Núi Sam (An Giang): Điểm du lịch lý tưởng

20/03/2021 19:51

Theo dõi trên

Du khách có hai con đường chính để lên đỉnh núi Sam chiêm bái bệ đá ở phía Đông Nam đỉnh Núi Sam, gần Pháo Đài, là dấu tích nơi tượng Bà Chúa Xứ Núi Sam ngự ngày xưa...

Lâu nay, du lịch An Giang không chỉ thu hút khách tham quan nhờ những danh thắng mang vẻ đẹp tự nhiên, mà còn bởi nền văn hoá hiếu khách, thân thiện của người dân địa phương. Đây có thể xem là điểm đến tuyệt vời trong mắt du khách nói chung và tập thể anh em Ban Chuyên đề Văn hiến Việt Nam nói riêng. Trong đó phải kể đến khu du lịch Núi Sam ở thành phố Châu Đốc.
 
 
Núi Sam với nhiều thắng cảnh nổi danh, đặc biệt là Miếu Bà chúa Xứ với những bản sắc văn hóa riêng biệt, nhưng lại cũng chung nhất, nơi đây mỗi nét văn hóa đều mang trong mình những nét độc đáo, phong phú và được đánh giá là nơi sâu lắng, nổi tiếng linh thiêng.

Tọa lạc quanh núi Sam có rất nhiều ngôi đền, chùa, am, miếu... "trấn giữ" từ chân núi, sườn núi cho tới tận trên đỉnh núi. Chẳng hạn như: Miếu Bà chúa Xứ, Chùa Tây An, lăng Thoại Ngọc Hầu, Chùa Phước Điền… Đáng chú ý, chùa Bà Chúa Xứ là nơi nổi tiếng linh thiêng nhất vùng đất An Giang thắm đượm nghĩa tình.

Vào mùa lễ hội cũng như những ngày thường có rất nhiều du khách khắp cả nước đã tìm về đây hành hương, thành tâm kính lễ viếng Bà cầu bình an.


Chắc hẳn bất kỳ người dân, du khách trên mọi miền Tổ quốc cũng đều nghe nói và biết đến Miếu Bà Chúa Xứ tại An Giang. Miếu Bà Chúa Xứ  tọa lạc ngay dưới chân núi Sam thuộc thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang - Miếu Bà Chúa Xứ đã trở thành một điểm du lịch tâm linh vô cùng linh thiêng thu hút hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước tham quan, lễ viếng hàng năm.

Miếu Bà Chúa Xứ là một ngôi miếu bề thế giữa một không gian rộng lớn tịnh yên và thơ mộng, cổ kính và tôn nghiêm.


Du khách có hai con đường chính để lên đỉnh núi Sam chiêm bái bệ đá ở phía Đông Nam đỉnh Núi Sam, gần Pháo Đài, là dấu tích nơi tượng Bà Chúa Xứ Núi Sam ngự ngày xưa sau khi dân làng thỉnh tượng Bà xuống núi để phụng thờ. Bệ đá hình vuông, loại trầm tích thạch màu xanh đen.

Đường ở sau lưng Thoại Ngọc Hầu, đường này gần hơn, nhưng dốc đứng, phải đi theo gộp đá hoặc nấc thang nên chỉ dành cho người đi bộ. Dọc hai bên đường có rất nhiều chùa chiền, am cốc….  Đường tháp, đường dài hơn 2km, đã được làm bằng bê tông xe hơi và xe máy chạy thẳng được lên tới đỉnh. Đi trên con đường này du khách sẽ có dịp ghé qua các quán café võng, vườn Đào, vườn Tao Ngộ.

Đến thăm núi Sam du khách đừng quên thưởng thức đặc sản bò bảy món nơi đây như bò nướng, lòng bò, nẫu bò, lẩu bò… tại quán bò Hữu Tình, Nhà Sàn, Tony, Tư Thiêng, Trường Nhựt gần khu vực Núi Sam và các món ăn nổi tiếng của Châu Đốc như bún cá, gỏi sầu đâu, lẩu mắm, chuột đồng… 

Quãng đường từ Sài Gòn đến An Giang có chiều dài khoảng 205km - 230km có rất nhiều lộ trình để du khách có thể lựa chọn. Quãng đường này rất thích hợp để du khách lên kế hoạch du lịch phượt An Giang bằng xe máy hoặc ô tô vào những ngày cuối tuần, những ngày nghỉ lễ, Tết.

Để đi hết quãng đường trên thì du khách sẽ mất từ 5h 30 - 6h di chuyển bằng xe máy, ô tô. Bên cạnh việc nắm độ dài quãng đường đi từ Sài Gòn đến An Giang thì du khách cần phải biết lựa chọn lộ trình thích hợp...
 
Lập Trần 

Bạn đang đọc bài viết "Núi Sam (An Giang): Điểm du lịch lý tưởng" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.