Quảng Nam: Hoàn thành khai quật di tích Triền Tranh

27/11/2015 10:48

Theo dõi trên

Viện Khảo cổ học Việt Nam hiện đã hoàn thành khai quật di tích Triền Tranh và cơ quan chức năng đang tiến hành bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong cuối tháng 11 này.


Toàn cảnh khai quật di tích Triền Tranh. Ảnh: khaocohoc.gov.vn

Theo đó, trong thời gian khai quật khảo cổ tại di tích Triền Tranh trên diện tích 3.000m2, với 30 hố mở ở độ sâu dao động từ 0,2 đến 0,8m đã phát hiện 8 dấu tích kiến trúc nhà, hệ thống tường bao kiến trúc cổ. Các nhà khảo cổ đã thu được nhiều hiện vật, bao gồm các vật liệu kiến trúc đồ gốm, đồ sành và đồ đất nung với nhiều kiểu loại khác nhau.

Kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy, hiện vật khai quật được có niên đại khoảng từ cuối thế kỷ IX và kết thúc vào cuối thế kỷ XII, đầu thế kỷ XIII. Di tích Triền Tranh nằm trong cụm di tích Chămpa ở thung lũng Chiêm Sơn Tây, có mối quan hệ mật thiết với nhóm các di tích Chămpa khác như Mỹ Sơn, kinh đô Simhapura (Trà Kiệu).

Thời gian tới, phương án bảo tồn di tích được đưa ra là sẽ được tư liệu hóa bằng phương pháp quét và dựng thành phim tư liệu 3D - phục dựng hiện trạng di tích theo phương pháp mô hình không gian ba chiều bảo tồn trên máy vi tính. Đồng thời tiến hành di dời toàn bộ di tích, di vật ở khu vực 3.800m2 khai quật về bảo quản tại Bảo tàng tỉnh Quảng Nam. Phương án đã được Bộ VHTTDL cơ bản thống nhất. Hiện Viện Khảo cổ học và Sở VHTTDL Quảng Nam đang tham khảo các chuyên gia góp ý để hoàn thiện phương án và triển khai.

Theo Cinet.vn

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Nam: Hoàn thành khai quật di tích Triền Tranh " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.