Phường Kỳ Phương: “Tăng tốc” để đạt các mục tiêu của năm 2016

10/08/2016 07:58

Theo dõi trên

Bước sang năm 2016, mặc dầu còn gặp không ít khó khăn, thách thức, song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh vẫn thu được một số kết quả đáng ghi nhận về kinh tế - xã hội. Có thể khẳng định, nhờ có các biện pháp tích cực, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, Kỳ Phương đã và đang “tăng tốc” để đạt các mục tiêu của năm 2016.



Trụ sở làm việc Đảng ủy, UBND phường Kỳ Phương - Ảnh: Kim Thoa

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND phường Lê Văn Chương cho biết: "Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; Nghị quyết HĐND phường nhiệm kỳ 2011 – 2016. UBND phường đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp về chỉ đạo điều hành nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kinh tế  - xã hội, Quốc phòng - An ninh và dự toán ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2016. Mặc dầu trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn và thách thức do bị ảnh hưởng của môi trường biển và một số tác động khác làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị và phát triển kinh tế. Nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của BCH Đảng bộ. UBND phường đã chỉ đạo các ban ngành, Ban cán sự các tổ dân phố và toàn thể nhân dân sự nỗ lực, phấn đấu và đạt được một số kết quả trên các lĩnh vực.

Về sản xuất nông nghiệp, cây lạc tổng diện tích gieo trỉa 10,05 ha; năng suất ước đạt 16tạ/ ha, sản lượng 16,08 tấn; giảm 6,4ha so với KH giao, nguyên nhân do một số diện tích năng suất thấp nên nhân dân chuyển sang trồng cỏ chăn nuôi. Cây sắn tổng diện tích sản xuất là 13,91 ha, năng suất ước đạt 200 tạ/ ha, sản lượng 278,2 tấn; giảm 6,6 ha so với kế hoạch giao, nguyên nhân do một số diện tích thu hồi để GPMB, số còn lại do năng suất thấp nên nhân dân chưa trồng hết diện tích. Rau màu các loại tổng diện tích giao trồng là 7,65 ha, năng suất ước đạt 10tấn/ha, sản lượng 76,65 tấn. Tổng đàn trâu bò hiện có 1.062 con, trong đó trâu 369 con, bò 693con (trong đó bò Lai sin là 109 con), tăng 197 con so với cùng kỳ, đạt 96,5% so với kế hoạch giao đầu năm. Tổng đàn lợn xuất chuồng có 1.929 con, Lợn nái 35 con, đạt 64,3% KH. Tổng đàn gia súc gia cầm có 20.400 con, trong đó gà 18.600 con, vịt 1.500 con, trong đó vịt đẻ 1.200 con, ngan ngỗng có 300 con, tăng 1.900 con so với kế hoạch giao, nguyên nhân 6 tháng đầu năm hộ gia đình phát triển mô hình chăn nuôi gà khá lớn. Công tác tiêm phòng dich cho đàn gia súc, gia cầm đạt kết quả bình quân trên 80% , tiêm phòng 2 mũi cho đàn trâu, bò đạt 84% so với tổng đàn, làm tốt công tác phun thuốc tiêu độc chuồng trại, đôn đốc bà con nhân dân phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc gia cầm.

UBND phường đã phát động phong trào trồng cây phân tán trước, trong và sau tết Nguyên đán, đã trồng được 2.486 cây ở khu vực sân vận động, trường học và hội trường các tổ dân phố. Thường xuyên quan tâm công tác quản lý, chăm sóc bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng như: Xây dựng phương án bảo vệ và PCCCR năm 2016 trình cấp trên phê duyệt, tổ chức hội nghị triển khai công tác PCCCR năm 2016 và ký cam kết với các chủ rừng về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng. Bố trí lực lượng trực canh gác lửa rừng 27 đồng chí, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, dụng cụ phòng cháy chữa cháy để phục vụ khi có cháy rừng xẩy ra. 6 tháng đầu năm xẩy ra 5 vụ cháy rừng nhưng đều là cháy thực bì sau khi người dân thu hoạch rừng, bắt và xử phạt 01 vụ do không được cơ quan chức năng cho phép thu nộp về ngân sách phường 2 triệu đồng còn không có vụ cháy rừng tự nhiên nào xẩy ra.

“Đến nay toàn phường có 11 doanh nghiệp, 05 HTX, có 156 xe ô tô các loai (trong đó 14 máy xúc, ủi; 40 ô tô con, 11 xe khách, số còn lại là xe ô tô tải; có 327 hộ kinh doanh tiểu công nghiệp và vật liệu xây dựng buôn bán nhỏ”, ông Chương nói.

Cũng theo ông Chương thì lĩnh vực giao thông, xây dựng cơ bản đã có nhiều kết quả nỗ lực đáng ghi nhận. Đã xây dựng sân khấu phường với tổng giá trị là 276 triệu đồng. Nghiệm thu bàn giao đền thờ Công chúa Liễu Hạnh đi vào sử dụng; triển khai xây dựng mương thoát nước ở TDP Nhân Thắng, Hồng Sơn và Thắng Lợi theo tiêu chí xây dựng đô thị. Quy hoạch đất đai để xây dựng các nhà văn hóa TDP Hồng Sơn, Nhân Thắng và Thắng Lợi; quy hoạch xây dựng khu thể thao, vui chơi giải trí tại trung tâm. Công tác quản lý đất đai luôn được quan tâm và thực hiện đúng theo quy định của Luật đất đai. Xây dựng hồ sơ kiểm kê quỹ đất 5 năm theo quy định của Bộ Tài nguyên & Môi trường. Xây dựng phương án sử dụng đất năm 2016 theo Hướng dẫn của phòng TNMT. Thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn phường; tổ chức 3 đợt ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải sinh hoạt trong nhân dân đảm bảo đúng quy định... 

