Quá tải rác thải gây ô nhiễm môi trường ở Yên Lạc (Vĩnh Phúc)

25/04/2016 09:33

Theo dõi trên

Mặc dù đã có nhà xử lý nhưng hàng ngày rác thải ở thị trấn Yên Lạc (Vĩnh Phúc) vẫn đổ tràn lan ra đường, lấn chiếm ruộng của người dân. Có nhà xử lý rác thải nhưng không hoạt động, lại dùng phương pháp đốt thủ công, gây ô nhiễm môi trường...


Bãi rác khổng lồ bên cạnh nhà xử lý

Đó là thực trang tại bãi rác ở thôn Đoài, thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc( Vĩnh Phúc). Được biết, cách đây chừng 2 năm, Chính quyền thị trấn Yên Lạc đã đầu tư xây dựng nhà xử lý rác thải với vốn xây dựng hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, nhà xử lý rác thải đã không được đưa vào sử dụng bởi lượng rác thải quá lớn. Chính quyền đã để mặc cho các nhân công thu gom đổ rác tràn lan ra ngoài khu vực nhà xử lý và thực hiện đốt rác chủ yếu vào ban đêm. Lượng rác thải quá lớn chất thành đống cao đã không được phân loại.
 
 
Trong khi đó nhà xử lý rác thải không hoạt động, rác thải chất đống xung quanh làm hàng rào bảo vệ
 
Bà Phạm Thị Sinh thuộc khu 4 thôn Đoài có phần ruộng tiếp giáp với bãi rác bức xúc: Là nong dân tôi chỉ trông cậy vào mảnh đất để canh tác, kiếm tiền nuôi con ăn học nhưng từ khi xuất hiện bãi rác đến giờ, cuộc sống của gia đình tôi gặp muôn vàn khó khăn, có nhà xử lý rác thải nhưng chưa lần nào thấy sử dụng đến cả. Mấy người đi thu gom rác cứ vô tư đổ rác bừa bãi ra ngoài tràn cả vào ruộng nhà tôi. Sau mỗi lần đổ rác thải thu gom, họ dùng máy dồn rác chất đống lại để đốt, bốc mùi rất khó chịu.
 
 
Thửa ruộng nhà bà Phạm Thị Sinh đã và đang bị rác thải bủa vây
 
Ông Ngô Kim T có nhà cách bãi rác chưa đến 100m bày tỏ bức xúc:  Từ ngày có bãi rác, cuộc sống của gia đình chúng tôi dường như bị đảo lộn hoàn toàn. Nguồn nước thì ô nhiễm có mùi, nên phải đi mua nước bình về dùng. Mỗi khi đốt rác, dân xung quanh phải đóng cửa nhưng khói vẫn len lỏn theo các khe hở lùa vào nhà gây mùi hôi thối, rất khó chịu. Mặc dù  chúng tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng không có phản hồi.
 
 
Rác ngỗn ngang lấn chiếm đường đi
 
Việc xử lý rác thải không đúng quy trình và tập kết rác gần khu dân cư đã sinh ra nhiều bất cập, một phần ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân xung quanh, trên bề mặt bãi rác thải ngỗn ngang lấn chiếm cả con đường, ra ruộng của người dân, rồi khói đốt bốc mùi khó chịu. Chất bẩn,độc hại từ nguồn rác thải ngấm sâu xuống lòng đất làm ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân.
 
Được biết, thị trấn Yên Lạc là địa phương có làng nghề mộc nổi tiếng, cùng nhiều ngành nghề kinh doanh nên hàng ngày phát sinh nhiều rác thải độc hại. Việc chính quyền địa phương xây dựng nhà xử lý rác thải là cần thiết, được nhân dân ủng hộ. Nhưng nhà xử lý rác thải đầu tư hàng trăm triệu đồng lại không sử dụng được, gây lãng phí, bức xúc đối với người dân nơi đây.
 
Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc, UBND huyện Yên Lạc vào cuộc làm rõ thắc mắc, bức xúc của người dân để đưa nhà xử lý rác thải vào hoạt động đúng như mục tiêu đề ra, khắc phục tình trạng bãi rác quá tải, gây ô nhiễm môi trường, tránh khiếu kiện kéo dài, nhất là huyện Yên Lạc năm 2015 là huyện đầu tiên của tỉnh Vĩnh Phúc được công nhận là huyện Nông thôn mới.
 
Tiến Dũng

Bạn đang đọc bài viết "Quá tải rác thải gây ô nhiễm môi trường ở Yên Lạc (Vĩnh Phúc)" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.