Nỗ lực trong xây dựng nông thôn mới ở xã Châu Đình

16/12/2015 09:47

Theo dõi trên

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An đã hoàn thành 6/19 tiêu chí, bộ mặt nông thôn đang dần đổi thay. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các tiêu chí còn lại ở địa phương còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc...

Ông Nguyễn Văn Sửu - Chủ tịch UBND xã Châu Đình chia sẻ: “Thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân xã Châu Đình bám sát tình hình thực tế tại địa phương để rồi từ đó lên kế hoạch cụ thể để thực hiện chương trình xây dựng NTM. Có thể nói, nhờ có cách làm đúng, cách đi trúng, chương trình xây dựng NTM ở Châu Đình đã thu được những kết quả bước đầu".

Cũng theo ông Sửu, xây dựng NTM xã Châu Đình đã làm theo phương châm phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư địa phương là chính, nhà nước đóng vai trò định hướng, ban hành các tiêu chí, quy chuẩn, xã đặt ra các chính sách, cơ chế hỗ trợ và hướng dẫn. Các hoạt động cụ thể do chính cộng đồng dân cư ở xóm bàn bạc dân chủ để quyết định và tổ chức thực hiện do vậy công tác vốn được huy động từ tất cả các nguồn lực trong xã hội: Đóng góp của cộng đồng, vốn từ các doanh nghiệp, vốn tín dụng, vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước...”.


 
Trụ sở làm việc xã được đầu tư xây dựng khang trang

Được sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên được hưởng dự án làm đường Châu Đình - Minh Hợp với số vốn 2,8 tỷ đồng, tuyến đường Châu Đình - Châu Lý 22 tỷ đồng. Xây dựng và triển khai công tác thủy lợi với tổng chiều dài kênh mương 20km như chiến dịch phát động toàn dân ra quân làm thủy lợi, phát quang cắt cỏ được 7000m2, đắp bờ vùng kết hợp giao thông 120m3, nạo vét kênh đất 150m3 với 1250 người dân tham gia. Lồng ghép các chương trình dự án như miễn thủy lợi phí tổ chức xây dựng, nâng cấp, sửa chữa kênh mương Hợp Nhân, Mỹ Tân với tổng kinh phí 200 triệu đồng, xây dựng được 100m kênh mương ở bản Rốc. Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các trường học, trạm y tế, xây dựng trụ sở, thiết chế văn hóa.

Song song với công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, Châu Đình cũng tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Xã đã lập phương án và dự trù kinh phí nhân rộng mô hình sản xuất cây mía công nghiệp có năng suất cao trình UBND huyện phê duyệt, phát huy lợi thế phát triển sản xuất gắn với xây dựng NTM. Nhìn chung sản xuất nông nghiệp đã có nhiều biến chuyển. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế rõ rệt, công tác liên kết để tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, hàng hóa ngày càng tốt hơn.

Đảng ủy, UBND, các ban ngành đoàn thể, các khối xóm bản cũng đã quan tâm, tập trung phát triển cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục, thúc đẩy các hoạt động thể dục thể thao quần chúng trong xã góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội và hủ tục lạc hậu trên địa bàn, phát huy bản sắc văn hóa địa phương.

"Đến nay, xã Châu Đình đã đạt 6/19 tiêu chí NTM gồm quy hoạch, giáo dục, y tế, an ninh trật tự xã hội, văn hóa, bưu điện", ông Sửu cho biết.

Có thể nói, chương trình xây dựng NTM ở Châu Đình đã tạo phong trào khí thế thi đua, nhân dân phấn khởi tin tưởng và tích cực hưởng ứng, đóng góp của nhân dân đã tăng, vai trò chủ thể của cộng đồng được nâng lên, các cấp, các ngành đã quan tâm chỉ đạo. Tập trung lồng ghép các nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là chính sách hỗ trợ xi măng làm đường giao thông đang được hưởng ứng tích cực.


 
Hơn 70% đường giao thông tại địa phương chưa được cứng hóa

Tuy nhiên, xã cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng. Theo ông Sửu, đây là một chương trình mới, tổng hợp tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội nên quá trình thực hiện còn nhiều hạn chế, khối lượng công việc trong công việc xây dựng NTM rất nhiều, trong khi đó cán bộ địa phương vừa ít vừa hạn chế về năng lực chuyên môn. Nguồn lực thực hiện chương trình còn ít, chưa huy động được nhiều sự đóng góp xây dựng của nhân dân trong xây dựng cơ bản, nhân  dân còn trông chờ ỷ lại. Đặc biệt, hiện nay hệ thống giao thông trên địa bàn xã còn khoảng 70% chưa được cứng hóa. Một số chi ủy, ban cán sự xóm và một bộ phận nhỏ cán bộ, đảng viên, nhân dân nhận thức còn hạn chế về xây dựng NTM.

“Trong thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi toàn dân chung sức xây dựng NTM, huy động mọi nguồn lực để xây dựng. Xã cũng đề nghị cấp trên tiếp tục hỗ trợ xi măng, nguồn vốn, các doanh nghiệp trên địa bàn và con em xa quê tài trợ cho xã khắc phục khó khăn vướng mắc để xây dựng NTM về đích theo đúng lộ trình đề ra”, ông Sửu khẳng định.
 

Lê Thủy

Bạn đang đọc bài viết "Nỗ lực trong xây dựng nông thôn mới ở xã Châu Đình" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.