Công tác bồi thường GPMB các dự án được thực hiện đồng bộ, đã phối hợp HĐBT kiểm kê xác định nguồn gốc sử dụng đất cho 91 hộ tại dự  án đường từ khu tái định cư đi nhà máy nhiệt điện III. Tổ chức chi trả tiền bồi thường cho các hộ ảnh hưởng nhưng đến nay chưa có hộ nào nhận. Kiểm kê xác định nguồn gốc sử dụng đất cho 32 hộ tại dự án khu nhà ở công nhân FHS. Làm thủ tục đề nghị giải quyết tồn động hỗ trợ tiền điện cho 80 hộ di dời giải phóng mặt bằng dự án TĐC thôn Ba Đồng, đến nay đã chi trả đầy đủ 100%. Lập phương án tái định cư tồn đọng cho 51 hộ đã được cấp đất tái định cư và 34 hộ chưa được xét cấp đất tái định cư trên địa bàn phường bị ảnh hưởng tại các dự án trong thời gian qua. Phối hợp đơn vị tư vấn và các ngành của phường xác định mốc giới thu hồi đất thuộc dự án đường vào khu tái định cư và xác định xong nguồn gốc đất đai, của các hộ có đất bị ảnh bởi dự án xưởng gia công cơ khí Hùng Cường...

Công tác tài chính thu - chi ngân sách đảm bảo đúng quy định và dự toán HĐND phường phân bổ, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Quốc phòng - An ninh, hoạt động công tác QLNN - Đảng đoàn thể, các chế độ chính sách và nhu cầu về một số công trình xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn.

“Trong 6 tháng đầu năm tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh phường có 155 buổi, phát thanh ở các TDP có 394 buổi, nội dung là mừng Đảng, mừng xuân năm 2016 và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, đặc biệt là tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; Phát động phong trào treo cờ Tổ quốc tỷ lệ đạt 87% hộ dân hưởng ứng. Lên được 17 câu khẩu hiệu ở các bảng tường, 32 lượt băng qua đường, làm mới 04 cụm tuyên truyền cổ động và 01 cụm tuyên truyền tại ngả ba đường lên TĐC. Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 27/CT - BCT của Bộ Chính trị về việc cưới, việc tang và lễ hội. Tổ chức lễ giỗ 02 vị thanh Lê Quang Ý và Lê Quảng Chí. Tổ chức liên hoan văn nghệ, hái hoa dân chủ vào tối 30 tết có 8/8 Tổ dân phố tổ chức, nội dung là mừng Đảng, mừng xuân và chào mừng các ngày lễ. Tăng cường quản lý và khảo sát các điểm kinh doanh dịch vụ trên địa bàn phường gồm có 08 điểm Iternet, 03 điểm karaoke, 03 sân bóng đá, 01 sân bóng chuyền, 06 điểm biasnok, 01 khách sạn, 04 nhà nghỉ.

Công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho toàn dân ngày càng được quan tâm, việc khám chữa bệnh và cấp thuốc cho các đối tượng BHYT kịp thời đúng quy định, làm tốt chương trình tiêm chủng mở rộng. Luôn chăm lo xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác khám và điều trị, đội ngũ cán bộ y tế nhiệt tình tâm huyết với công việc. Tiếp tục xây dựng và giữ vững danh hiệu trạm y tế chuẩn quốc gia”, ông Chương cho biết thêm.

Giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016 của phường Kỳ Phương đó là sẽ tập trung chỉ đạo nhân dân sản xuất vụ hè thu trên diện tích còn lại, làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, phòng chống bão lụt, giảm nhẹ thiên tai, chỉ đạo phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, kiểm soát chặt chẽ công tác giết mổ gia súc, gia cầm, tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm. Chú trọng, khuyến khích xây dựng phát triển các mô chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh các mặt hàng phù hợp với thị trường. Tăng cường quản lý và giám sát chất lượng các công trình đã và đang thi công, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng. Đẩy nhanh tiến độ làm mương thoát nước tại các đơn vị đã được triển khai, nhằm hoàn thiện dần các tiêu chí chỉnh trang đô thị. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, làm tốt công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Phối hợp với văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đẩy nhanh tiến độ cấp, đổi giấy CNQSD Đất cho nhân dân. Thường xuyên quan tâm đến cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác giáo dục, công tác y tế, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần, chăm lo sức khoẻ cho nhân dân, thực hiện tốt các chính sách xã hội, XĐGN-GQVL đảm bảo các chỉ tiêu về Dân số - KHHGĐ. Thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tuyên truyền sâu rộng và thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội theo tinh thần Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 34/NQ-ĐU, ngày 01/7/2016 của BCH Đảng bộ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc xây dựng văn hóa, văn minh đô thị giai đoạn 2016 - 2020...
 
Nguyễn Kim Thoa

Bạn đang đọc bài viết "Phường Kỳ Phương: “Tăng tốc” để đạt các mục tiêu của năm 2016" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.