Nông thôn mới, lực đẩy để cù lao Bình Thạnh vươn mình

30/07/2016 17:03

Theo dõi trên

Sau hơn 1 năm đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), kinh tế xã Bình Thạnh (huyện Cao Lãnh) có chiều hướng phát triển tích cực. Việc triển khai Đề án tái cơ nông nghiệp cũng là nền tảng thúc đẩy kinh tế nông nghiệp nông thôn của xã Bình Thạnh phát triển vượt bậc.



Mô hình sản xuất hoa kiểng ở ấp Bình Hòa

Nhờ thu nhập kinh tế ổn định nên mô hình sản xuất hoa kiểng đã thu hút nhiều nông hộ tham gia. Hiện tại, làng hoa kiểng của xã Bình Thạnh tập trung nhiều nhất ở ấp Bình Hòa, thế mạnh chủ yếu của bà con nơi đây là sản xuất cây công trình và chế tác kiểng bonsai. Năm 2014, Tổ hợp tác (THT) sản xuất hoa kiểng ấp Bình Hòa được thành lập, đến nay THT có 22 thành viên.

Ông Nguyễn Phát Thạnh - Tổ trưởng THT sản xuất hoa kiểng ấp Bình Hòa chia sẻ: “Trước đây, toàn xã chỉ có vài hộ gia đình trồng kiểng nhưng do sản xuất nhỏ lẻ nên việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. Những năm gần đây, đường xá được tráng nhựa, đổ bê tông nên việc buôn bán cũng thuận lợi hơn trước rất nhiều. Không những hoa kiểng ở đây phục vụ tốt cho nhu cầu của bà con địa phương vào dịp Tết mà ngày thường, nhiều mối lái từ Sa Đéc cũng tìm đến đặt hàng. Nhờ nghề này mà thu nhập của nhiều tổ viên được nâng lên rõ rệt, đời sống gia đình được cải thiện hơn trước rất nhiều”.

Nhờ kết nối với nhau trong THT nên việc tiêu thụ hoa kiểng của nông dân Bình Thạnh thuận lợi hơn trước. Bên cạnh đó, việc liên kết cùng nhau cũng giúp các thành viên trong tổ có cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, cập nhật những kiến thức mới về kỹ thuật trồng, giống cây kiểng mới, xu hướng của thị trường để kịp thời điều tiết trong sản xuất...




Dự kiến đầu tháng 8, chanh của Bình Thạnh sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc

Hiện trên địa bàn xã có 3 Hợp tác xã (HTX) và 12 THT, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp. Đây cũng được xem là nền tảng để Bình Thạnh đẩy mạnh phát triển nông nghiệp địa phương theo chiều sâu. Đối với lĩnh vực cây ăn trái, Bình Thạnh cũng đang triển khai các mô hình sản xuất trái cây theo hướng an toàn, riêng sản phẩm chanh của HTX chanh Cao Lãnh đã được cấp chứng nhận VietGAP vào năm 2015. Đặc biệt trong tháng 8, sản phẩm chanh của HTX sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Đối với lĩnh vực chăn nuôi thủy sản, xã Bình Thạnh đang củng cố lại hoạt động của HTX cá điêu hồng Bình Thạnh, từng bước hỗ trợ HTX củng cố bộ máy tổ chức, hoạt động xúc tiến thương mại, tiến đến liên kết tiêu thụ tìm đầu ra ổn định cho mặt hàng thế mạnh này. Ngoài ra, nhờ cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn chỉnh, các hoạt động dịch vụ, thương mại cũng được đẩy mạnh và được xem là địa phương có nhiều tiềm năng trong phát triển du lịch sinh thái miệt vườn. Ông Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh cho biết, đạt chuẩn NTM không phải là đích đến cuối cùng mà đây là nền tảng để tiếp bước xây dựng địa phương trong những giai đoạn tới. Hoàn thành 19 tiêu chí NTM là một hành trình không dễ dàng, nhưng để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí là nhiệm vụ vô cùng khó khăn mà địa phương phải nỗ lực không ngừng. Phương châm mà Bình Thạnh luôn đeo đuổi là phải phát huy được sức mạnh của tập thể, huy động sức dân, kịp thời tháo gỡ điểm nghẽn và chính quyền sẵn sàng chịu trách nhiệm trước người dân khi làm sai... Vì vậy, trong thời gian tới xã sẽ tiếp tục tập trung nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương theo hướng toàn diện, hiện đại, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt cho người dân.

(Theo Đồng Tháp Online)

MỸ LÝ
Bạn đang đọc bài viết " Nông thôn mới, lực đẩy để cù lao Bình Thạnh vươn mình" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.