Phú Lộc: Phát triển các mô hình sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới

02/11/2015 09:49

Theo dõi trên

Mặc dù là xã có xuất phát điểm thấp, gặp rất nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nhưng những năm qua, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều giải pháp tích cực phát triển các mô hình sản xuất, huy động các nguồn lực để thực hiện chương trình. Qua thời gian triển khai, đến nay bộ mặt nông thôn trên địa bàn đã có nhiều thay đổi, thu nhập của người dân được tăng lên, đời sống người dân được cải thiện...

Sau nhiều năm trở về với mảnh đất nghèo Phú Lộc chúng tôi hoàn toàn ngạc nhiên với những thay đổi bộ mặt nông thôn nơi đây. Là xã nghèo, cuối năm 2010 chưa đạt tiêu chí nào về NTM nhưng đến nay đường làng, ngõ xóm, các công trình công cộng được xây dựng khang trang; các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế giúp người dân có việc làm ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hữu Hài cho biết, nhận thức sâu sắc chủ trương của Đảng và Nhà nước về cuộc vận động xây dựng NTM là chủ trương mang tính chiến lược nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, Đảng bộ xã Phú Lộc xác định công tác tuyên truyền quán triệt trong hệ thống chính trị và triển khai ra dân hiểu đầy đủ mục đích, ý nghĩa, quyền và trách nhiệm chủ thể của người dân cùng với Đảng, chính quyền chung tay xây dựng NTM là một nhiệm vụ quan trọng có tính quyết định đến việc tổ chức thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Do đó, ngay sau khi Quy hoạch, Đề án được phê duyệt, Đảng ủy xã nhà đã tập trung công tác lãnh đạo, tuyên truyền, triển khai vận động ra dân một cách sâu rộng thông qua các đoàn thể, các nhóm dân cư bằng các hình thức như tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa, tổ chức hội thi tìm hiểu về xây dựng NTM, tuyên truyền lồng ghép qua các cuộc sinh hoạt xóm, các đoàn thể, trên hệ thống loa truyền thanh công cộng. Qua công tác tuyên truyền vận động, ý thức của người dân được nâng lên, người dân hiểu rõ xây dựng NTM là quyền lợi và nghĩa vụ của mình.


 
Mô hình trang trại ở thôn Hồng Sơn phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao

Để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xã đã tổ chức các lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn, đến nay đã tổ chức được 4 lớp cho 150 học viên, tổ chức nhiều lớp tập huấn cho nông dân, hội viên về công tác chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh ở cây trồng và vật nuôi. Sau đào tạo, tập huấn các học viên đã phát huy những kiến thức đã được học tập, áp dụng vào trong sản xuất mang lại hiệu quả rõ rệt, đạt hiệu quả kinh tế cao hơn, các mô hình kinh tế được xây dựng hàng năm đều phát triển cả về số lượng quy mô của mô hình. Đến nay trên địa bàn xã có 9 mô hình, trong đó có 4 mô hình lớn, 5 mô hình nhỏ, lũy kế 26 mô hình (9 mô hình lớn, 3 mô hình vừa và 14 mô hình nhỏ).

"Sau 5 năm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và quyết tâm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến hết tháng 8/2015, xã Phú Lộc đã hoàn thành 7 tiêu chí có tính bền vững cao, đó là: Quy hoạch, điện, bưu điện, nhà ở dân cư, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, giáo dục, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh. Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM sau 5 năm đạt 97,087 tỷ đồng; trong đó nguồn đầu tư trực tiếp từ chương trình NTM là 3,622 tỷ, các nguồn khác 93,465 tỷ đồng", ông Hài vui vẻ cho biết.

Cũng theo ông Hài, kể từ khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM bộ mặt nông thôn xã Phú Lộc đã có những chuyển biến rõ rệt: Kinh tế phát triển, thu nhập bình quân đầu người năm sau luôn cao hơn năm trước, đến nay ước đạt 19 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 37,5% cuối năm 2010 nay còn 27%. Hệ thống cơ sở hạ tầng cơ bản đảm bảo cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Lĩnh vực giáo dục đào tạo, thu hút nhân lực có chất lượng luôn được ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển của xã. Cơ sở vật chất văn hóa, môi trường ngày càng được củng cố, bảo vệ và nâng cao đảm bảo chất lượng cuộc sống, người dân yên tâm lao động, sản xuất không còn phải lo lắng về vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn xã, chất lượng hệ thống chính trị của xã ngày càng được hoàn thiện và có chất lượng.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM được nhân dân hưởng ứng tích cực và thể hiện rõ nét trong các hoạt động. Nhận thức của nhân dân về vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong tham gia xây dựng NTM đã được nâng lên. Vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM luôn được thể hiện rõ nét hơn, luôn có sự tham gia, ủng hộ tích cực từ nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng, dồn điền, đổi thửa, chỉnh trang nhà cửa, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế.




Trụ sở làm việc xã Phú Lộc

Đặc biệt, chương trình NTM nhận được được nhiều sự quan tâm của chính quyền các cấp, nhất là sự đồng tình hưởng ứng cao của người dân, các tổ chức, cá nhân hảo tâm, đã huy động được nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng NTM. Hạ tầng giao thông nông thôn có bước phát triển, hệ thống thủy lợi được nâng cấp tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh phát triển sản xuất. Nhiều đường giao thông nông thôn được nâng cấp, bê tông hóa cùng với hệ thống đèn chiếu sáng, bộ mặt nông thôn trở nên khang trang, sạch đẹp hơn. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao rõ rệt thông qua các chương trình, giảm nghèo, phát triển sản xuất.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện chương trình NTM của xã còn nhiều tồn tại, khó khăn như việc sản xuất, chăn nuôi đang theo phương pháp nhỏ lẻ, truyền thống, quy mô hộ gia đình; chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế của địa phương. “Để thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM đối với Phú Lộc có thể nói là hết sức khó khăn vì điểm xuất phát thấp, có nhiều tiêu chí muốn xây dựng đạt chuẩn cần một nguồn ngân sách lớn, nằm ngoài khả năng của xã. Vì vậy xã rất mong muốn các cấp ngành bên trên tạo điều kiện hỗ trợ về vốn, nhất là hỗ trợ về xây dựng cơ sở hạ tầng như giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi nội đồng, dự án xây dựng trường học, chợ nông thôn....”, ông Hài chia sẻ.

 
Trần Công

Bạn đang đọc bài viết "Phú Lộc: Phát triển các mô hình sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.