Quảng Bình: Hoàn thành phục dựng chùa Hoằng Phúc hơn 750 năm tuổi

13/01/2016 15:51

Theo dõi trên

Ngày 13-1, ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, cho biết sau hơn một năm khởi công phục dựng, Di tích Lịch sử quốc gia chùa Hoằng Phúc (thôn Thuận Trạch, xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) đã hoàn thành.

Chùa Hoằng Phúc là ngôi chùa cổ hơn 750 năm tuổi. Trải qua thăng trầm lịch sử, nhiều hạng mục công trình nhà chùa không còn nguyên vẹn.

Được sự chấp thuận của các cấp chính quyền, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và nhân dân địa phương, công trình phục dựng chùa Hoằng Phúc được công đoàn BIDV và phật tử đóng góp với số tiền hơn 40 tỷ đồng.

Chùa Hoằng Phúc được phục dựng, tôn tạo theo hướng chính và giữ nguyên trạng chùa cũ theo lối chùa cổ thời nhà Trần, gồm: tam quan ngoại, tam quan nội, tháp Phật, tam bảo. Cuối năm 2015, chùa Hoằng Phúc được xếp hạng Di tích Lịch sử cấp quốc gia theo quyết định số 4248/QĐ-BVHTTDL của Bộ VH-TT-DL.




Một góc chùa Hoằng Phúc vừa được phục dựng

Theo sử xưa, chùa Hoằng Phúc từng được Phật hoàng Trần Nhân Tông ngự giá và cầu phước đức cho dân lành vào năm 1301, lúc đó chùa có tên là am Tri Kiến. Năm 1716, chúa Nguyễn Phúc Chu cho đặt tên chùa là Kính Thiên tự. Năm 1821, vua Minh Mạng trong chuyến ngự giá Bắc tuần, ghé thăm chùa và cho đổi tên là Hoằng Phúc tự, tục danh chùa Trạm hay chùa Quan.

Chùa từng là nơi nuôi dưỡng, che giấu cán bộ hoạt động cách mạng. Trong chiến tranh, chùa bị bom đạn đánh phá hư hỏng nhưng vẫn bảo tồn được nhiều hiện vật quý. Hiện chùa Hoằng Phúc được hoàn thành phục dựng là địa chỉ tâm linh cho phật tử, nhân dân địa phương và cả nước đến chiêm bái.

Theo Minh Phong (SGGP Online)

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Bình: Hoàn thành phục dựng chùa Hoằng Phúc hơn 750 năm tuổi " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.