Phường Kỳ Liên: Sôi nổi hoạt động Đoàn, xung kích tình nguyện

16/09/2015 15:38

Theo dõi trên

Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên (TTN) ở phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh diễn ra trong thời điểm toàn Đảng, toàn dân thi đua lập nhiều thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc, kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, 84 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, 125 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và Đoàn cấp trên nên công tác này đã được triển khai có hiệu quả cao.

Bí thư Đoàn Thanh niên phường Kỳ Liên - Bà Trần Thị Diệu Thúy cho biết, thời gian qua Đoàn phường đã làm tốt các phong trào hoạt động Đoàn, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, lối sống, pháp luật… đạt được nhiều kết quả, là chuyển biến nhận thức của số đông đoàn viên thanh niên. Theo đó, thực hiện chức năng trường học XHCN của thanh niên, từng bước đổi mới, phù hợp với thanh niên, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, góp phần củng cố niềm tin, bồi dưỡng lý tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa và ý thức công dân cho tuổi trẻ, định hướng cho đoàn viên thanh niên thực hiện đúng chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và địa phương. Trong 6 tháng đầu năm, Đoàn phường Kỳ Liên có hơn 90% đoàn viên thanh niên được tham gia học tập quán triệt Nghị quyết của Đảng, tham gia học chính trị giáo dục quốc phòng, đặc biệt là cuộc vận động “Tuổi trẻ Kỳ Anh học tập và làm theo lời Bác”… thông qua các diễn đàn hái hoa dân chủ, sinh hoạt chi đoàn.

 
Bà Trần Thị Diệu Thúy - Bí thư Đoàn phường đang trao đổi với PV - Ảnh: PV

Công tác giáo dục truyền thống đã được chú trọng với nhiều hoạt động sôi nổi, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, nhân các ngày lễ lớn. Thông qua các diễn đàn đó, tuổi trẻ phường đã tích cực tham gia nhiều hoạt động như treo được 13 lượt băng rôn khẩu hiệu, tuyên truyền vận động nhân  dân treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc chào mừng các ngày lễ lớn. Tổ chức 1 giải bóng đá thanh niên nhân dịp kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ra quân làm vệ sinh môi trường thu gom rác thải 9 đợt tại các trục đường thôn xóm, hội trường các tổ dân phố, dọc tuyến Quốc lộ 1A, tuyến đường thanh niên,…

Công tác giáo dục nếp sống cho đoàn viên, thanh niên được triển khai sâu rộng, thông qua các cuộc vận động “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích”, “Cưới văn minh tiết kiệm” đã góp phần làm hình thành ý thức lối sống trong đoàn viên thanh niên. Công tác giáo dục pháp luật được tiến hành thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, dự mít tinh về luật ATGT, huy động 20 ĐVTN tham gia lớp tập huấn phòng chống ma túy, mại dâm do cơ quan phụ trách công tác đoàn và phong trào TTN thị xã Kỳ Anh phối hợp với Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức.

"Công tác đoàn và phong trào TTN trên địa bàn phường đã từng bước đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt, nội dung sinh hoạt, thực hiện đúng theo nguyên tắc Điều lệ đoàn. Đoàn phường đã chỉ đạo các chi đoàn duy trì tốt chế độ sinh hoạt, hội họp hàng tháng đầy đủ. Công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng được chú trọng, 6 tháng đầu năm đã giới thiệu được 5 đồng chí, xét 2 đồng chí đủ tư cách đứng vào hàng ngũ của Đảng", bà Thúy nhấn mạnh.

Thực hiện phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội”, tuổi trẻ phường đã bám sát Nghị quyết của Đảng ủy, chính quyền địa phương, Đoàn cấp trên, chủ động tham mưu, phối hợp với các Ban ngành đoàn thể đảm nhận, các chương trình phần việc một cách tích cực, tạo môi trường thực tiễn để ĐVTN khẳng định vai trò xung kích lao động sáng tạo, phát triển kinh tế. Đoàn phường đã tham gia và hưởng ứng sôi nổi các phong trào hoạt động như tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường, tham gia giúp dân Đông Yên di dời nhà cửa lên TĐC. Tổ chức được 9 đợt với hơn 120 ngày công, thành lập 1 đội thanh niên xung kích với thành viên ban đầu là 20 đồng chí đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động tháo dỡ hành lang ATGT.

Đoàn phường cũng đã xung kích bảo vệ tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, truyền thanh của tổ dân phố để tuyên truyền giáo dục pháp luật, tuyên truyền về chủ quyền biên giới biển đảo, hải đảo. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong việc chấp hành nghiêm quy chế hoạt động của cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận đoàn viên thanh niên về những nội dung quan trọng như thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động hội họp, tập huấn.


 
Tuổi trẻ Kỳ Liên hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện - Ảnh: TL

Bên cạnh đó, phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng và phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh luôn được hoàn thành tốt.
 
Đặc biệt trên địa bàn phường vừa thành lập Đội tình nguyện Hoành Sơn với 60 đoàn viên trong và ngoài địa bàn tham gia hoạt động. Trong đợt hè vừa qua, đội tình nguyện này đã thường xuyên tổ chức các chương trình đêm hội trò chơi dân gian dành cho các thiếu nhi. Đoàn cũng đã phối hợp với Ban văn hóa tổ chức các hoạt động ý nghĩa.

“Được sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương, Đoàn phường Kỳ Liên đã từng bước trưởng thành. Với sự dẫn dắt quan tâm của các ban ngành đoàn thể cấp trên cộng với sự cố gắng nỗ lực học hỏi, Đoàn Phường sẽ đạt được những thành tựu nhất định. BCH Đoàn phường sẽ cố gắng đưa phong trào Đoàn đi lên, góp phần trong công cuộc xây dựng quê hương giàu đẹp”, chị Thúy chia sẻ.

 
PV

Bạn đang đọc bài viết "Phường Kỳ Liên: Sôi nổi hoạt động Đoàn, xung kích tình nguyện" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.