Nông dân Điện Biên phát hiện trống đồng Heger III

01/02/2016 14:23

Theo dõi trên

Anh Lò Văn Việt, trú tại bản Pá Ngam 1, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên vừa tình cờ phát hiện một chiếc trống đồng cổ.

Trong khi cuốc đất làm nương sắn ở dốc đồi gần khe Huổi Hoa (cách bản Pá Ngam 1 gần 2km), anh nghe thấy tiếng kêu âm âm dội lên từ lòng đất. Bới đất ra, anh Việt phát hiện một khối kim loại rỗng bên trong và gõ vào có âm thanh phát ra. Anh Việt đã cùng người nhà đào lên mang về nhà rồi giao chính quyền xã Núa Ngam. Lãnh đạo xã Núa Ngam đã liên hệ, thông báo sự việc với Phòng Di sản (Sở VH-TT-DL tỉnh Điện Biên). Sở đã cử đoàn cán bộ xuống cơ sở, tiếp cận hiện vật.



Hoa văn trên mặt trống

Qua quá trình tiếp cận, xác minh hiện vật, sơ bộ ban đầu cơ quan chuyên môn đánh giá, hiện vật nêu trên là một trống đồng Heger III, nặng 20kg. Mặt trống khá nguyên vẹn, với đường kính mặt trống và chiều cao trống đo được là 50cm. Có 4 cụm cóc đơn, rỗng nằm phân bố, cách đều nhau trên mặt trống và hướng ngược chiều kim đồng hồ. Điều đặc biệt là trong khi mặt trống đồng này hình tròn thì đáy trống lại có hình bầu dục. Đây là loại trống lần đầu tiên được tìm thấy tại tỉnh Điện Biên.

Hiện tại trống đồng này được đưa về bảo quản tại Bảo tàng tỉnh Điện Biên để tiếp tục nghiên cứu, đánh giá.

Theo Tuấn Hoàng (SGGP Online)

Bạn đang đọc bài viết "Nông dân Điện Biên phát hiện trống đồng Heger III " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.