Quang Dũng: "Tôi đang rất hạnh phúc"

05/01/2016 08:07

Theo dõi trên

"Cuộc sống của tôi bây giờ quá tốt, trước mắt là tốt về kinh tế, hào quang trên sân khấu", Quang Dũng nói.

Trong showbiz Việt, Quang Dũng là một cái tên chưa bao giờ ồn ào nhưng luôn giữ được độ nóng bởi những tình khúc làm say đắm lòng người, gắn liền với những nhạc sĩ đình đám như Phú Quang, Trịnh Công Sơn,.. Ở độ tuổi của một người đàn ông phong độ và thành đạt, Quang Dũng vẫn chưa có bến đỗ mới sau lần dang dở đầu tiên với Jennifer Phạm.

Nhân dịp kết thúc năm 2015 nhiều thành công, Quang Dũng dành cho chúng tôi cuộc trò chuyện để nhìn về 1 năm đã qua, chia sẻ những dự định trong năm mới, kể về cuộc sống của anh và con trai tại hải ngoại.

Ít xuất hiện trên truyền hình nhưng Quang Dũng vẫn là cái tên được khán giả yêu quý.

2015 là một năm thành công

- Trong năm 2015, sự nghiệp và cuộc sống của anh có điều  gì đáng nhớ?

Trong năm qua tôi có nhiều niềm vui, sắp xếp được cuộc sống tại Việt Nam cũng như Mỹ. Tôi tiếp tục đi hát được nhiều nơi, trong nước và hải ngoại, nhưng chương trình lớn tôi đều tham gia, đặc biệt là những chương trình âm nhạc của những tác giả lớn ở Hà Nội.

- Trong năm qua, người ta cũng thấy Quang Dũng đi diễn hải ngoại nhiều hơn, anh nói gì về việc đi diễn ở môi trường khá mới mẻ này?

Trước đây, ca sĩ Việt Nam đi diễn hải ngoại khá khó khăn nhưng bây giờ việc xin visa cũng dễ dàng hơn nhiều nên ca sĩ trong nước sang hải ngoại trình diễn nhiều và ngược lại, ca sĩ hải ngoại về Việt Nam cũng nhiều. Việc đi lại cũng dễ dàng nên âm nhạc được phổ biến, khán giả trong nước và khán giả hải ngoại có sự cân bằng trong cách nhìn nhận về âm nhạc.

Trước đây, nôm na người ta còn phân biệt “âm nhạc trong nước” và “âm nhạc hải ngoại” nhưng bây giờ thì không còn khoảnh cách như vậy nữa. Internet, facebook cũng được cập nhật, phổ biến nên sự giao lưu giữa trong nước và hải ngoại cũng rất thường xuyên.

- Cát-sê của anh khi đi diễn hải ngoại như thế nào?

Cát-sê của ca sĩ Việt Nam sang hải ngoại nói chung là cao hơn ở Việt Nam và ngược lại, cát-sê của ca sĩ hải ngoại khi hát ở Việt Nam cũng cao hơn khi hát ở bên đó. Lí dó là do đồng tiền ở bên hải ngoại có giá trị cao hơn, với cả phải cộng thêm chi phí đi lại ăn ở nữa.

- Luôn có những sức hút nhất định trong vòng 20 năm qua dù chưa bao giờ ồn ào, theo anh, ở mình có điều gì khiến khán giả luôn dành cho những tình cảm nồng ấm?

Con đường âm nhạc tôi đi hơn 20 năm rồi, tôi đã khẳng định được con đường đi của mình, cái chất của mình khi hát nhạc trữ tình. Âm nhạc trữ tình là âm nhạc giá trị mà điều gì giá trị thì sống lâu hơn.

Hơn 20 năm đi hát, tôi luôn cố gắng để gìn giữ bởi sự nổi tiếng đến dễ dàng hơn là sự gìn giữ. Cho nên tôi luôn cố gắng, trau dồi tư duy âm nhạc, cách nhìn nhận mở rộng hơn. Tôi có may mắn là được đi nhiều nơi trên thế giới, được mở rộng tầm mắt, tư duy của tôi vì thế cũng mở hơn.

Tôi nghĩ rằng, bước được chặng đường hơn 20 năm đến ngày nay, sự cố gắng và tư duy của tôi là điều khiến tôi được hát, cho tôi được tham gia những chương trình lớn, giá trị ở Việt Nam và hải ngoại.

Quang Dũng luôn cố gắng trau dồi bản thân trên con đường âm nhạc.

- Sự khó khăn những ngày đầu vào Sài Gòn lập nghiệp đã cho anh những trải nghiệm như thế nào?

Tôi nghĩ rằng bất cứ ngành nghề nào, nghệ sĩ nào cũng phải trải qua những khó khăn, khó khăn đó cho mình nghị lực, sự nhìn nhận cuộc sống để vươn lên. Nhìn lại những ngày tháng ban đầu, có thể nói đó là những ngày tháng giá trị, dù có nhiều khó khăn. Nó cho tôi cuộc đời, nghị lực sống để mỗi ngày tôi phấn đấu nhiều hơn nữa.

Nhìn lại những khó khăn như vậy, tôi chỉ có thể nói rằng đó là những điều quý giá. Tôi nghĩ không chỉ bản thân tôi mà tất cả những người nghệ sĩ đều phải trải những ngày tháng khó khăn, những thăng trầm trong âm nhạc và cuộc sống như vậy.

- 20 năm đi hát, anh thấy mình hợp với nhạc sĩ nào nhất?

