Quảng Ninh: Khai mạc lễ hội Đền An Sinh thờ các vị vua nhà Trần

02/10/2015 16:20

Theo dõi trên

Ngày 2/10 (tức 20/8 âm lịch) Lễ hội truyền thống đền An Sinh năm 2015 chính thức khai mạc tại đền An Sinh trong Khu Di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều.

Lễ hội Đền An Sinh năm 2015 là hoạt động truyền thống mang giá trị nhân văn sâu sắc, với ý nghĩa hướng về cội nguồn. Đây còn là dịp để nhân dân và du khách thập phương đến dâng hương, thưởng ngoạn, bày tỏ lòng thành kính, tri ân các đức vua Trần và các bậc tiền nhân thời Trần đã có công gây dựng đất nước.
 
 
Diễn vở Vua Trần Nhân Tông hoá Phật

Ông Hà Hải Dương, Chủ tịch UNND thị xã Đông Triều, cho biết: "Những người con của quê hương Đông Triều ở mọi miền đất nước, cùng nhân dân và du khách trong và ngoài thị xã tụ hội về đây cùng nhau ôn lại truyền thống hào hùng của vương triều Trần, thắp nén tâm hương, bày tỏ lòng thành kính, tri ân công đức to lớn của các đức thánh Trần, tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống vẻ vang, hào hùng của dân tộc, truyền thống cách mạng của quê hương chiến khu Đông Triều anh hùng, xây dựng quê hương đất nước ngày càng phồn thịnh, nhân dân ngày càng ấm no hạnh phúc".

Đền An Sinh được xây dựng vào thế kỷ XIV là một trong 3 trung tâm văn hóa tiêu biểu nhất của Đại Việt lúc bấy giờ, cùng với Thăng Long và Thiên Trường. Đây được coi là trung tâm văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo giữ vai trò bồi đắp bệ đỡ tinh thần cho xã hội và nhân dân cả nước trong sự nghiệp xây dựng đất nước, bởi nơi đây tập nhiều khu lăng mộ, đền miếu thờ cúng nhất của nhà Trần, là nơi tu luyện và hóa Phật của Phật hoàng Trần Nhân Tông, nơi có nhiều chùa tháp tiêu biểu của Thiền phái Trúc Lâm. Vì thế, An Sinh-Đông Triều trở thành khu lăng mộ lớn nhất và tập trung nhất các lăng mộ vua nhà Trần, trong đó có 5 vua được mai táng tại đây và 3 vua được rước thần tượng từ Long Hưng (Hưng Hà, Thái Bình) về. Trong quần thể đền, lăng mộ ở đây có đền Thái được coi là đền thờ tổ, thờ các vị vua đầu triều của nhà Trần. Ngày 9/12/2013, Khu di tích nhà Trần ở Đông Triều đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ.

 
 
Ông Vũ Văn Học, Bí thư thị xã Đông Triều đánh trống khai mạc lễ hội đền An Sinh 2015.

Lễ hội Đền An Sinh được tổ chức cùng ngày giỗ của Hưng đạo vương Trần Quốc Tuấn, 20/8 âm lịch. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày từ ngày 2 đến 4/10/2015.  Ngoài phần lễ hội được tổ chức long trọng với các phần tế lễ của nhân dân thị xã Đông Triều, dâng hương tưởng niệm các vị vua Trần còn có phần hội với các tiết mục diễn xướng văn hoá, văn nghệ, các trò chơi dân gian./.

Theo Phạm Phong - Vũ Miền/VOV

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Ninh: Khai mạc lễ hội Đền An Sinh thờ các vị vua nhà Trần" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.