Phú Lộc: Thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao thu nhập cho người dân

14/09/2016 08:59

Theo dõi trên

Để tăng thu nhập cho người dân, thời gian qua chính quyền xã Phú Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) đã tăng cường nhiều giải pháp phát triển kinh tế như đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, khuyến khích ngành thương mại – dịch vụ phát triển. Những giải pháp đó bước đầu mang lại nhiều kết quả đáng mừng.

“Trong điều kiện thời tiết diễn biến bất lợi, rét kéo dài, nắng nóng gay gắt, dịch bệnh gia súc, gia cầm. Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, điều hành của chính quyền, đồng thuận của đoàn thể cùng với sự nỗ lực của toàn dân nên kinh tế 5 tháng đầu năm tiếp tục được duy trì tăng trưởng khá; Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, huy động tốt các nguồn lực đầu tư; Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất tinh thần của người dân được cải thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, khởi sắc; An ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được giữ vững”, ông Nguyễn Hữu Hài, Chủ tịch UBND xã cho biết.



Trụ sở làm việc của xã Phú Lộc
 
Tuy bị ảnh hưởng lớn do tác động của thiên nhiên nhưng với sự nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn của địa phương nên các chỉ tiêu đầu năm 2016 đều đạt kế hoạch đặt ra. Thực hiện mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu giống, mùa vụ. Cơ cấu giống lúa bố trí 100% Xuân muộn có chất lượng cao, chất lượng tốt như: Thiên ưu 8, Việt Hương, nếp 97 – 98, Khang dân 18… Vận động được 8 hộ gia đình tham gia trồng cây ăn quả với quy mô 50 cây trở lên. Tiếp tục phát triển chăn nuôi cả về số lượng và chất lượng. Tổng đàn trâu bò đạt 1618/2015 con đạt 80,3 kế hoạch cả năm, đàn lợn 2343 con, đàn gia cầm 11171 con. Trong năm đã vận động được 1 hộ gia đình chăn nuôi gà quy mô 1050 con/lứa. Diện tích nuôi thả thủy sản 21,5/21,5 ha đạt 100% so với kế hoạch.

Dịch vụ - thương mại đang từng bước phát triển cả về quy mô và địa bàn hoạt động. Đa dạng hóa các mặt hàng đáp ứng đủ nhu cầu hàng tiêu dùng thiết yếu cho nhân dân. Dịch vụ  làm đất, gặt, tuốt lúa, thu mua và chế biến nông sản ngày càng được mở rộng tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân sản xuất và trao đổi, lưu thông hàng hóa nông sản.

Cũng theo ông Hài, kết quả mà địa phương đạt được chưa khai thác hết tiềm năng của địa phương. Vì vậy, những tháng cuối năm, xã đẩy mạnh phát triển kinh tế trang trại, mô hình chăn nuôi tổng hợp, triển khai các giải pháp đồng bộ để hỗ trợ các mô hình chăn nuôi lợn với quy mô 500 con trở lên, các mô hình vừa và nhỏ có liên kết. Tiếp tục chỉ đạo các mô hình chăn nuôi lợn có quy mô vừa và nhỏ, các mô hình chăn nuôi bò nhốt có quy mô 5 con trở lên, các mô hình gà 500 đến 1000 con… Tăng cường lãnh đạo công tác cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả, chăm sóc và phát triển cây gấc ở 2 xóm Trà Sơn và Hồng Sơn…

Bên cạnh phát triển kinh tế, chăm lo đời sống tinh thần cho người dân cũng được địa phương đặc biệt chú trọng. Trong 6 tháng đầu năm xã tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, Chỉ thị, Nghị quyết của các cấp và các quy định của địa phương. Đặc biệt là tuyên truyền bầu cử Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Công tác thể dục thể thao cũng được quan tâm đúng mức. Chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao, hạn chế tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục. Công tác y tế thường xuyên chăm lo làm tốt công tác khám, chữa bệnh, phòng chống dịch, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đặc biệt là chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng nghèo, chính sách, trẻ em, người cao tuổi, người tàn tật trên địa bàn xã nhà.


Nguyễn Kim

Bạn đang đọc bài viết "Phú Lộc: Thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao thu nhập cho người dân" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.