Mỗi nhạc sĩ có một chất nhạc riêng. Khi nói đến nhạc Phú Quang người ta nhớ đến mùa thu Hà Nội. Còn nhạc Trịnh Công Sơn là thứ âm nhạc mà ai cũng thấy mình trong những nhạc phẩm đó. Còn âm nhạc Phạm Duy là âm nhạc rất thực, rất đời.

Mỗi người nhạc sĩ là một nhánh sông, tôi may mắn là một ca sĩ có thể thể hiện được nhiều dòng nhạc. Đó cũng la may mắn lớn của tôi khi được gặp nhiều nhạc sĩ, được trau đổi về những ca khúc thuộc nhiều thể loại khác nhau.

- Có vị trí vững chắc trong showbiz đã nhiều năm, tại sao anh chưa xuất hiện với vai trò giám khảo hay huấn luyện viên ngồi ghế nóng?

Tháng 1.2016,  tôi sẽ tham gia làm giám khảo cuộc thi Thần tượng bolero với Cẩm Ly, Đan Trường và Quang Linh. Hiện tại cuộc thi này đang trong giai đoạn tuyển chọn thí sinh.

Cuộc sống bây giờ quá tốt

- Trong năm qua, Quang Dũng cũng đã mua nhà và ổn định cuộc sống bên Mỹ, anh cảm nhận như thế nào về cuộc sống bên đó so với Việt Nam?

Tất nhiên là tôi thích cuộc sống ở Việt Nam hơn, ở Việt Nam tôi có người thân, bạn bè, anh chị em, ba mẹ, sống rất gũi với mình, mọi thứ đều rất dễ dàng. Còn ở Mỹ cái gì cũng xa xôi, mình phải tự làm mọi thứ.

- Có nhà tại Mỹ, anh và con trai Bảo Nam có thường xuyên gặp nhau không?

Bảo Nam hiện đang ở cùng ông bà ngoại bên Mỹ, đang đi học ở đó nên cháu cũng ít có cơ hội về Việt Nam. Thông thường mỗi lần cháu về Việt Nam phải kéo dài 1,2 tháng nên chủ yếu là về vào dịp hè, khi việc học ở trường đã kết thúc.

Tôi và cháu gặp nhau rất thường xuyên, vì nhà của ông bà ngoại Bảo Nam rất gần nhà tôi, chỉ cách 5 phút lái xe.

Bảo Nam và bố gặp nhau thường xuyên ở Mỹ.

- Cho con sống bên Mỹ từ nhỏ, anh có sợ cháu sẽ mất đi truyền thống của Việt Nam không?

Ông bà ngoại của Bảo Nam ở Mỹ nhưng nền nếp vẫn rất Việt Nam. Bản thân Jennifer sống từ nhỏ ở Mỹ mà bây giờ cô ấy nói tiếng Việt, viết tiếng Việt và tất cả những phong tục tập quán đều như người Việt Nam. Bảo Nam cũng vậy, ăn uống, đi chợ cũng không khác Việt Nam chút nào. Bảo Nam ở ngay bang California  - là nơi người Việt sống đông nhất tại Mỹ nên cháu cũng hòa nhập rất tốt.

- Còn quá sớm để nói về tương lai nhưng thử chia sẻ một chút thôi, anh có muốn con trai nổi tiếng như mình không?

Là bố mẹ thì ai cũng muốn con mình học hành tử tế còn nghề nghiệp là duyên số. Khi người ta 20 tuổi, bước ra đời, thì cuộc đời đã chọn mình vào một vị trí nào đó rồi. Bây giờ để nói về những điều đó thì tôi cũng không thể biết được, làm cha mẹ thì luôn mong con mình có sức khỏe, thăng tiến và mọi chuyện luôn bình yên.

- Đi diễn liên tục ở trong nước và hải ngoại như vậy, có khi nào Quang Dũng thấy cô đơn và muốn tìm cho mình một nửa chưa?

Cuộc sống của tôi bây giờ quá tốt, trước mắt là tốt về kinh tế, hào quang trên sân khấu. Đường công danh của tôi cũng rất thuận lợi. Hiện tại tôi đang sống cùng bố mẹ, nuôi 6 người cháu học đại học, cả ở Việt Nam và Mỹ. Các cháu học rất giỏi, đều ở những trường rất danh giá và điều đó khiến tôi cảm thấy hạnh phúc.

- Nói vậy chứ tôi thấy ai sống mà chả cần tình yêu?

Đương nhiên nhưng tôi cho rằng đó là những điều riêng tư và không nên chia sẻ trên mặt báo.

- Từ trước đến nay, anh luôn gắn với tin đồn về giới tính, anh có muốn nói gì về chuyện đó, ở thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới như thế này?

Thực ra, tôi sống trong showbiz đã hơn 20 năm, đã quá quen với nhũng thị phi của nó nên về chuyện này, tôi sẽ không bao giờ lên tiếng.

- Trong năm 2016, Quang Dũng có những dự định gì trong âm nhạc và cuộc sống?

Trong 2016, tôi có nhiều dự định về những chương trình riêng của mình. Ngay bây giờ, tôi đã bắt đầu bắt tay vào vận hành để thực hiện những dự định của mình. Đặc biệt, trong 2016 tôi sẽ tổ chức liveshow ở Hà Nội, Sài Gòn và cả hải ngoại nữa.

Bước sang năm 2016, Quang Dũng cũng xin gửi lời nhiều lời chúc đến với tất cả gia đình Việt Nam, những khán giả của mình có một năm mới an lành và thật nhiều hạnh phúc.

Xin chân thành cảm ơn anh!

Theo Dân Việt
Bạn đang đọc bài viết "Quang Dũng: "Tôi đang rất hạnh phúc"" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.