Quảng Ninh: Đánh giá công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Vịnh Hạ Long

08/06/2015 08:27

Theo dõi trên

Ngày 04/6, tại Quảng Ninh, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã có buổi làm việc với bà Barbara Torggler, Chuyên gia trưởng đánh giá của UNESCO về công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.


Vịnh Hạ Long. Ảnh: internet

Tại buổi làm việc, bên cạnh việc chia sẻ thực trạng những thuận lợi, khó khăn trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản, các đại biểu đã tập trung trao đổi một số nội dung như: công tác phối hợp giữa Ban Quản lý Vịnh Hạ Long với các sở, ban, ngành chức năng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản Vịnh Hạ Long; việc đầu tư trở lại cho công tác bảo tồn di sản; giải quyết các khuyến nghị của UNESCO về tăng quyền hạn cho Ban Quản lý Vịnh Hạ Long trong công tác quản lý di sản; cơ chế khuyến khích cộng đồng địa phương tham gia vào công tác quản lý, bảo tồn di sản...

Vịnh Hạ Long của Việt Nam đã hai lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới và được bầu chọn là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới cần được bảo vệ vững chắc và lâu dài. Trong hơn 20 năm qua, xác định đây là tài sản vô giá, là điểm du lịch trọng tâm, tỉnh Quảng Ninh với tư cách là địa phương trực tiếp quản lý Di sản đã có rất nhiều nỗ lực, giải pháp trong công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị di sản. Tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương ban hành, thực hiện và nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện nhiều cơ chế, chính sách, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật phục vụ công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị di sản đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân. Đặc biệt, tỉnh đã xây dựng được quy hoạch bảo vệ môi trường Vịnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và kế hoạch tổng thể mới quản lý, bảo tồn Vịnh Hạ Long trong dài hạn và có điều chỉnh trong từng năm, trong đó có việc tránh phá núi, lấp biển. Chính vì thế mà nhiều chuyên gia của Ủy ban Di sản thế giới (thuộc UNESCO) đã đánh giá rất cao nỗ lực của Việt Nam, của tỉnh Quảng Ninh trong việc bảo tồn Vịnh Hạ Long.

Theo Cinet.vn

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Ninh: Đánh giá công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Vịnh Hạ Long " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.