Những khó khăn trong xây dựng nông thôn mới ở xã Kỳ Thượng

16/10/2015 17:58

Theo dõi trên

Là xã miền núi nằm ở phía Tây Nam của huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cách trung tâm huyện 30km. Xã có tổng diện tích tự nhiên trên 13 ha. Trong đó diện tích đất rừng và đất lâm nghiệp chiếm 11.364,60 ha, đất nông nghiệp 289 ha, đất phi nông nghiệp 253,28ha, đất sông suối 133,03 ha… địa hình chủ yếu là đồi núi dốc. Là một xã thuần nông với 18.000 hộ dân, 12 thôn trong đó có 18,6% hộ nghèo, 33% hộ cận nghèo...

Theo lãnh đạo địa phương, do có những bất lợi nên việc xây dựng nông thôn mới của Kỳ Thượng gặp nhiều trở ngại, trong đó khó khăn nhất phải kể đến các tiêu chí giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, hình thức sản xuất… Hiện nay, xã chỉ mới làm được 15/70 km đường, ngoài đường trục xã, những con đường nối các thôn, đường nội đồng đều chưa được cứng hóa, chưa đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới.

Bên cạnh đó, tiêu chí trường học, cơ sở vật chất văn hóa xuống cấp, chưa được đầu tư xây dựng. Do điều kiện là xã miền núi, xã cuối cùng của huyện Kỳ Anh nên ngành nghề kinh doanh dịch vụ không có. Các hộ sản xuất kinh doanh không có nhu cầu, thành lập rồi lại không duy trì được nên một số người đã đi xã khác và khu kinh tế Vũng Áng để thành lập doanh nghiệp, HTX. Vậy nên doanh nghiệp trên địa bàn vẫn còn ít, chưa thực sự phát triển nên tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất vẫn chưa thể thực hiện theo kế hoạch đề ra.

Đặc biệt, nguồn kinh phí, các nguồn lực còn hạn chế, các hộ dân đầu tư dàn trải không tập trung, không theo quy trình kỹ thuật nên việc xây dựng các tiêu chí NTM cũng gặp nhiều khó khăn.

 
Tính đến ngày 18/9/2015, xã Kỳ Thượng đã đạt 7/19 tiêu chí gồm Quy hoạch, điện, bưu điện, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, giáo dục, y tế, an ninh trật tự xã hội. Phấn đấu đến cuối năm 2015 hoàn thành thêm hai tiêu chí chợ và môi trường.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Trung Tiến – Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng cho biết, thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và Ban chỉ đạo xây dựng NTM đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó nhân dân đã hiểu rõ vai trò chủ thể của mình và hăng hái hiến đất, hiến cây, hiến nhà, đóng góp tiền của và công sức làm NTM.

Dựa vào lợi thế đất rừng công nghiệp, Kỳ Thượng xác định trồng cây công nghiệp, phát triển chăn nuôi đại gia súc, phát triển cây chè công nghiệp, cây mũi nhọn như cam, bưởi, tích cực xây dựng các mô hình, dự án phát triển sản xuất, vận động nhân dân tham gia tạo đà phát triển kinh tế.


“Xác định những khó khăn, vướng mắc có thể xẩy ra, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục tăng cường công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội. Giao cho các cá nhân tham mưu theo lĩnh vực, đưa vào kế hoạch và kiểm tra đánh giá việc thực hiện. Tăng cường công tác vận động của các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị, xây dựng mối đoàn kết trong dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ. Và để hoàn thành được 19 tiêu chí NTM nên áp dụng các tiêu chí thực tế theo từng địa phương”, ông Trung khẳng định.

Trần Hải

Bạn đang đọc bài viết "Những khó khăn trong xây dựng nông thôn mới ở xã Kỳ Thượng" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.