âm lịch), trong dịp tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Đồng Văn. Lễ hội được tổ chức bắt nguồn từ phong tục phòng tránh thú rừng, thiên tai và cầu mùa màng bội thu, ấm no của đồng bào Dao Thanh Phán. Vào ngày này, người dân ở các bản làng thường đi chơi, thăm hỏi bà con, bạn bè và đi chợ mua sắm các vật dụng cần thiết cho gia đình để phục vụ lao động, sản xuất.

Năm nay, lễ hội “Kiêng gió” được tổ chức khá quy mô với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật và hội chợ, tạo sân chơi cho các lứa tuổi, nhất là giới trẻ. Trong thời gian diễn ra lễ hội, các chàng trai, cô gái dân tộc có dịp gặp gỡ, cùng hát giao duyên, hát đối đáp với với các làn điệu Sán cố, tấu kèn Piêng diệt, hát Then... ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi tình yêu đôi lứa. Ngày hội còn có hội thi trang phục dân tộc và các trò chơi dân gian: đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, thi gói bánh,... lôi cuốn đông đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện tham gia.

Dân tộc Dao Thanh Phán là một trong các dân tộc chiếm tỷ lệ khá đông của Bình Liêu, một huyện có tỷ lệ đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống cao nhất trong cả nước (96%), chủ yếu là người Tày, Nùng, Dao, Sán Chỉ, Sán Dìu... Trong những năm qua, bên cạnh đời sống kinh tế từng bước phát triển, cũng như các dân tộc khác trên địa bàn huyện, đồng bào Dao Thanh Phán đã giữ gìn, bảo vệ và phát huy tốt những phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp, là điểm nhấn ấn tượng trong bức tranh văn hóa đa sắc màu của Bình Liêu.



 
Những cô gái Dao Thanh Phán trong trang phục truyền thống. Ảnh: Internet

Ngày hội văn hóa các dân tộc xã Đồng Văn được tổ chức hàng năm nhằm khôi phục, phát huy các giá trị văn hóa, giúp thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về văn hóa các dân tộc. Đồng thời, đây cũng là dịp để tăng cường tinh thần đoàn kết, giao lưu học hỏi giữa các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn.

Theo Dân Tộc Việt

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Ninh: Sôi nổi lễ hội “Kiêng gió” của người Dao Thanh Phán" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.