Phú Yên: Xuất hiện loài bọ lạ, phun thuốc lại sinh sôi

08/06/2015 15:27

Theo dõi trên

Tại huyện Sông Hinh (Phú Yên) xuất hiện nhiều loại bọ cánh cứng giống bọ hung nhưng kích thước chỉ bằng nửa hạt đậu xanh, có mùi hôi khó chịu, phun thuốc không chết lại nảy nở làm đảo lộn cuộc sống người dân.

Sáng 8-6, ông Trần Văn Ân, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh (Phú Yên), cho biết chính quyền địa phương đã gửi mẫu vật loài bọ cánh cứng đến Trạm Bảo vệ thực vật huyện Sông Hinh để gửi đi kiểm nghiệm, xác định loài vật gì, có biện pháp phòng trừ.

Theo ông Ân, loài bọ lạ trên xuất hiện dày đặc trong những ngày qua tại nhà bà Dương Thị Quê (ngụ thôn Tuy Bình, xã Đức Bình Tây). Vào ban đêm, từ các khe nứt trên tường, trần nhà, bọ tràn ra lúc nhúc, đen kịt cả nền nhà, giường chiếu, bàn ghế… Loài bọ này có hình thù giống bọ hung nhưng kích thước chỉ bằng nửa hạt đậu xanh, có mùi hôi khó chịu.

Một số người cho rằng loài bọ này rất giống bọ đậu đen xuất hiện nhiều ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ vừa qua.



Bà Quê thu gom bọ cánh cứng nghi bọ đậu đen mỗi sáng

Bà Quê cho biết nhiều đêm gia đình bà gom một thau đầy bọ lạ. Loài vật này không cắn nhưng phát ra mùi hôi rất khó chịu, làm đảo lộn cuộc sống hàng ngày, gia đình phải ra bên ngoài sinh hoạt, ăn ngủ. Gia đình bà dùng thuốc diệt cỏ, thuốc tẩm mùng phun vào đàn bọ nhưng chúng không chết, thậm chí còn sinh sôi nảy nở.

Theo nhiều người lớn tuổi ở xã Đức Bình Tây, đây là lần đầu tiên họ thấy loài bọ này xuất hiện ở địa phương này.

Trước đó, đầu tháng 5/2015, hàng chục ngàn con bọ đậu đen không ngừng sinh sôi nảy nở bay vào nhà các hộ dân ở huyện Thống Nhất, Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai). Có hộ, mỗi ngày quét dọn và thu gom gần 6 bao đựng phân bón.

Bà Lê Thị Ngọc, ngụ tại xã Quang Trung (Thống Nhất), thuật lại: “Sau 19 giờ, rất nhiều con bọ từ các cây trong vườn bay vào nhà. Cách đây 2 hôm, chúng vào nhà với số lượng lớn. Mái tôn nhà tôi phát lên tiếng rầm rầm, chẳng khác gì tiếng trộn bên tông”. Cạnh nhà bà Ngọc, gia đình ông Ân (45 tuổi) thay vì ngủ trong nhà phải di tản ra ngoài vườn bởi bọ không chỉ bám trên nhà mà đu khắp nơi, từ quần áo, xoong nồi. 1 tháng nay, ông Ân ước tính gom gần 28 kg bọ đậu đen.

Trong khi đó, không ít nhà ở ấp 2, xã An Viễn (huyện Thống Nhất) phải giăng mùng để ăn cơm. Có trường hợp buổi tối vừa bật điện, bọ bay vào ào ào như đàn ong vỡ tổ.

Người dân ở đây đã sử dụng thuốc trừ sâu tiêu diệt nhưng không “gãi ngứa” được bọ, chỉ có cách, dùng chổi gom lại sau đó mang đi chôn. Mặc dù loài bọ này không hề cắn người như có mùi rất khó chịu, dịch tiết ra có thể gây phỏng và dị ứng.


Lê Na (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Phú Yên: Xuất hiện loài bọ lạ, phun thuốc lại sinh sôi" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.