Phường Quảng Long: Kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững

22/06/2016 16:11

Theo dõi trên

Được sự giới thiệu của lãnh đạo UBND thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, nhóm phóng viên đã có dịp về thăm và làm việc với lãnh đạo phường Quảng Long. Có thể nói, nền kinh tế - xã hội ở đây đã có bước phát triển lớn. Ấn tượng trước sự đổi thay của phường chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Văn Sáu – Chủ tịch UBND phường.


 
Trụ sở UBND phường Quảng Long - Ảnh: PV

Phóng viên: Ông có thể cho biết những kết quả về kinh tế - xã hội mà địa phương đạt được trong năm qua?

Ông Ngô Văn Sáu: Năm 2015 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XXIII. Là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng, điều hành của UBND phường, sự phối kết hợp của các ban ngành đoàn thể, sự quan tâm của UBND thị xã, cùng sự nỗ lực của toàn thể cán bộ và nhân dân trong phường đã khắc phục khó khăn, thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Kinh tế tăng trường tốt, cơ sở vật chất từng bước được đầu tư nâng cấp, công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân, giáo dục đào tạo ngày càng được chú trọng nâng cao, quốc phòng – an ninh được giữ vững, đời sống tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện.

Năm qua thu nhập bình quân đầu người của phường đạt 27 triệu đồng/người, tăng 10,2% so với năm 2014. Tổng sản lượng lương thực là 1009 tấn đạt 100% kế hoạch (KH). Tổng thu ngân sách của phường là hơn 16 tỷ 600 triệu đồng đạt 362,8% KH. Tổng số vốn đầu tư xây dựng cơ bản là hơn 14 tỷ đồng. Tổng số hộ nghèo cuối năm 2015 có 100 hộ giảm 17 hộ đạt 113,33 % KH. Giải quyết việc làm cho 310 lao động đạt 100% KH.

Về sản xuất nông nghiệp, năm qua nhờ thời tiết thuận lợi nên bà con đã gieo cấy được 204 ha diện tích lúa, 39 ha diện tích rau và hoa các loại đạt 100 % KH. Tổ dân phố Trường Sơn của phương đã thực hiện dự án rau an toàn VietGap, chuyển đổi 2,86 ha diện tích trồng lúa đạt hiệu quả thấp sang trồng rau, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.

Do làm tốt công tác phòng trừ dịch bệnh cho gia súc gia cầm nên không có dịch bệnh xảy ra, nhân dân mạnh dạn đầu tư chăn nuôi. Nhờ vậy đàn gia súc, gia cầm ngày càng phát triển. Tổng số trâu bò toàn phường 249 con, lợn 700 con, gia cần có hơn 6500 con. Các hộ gia đình cũng đầu tư cải tạo ao hồ đưa các giống cá mới vào nuôi trồng. Duy trì diện tích nuôi trồng cá nước ngọt 5,5 ha.

Về tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, lãnh đạo phường đã tập trung chỉ đạo các HTX dịch vụ nông nghiệp thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình. Giá trị sản xuất TTCN và dịch vụ trong năm đạt 70 tỷ đồng tăng 10% so với năm 2014.

 
 
Giao thông ở phường Quảng Long hôm nay

Về văn hóa - xã hội cũng đạt nhiều kết quả tốt. Năm học 2014 - 2015 trường Tiểu học giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia, trường THCS đạt trường tiên tiến cấp tỉnh, trường mầm non đạt danh hiệu tiên tiến cấp thị. Các trường có học sinh giỏi tham gia thi ở thị, ở tỉnh đều đạt giải cao. Công tác y tế chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được chú trọng. Xây dựng trạm y tế theo 10 chuẩn quốc gia, phòng chống các bệnh xã hội, chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em. Công tác tuyên truyền, hoạt động văn hóa văn nghệ được duy trì thường xuyên và hiệu quả.

Phóng viên: Thưa ông với những thành quả đạt được trong năm qua thì phường đã có phương hướng giải pháp gì trong thời gian tới?

Ông Ngô Văn Sáu: Bước vào thực hiện kế hoạch năm 2016 chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện các tiêu chí xây dựng đô thị văn minh theo kế hoạch. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm chỉnh quy hoạch, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm luật đất đai, vi phạm quy hoạch.

Vận động nhân dân chung tay xây dựng đô thị văn minh. Thực hiện có hiệu quả chương trình kinh tế trọng điểm. Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, y tế văn hóa, TDTT theo hướng xã hội hóa. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, giữ vững quốc phòng – an ninh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn ông!

 
Kim Thoa - Ngọc Lan (Thực hiện)

Bạn đang đọc bài viết "Phường Quảng Long: Kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.