Những khó khăn trong công tác xây dựng NTM ở Hóa Hợp

28/08/2016 03:24

Theo dõi trên

Ông Đinh Trường Sinh, Chủ tịch UBND xã Hóa Hợp, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình vừa cho biết, bước sang năm 2016 địa phương phải đối mặt với những khó khăn, thách thức do thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, hạn hán, sâu bệnh, dịch bệnh thường xuyên xẩy ra. Trong khi đó giá cả các mặt hàng tăng, giá nông sản thấp đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân…

Được sự quan tâm giúp đỡ của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các ban ngành đoàn thể cấp huyện, sự lãnh đạo trực tiếp của BCH Đảng ủy, sự giám sát của HĐND xã cùng với sự nỗ lực chung của các cấp, các ngành từ xã đến thôn, sự đồng thuận phấn đấu của nhân dân trong việc triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các Nghị quyết, chủ trương, chính sách và các giải pháp chỉ đạo điều hành của UBND xã về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực; quốc phòng – an ninh, trật tự và an toàn xã hội được giữ vững, ổn định; công tác an sinh xã hội được chú trọng, đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện. Hóa Hợp đã và đang có những giải pháp mang tính đồng bộ để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, đưa kinh tế - xã hội phát triển nhanh, mạnh và bền vững trong thời gian tới.
 


Cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông nông thôn ở xã Hóa Hợp chưa được đầu tư xây dựng. Đây là những khó khăn, trở ngại để Hóa Hợp đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội - Ảnh: P.V

Tuy nhiên, để từng bước “biến các mục tiêu trở thành hiện thực”, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ở Hóa Hợp còn gặp những khó khăn, thách thức, đặc biệt nhất hiện nay đó là công tác xây dựng nông thôn mới. “Sau khi có chủ trương của cấp trên, chúng tôi đã tiến hành các giải pháp để thực hiện chương trình này. Trong 6 tháng đầu năm 2016, UBND xã đã thực hiện tốt việc huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng kế hoạch hành động cũng như vận động tham gia chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đã nạo vét được hàng trăm kênh mương cũng như ngày công, tu sửa được 100m đường vào nghĩa địa thôn Tân Lợi. Đã đạt được 13/19 tiêu chí, còn lại 6 tiêu chí chưa đạt đó là cơ sở vật chất văn hóa, trường học, môi trường, giao thông, hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người. Đây thực sự là những tiêu chí mà địa phương gặp rất nhiều khó khăn, thách thức”, ông Sinh nhấn mạnh.

Theo ông Sinh, kế hoạch và các giải pháp để xã Hóa Hợp thực hiện các tiêu chí còn lại trong thời gian tới đây đó là tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức về nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, nhằm cung cấp đầy đủ thông tin cả hệ thống chính trị và toàn xã hội hiểu và cùng tham gia. Ban chỉ đạo, ban quản lý lập kế hoạch cụ thể để triển khai các tiêu chí theo lộ trình, đồng thời tăng cường công tác vận động nhân dân tập trung thực hiện các tiêu chí, kế hoạch về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, giải quyết kịp thời những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đặc biệt là luôn luôn quan tâm giữ vững được những tiêu chí đã đạt, nhất là những tiêu chí động như tiêu chí tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, tiêu chí an ninh trật tự xã hội…

“Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, chúng tôi đã hoàn thành hồ sơ và tờ trình, báo cáo đề xuất chủ trương để đầu tư xây dựng công trình nhà văn hóa xã gửi Sở KH&ĐT, UBND tỉnh để phê duyệt. Chúng tôi cũng sẽ tập trung chỉ đạo các thôn huy động sức dân để đóng góp ngày công cũng như kinh phí để làm hàng rào bằng dây thép gai và trồng xây xanh làm hàng rào. Đối với tiêu chí trường tiểu học, cơ sở vật chất tương đối hoàn thiện, hiện nay đang còn thi công khuôn viên, chúng tôi sẽ phối kết hợp với nhà trường chỉ đạo toàn diện huy động tối đa các nguồn lực phấn đấu hoàn thành trường chuẩn Quốc gia vào tháng 11/2016. Đối với trường mầm non hiện nay đang thiếu 10 phòng học. Có 2 điểm chưa có khuôn viên, hàng rào. Chúng tôi sẽ tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh cùng nhà trường tu sửa, chỉnh trang làm đẹp khuôn viên trường. Về tiêu chí giao thông, hiện nay trên địa bàn xã còn 4,414km vào khu dân cư chưa được bê tông hóa. Ban chỉ đạo, UBND xã sẽ tiếp tục huy động sức dân nhằm tổ chức triển khai đầu tư, tu sửa. Tiêu chí môi trường sẽ tập trung các giải pháp để hoàn thành vào tháng 11/2016”, ông Sinh cho biết.

Cũng theo ông Sinh, để hoàn thành các tiêu chí thì nhu cầu vốn là rất lớn. “Trong thời gian tới đây chúng tôi mong được cấp trên quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ bố trí đủ nguồn kinh phí để thực hiện các tiêu chí còn lại. Một mặt hỗ trợ kinh phí mua thùng đựng rác tại các điểm trung tâm chợ, cụm dân cư và các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn xã. Tiếp tục tăng cường bố trí cán bộ cấp huyện về thường xuyên để theo dõi, chỉ đạo cũng như tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để Hóa Hợp thực hiện thành công chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đúng lộ trình đã được đề ra”, ông Sinh nêu kiến nghị.
 
Nguyễn Sáng

Bạn đang đọc bài viết "Những khó khăn trong công tác xây dựng NTM ở Hóa Hợp" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.