Quảng Ngãi: Bảo tồn kiến trúc mỹ thuật dân gian Gu Bla

23/10/2015 08:28

Theo dõi trên

Gu Bla là một kiến trúc mỹ thuật dân gian độc đáo của người Cor, khác biệt với các dân tộc khác. Tuy nhiên công trình kiến trúc này đang có nguy cơ bị mai một.


 
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trước trực trạng đó, huyện Trà Bồng nói riêng, tỉnh Quảng Ngãi nói chung đã và đang có những chủ trương và hướng đi cụ thể nhằm bảo tồn, lưu giữ và phát huy những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Cor.

Đồng thời Sở VHTTDL Quảng Ngãi cũng đang xem xét đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Gu Bla của đồng bào Cor Trà Bồng là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Gu Bla được người Cor sáng tạo ra là để gắn kết cộng đồng lại với nhau. Nó được đặt ở vị trí trang trọng, tôn nghiêm của ngôi nhà để mỗi khi diễn ra lễ hội hiến trâu, các nghệ nhân, khách khứa lui tới giao lưu cùng chủ nhân những làn điệu Cà lu, A lát.

Cách đây 4 tháng, huyện Trà Bồng đã phục dựng xong nhà sàn truyền thống của người Cor. Bên cạnh những hiện vật có giá trị được sưu tầm và trưng bày tại đây, địa phương cũng quan tâm đến việc mô phỏng lại Gu Bla, công trình điêu khắc gắn liền với đời sống sinh hoạt của người dân để quảng bá, giới thiệu đến du khách. Cùng với đó, ngành văn hóa thông tin huyện cũng đã tích cực mở nhiều lớp học để các nghệ nhân lâu năm truyền dạy kinh nghiệm điêu khắc cho thế hệ hậu sinh.

Gu Bla gồm hai bộ phận là Gu Pi và Gu Pô. Chúng được nối với nhau bởi thân cây vuông như một khối hài hòa không thể tách rời. Gu Bla còn là nơi ghi lại, tái hiện một cách sinh động tất cả những thực thể chuyển biến liên tục trong vũ trụ. Từ trên xuống dưới dày đặc các hoa văn, họa tiết trang trí; mà mỗi hoa văn, họa tiết ấy đều tượng trưng cho một vật thể hữu hình như chim muông, cây cỏ, sông núi, mặt trời, mặt trăng…

Theo vanhoa.gov.vn

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Ngãi: Bảo tồn kiến trúc mỹ thuật dân gian Gu Bla " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.