Phường Quỳnh Phương: Khai thác, đánh bắt thủy hải sản làm mũi nhọn phát triển kinh tế

26/08/2015 09:53

Theo dõi trên

Là xã ven biển, khai thác đánh bắt thủy sản là ngành nghề chính và cũng là nguồn thu nhập lớn cho người dân phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Ngư dân nơi đây thường xuyên được tập huấn, đào tạo để đánh bắt an toàn, khoa học và được xây dựng ý thức, trách nhiệm tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Lãnh đạo địa phương xác định, khai thác thủy hải sản làm mũi nhọn để phát triển kinh tế, đời sống của nhân dân sẽ được cải thiện.

Trao đổi với PV, ông Hồ Ngọc Trung – Chủ tịch Hội nông dân phường cho biết, trên địa bàn phường Quỳnh Phương đến nay có 612 chiếc, tăng 4 chiếc so với cùng kỳ. Trong đó có 262 tàu có công suất dưới 20 CV, 148 tàu có công suất từ 20 CV đến dưới 90 CV, 202 tàu có công suất từ 90 CV trở lên. Số lao động tham gia khai thác hải sản là 3.500 người...

Phát triển nghề 6 tháng đầu năm có 45 vàng lưới sam và 11 vàng lưới cá dưa để khai thác gối vụ và đạt sản lượng cao. Đến nay toàn phường đã thành lập được 33 tổ hợp tác khai thác hải sản, có 199 tàu tham gia và có 33 tàu được hỗ trợ máy thông tin.

Sản lượng khai thác 6 tháng đầu năm đạt 7.995 tấn/11.000 tấn, đạt 72,8% KH cả năm, giá trị sản phẩm đạt 170,950 tỷ đồng tăng 21% so với cùng kỳ. Trong đó sản lượng xuất khẩu chiếm 2.345 tấn đạt 115,400 tỷ đồng; sản lượng nội địa chiếm 5.650 tấn đạt 55,550 tỷ đồng.



Tàu thuyền của ngư dân Quỳnh Phương

Ông Trung cho biết thêm, Hội Nghề cá Quỳnh Phương thành lập vào năm 2014 đã mang lại hiệu quả thiết thực và tạo ra được các phong trào sâu rộng với ngư dân. 6 tháng đầu năm 2015 Hội đã phối hợp với Hội nông dân và Ban cán sự khối tổ chức vận động 5 tàu cá tham gia lễ cầu ngư ngày 1 tết Ất Mùi, vận động 8 tàu tham gia rước lễ hội Đền cờn và khai trương du lịch Hoàng Mai năm 2015, hội viên ngư dân tham gia giải đua thuyền truyền thống, lễ hội Đền Cờn, vận động các chủ tàu cá thực hiện tốt công tác đăng ký, đăng kiểm, cấp phép khai thác hải sản cho 340/350 tàu cá có công suất từ 20 CV trở lên, phối hợp với phòng kinh tế TX Hoàng Mai khảo sát đề nghị cấp phép cho tàu thuyền dưới 20 CV được 252 chiếc.

Hội cũng đã tham gia cùng UBND phường, Hội nông dân và Ban khuyến ngư kịp thời thăm hỏi động viên tàu bị nạn trên biển khắc phục tài sản tiếp tục tham gia sản xuất. Trong 6 tháng đầu năm đã kết nạp được thêm 1 hội viên chi hội Hồng Thái.

Đầu năm 2015 phối hợp với Hội nghề cá Quỳnh Dị mở lớp đào tào thuyền trưởng hạng 4 cho 40 học viên (Quỳnh Phương có 18 người tham gia học. Đầu tháng 5/2015 phối hợp với Chi cục KT&BVNL TS Nghệ An, trường Đại học Nha Trang mở 2 lớp đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng hạng 4 (lớp thuyền trưởng 34 học viên, máy trưởng 29 học viên), 3 lớp thuyền viên có 386 học viên. Tổ chức nhiều lớp tập huấn cho chủ tàu về ghi nhật ký khai thác theo dự án CRSD, tham gia lớp tập huấn biển đảo.

Thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ - CP của Chính phủ, Hội đã hướng dẫn cho 7 hộ làm hồ sơ đóng tàu, phối hợp với công ty bảo hiểm PJCO hoàn thiện hồ sơ cho các tàu có công suất từ 90CV trở lên tham gia bảo hiểm tai nạn thuyền viên, bảo hiểm thân tàu và ngư lưới cụ.

Thực hiện mô hình “An toàn nghề cá, vì bình yên biển đảo”, Hội nghề cá Quỳnh Phương đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Theo đó thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các chủ trương, chính sách liên quan đến vấn đề chủ quyền biển đảo và ngư nghiệp. Phối hợp với phòng CSGT đường thủy tuần tra đảm bảo ANTT các khu vực như lạch sông, bến đậu tàu thuyền. Thực hiện cứu hộ, cứu nạn trên biển, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong khai thác, đánh bắt cá biển; tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, tham gia giữ gìn an ninh trật tự trên biển cũng như trên bờ,…

Xác định khai thác, đánh bắt thủy sản là mũi nhọn phát triển kinh tế biển nói riêng, kinh tế Quỳnh Phương nói chung, ông Trung cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2015, phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại, động viên ngư dân tích cực tham gia sản xuất và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, vận động ngư dân mạnh dạn đầu tư, vay vốn đóng tàu mới có công suất lớn để vươn khơi; tập huấn cho ngư dân về kỹ thuật khai thác nghề lưới rê, chế biến và bảo quản sản phẩm sau khai thác…


PV

Bạn đang đọc bài viết "Phường Quỳnh Phương: Khai thác, đánh bắt thủy hải sản làm mũi nhọn phát triển kinh tế" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.