Những khó khăn trong công tác xây dựng nông thôn mới ở xã miền núi Hương Sơn

02/12/2015 09:21

Theo dõi trên

Vượt lên những khó khăn về điều kiện tự nhiên khá khắc nghiệt và giao thông còn nhiều trở ngại của xã miền núi, xã Hương Sơn, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An đã đoàn kết thi đua phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Viết Hoa – Chủ tịch UBND xã Hương Sơn cho biết, thực hiện lộ trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020 được sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của UBND huyện, BCH Đảng bộ, sự đồng thuận của cán bộ và nhân dân nên xã nhà đã đạt được một số kết quả khả quan. Tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục được phát triển, quốc phòng - an ninh được giữ vững, hệ thống chính trị hoạt động có nhiều tiến bộ, đời sống của nhân dân được nâng cao.

Xây dựng kết cấu hạ tầng, hệ thống giao thông thủy lợi của tập thể và nhân dân đã được quy hoạch đảm bảo mang tính bền, chắc và có hiệu quả sử dụng cao từng bước đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới và phù hợp với lộ trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020.


 
Trụ sở làm việc xã Hương Sơn

Theo ông Hoa, ngay sau khi tiếp thu chương trình xây dựng nông thôn mới xã đã tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, để người dân hiểu rõ tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới. Từ đó, chương trình được đông đảo người dân hưởng ứng, tham gia tích cực vào phát triển sản xuất và xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đường giao thông.

Bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Hương Sơn đã tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện công tác dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế, HTX, THT ban đầu mang lại hiệu quả.

Cùng với đó, là công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn. Vừa qua, xã đã trích ngân sách 38.940.000 đồng trong đó đổ cấp phối dốc Đập Đèn 25.940.000 đồng và tu sửa đường Tân Sơn, đường Hương Phú Hành là 13 triệu đồng. Xã cũng hỗ trợ 5,5 triệu đồng tu sửa đường Nam Hồng đi Tân Sơn. Phối hợp với quân sự huy động lực lượng dân quân đại trà làm đường giao thông nông thôn và phát sẻ tuyến đường Hương Phú Hành.

Trước đó, được sự đầu tư của cấp trên xã đã làm được 2 cống tràn Tân Sơn 1 và Tân Sơn 2 trị giá 1 tỷ 600 triệu đồng, đổ bê tông 2 đầu cầu khe chui trị giá 500 triệu đồng. Làm 200m đường bê tông từ đường nhựa đi UBND xã 200m trị giá 400 triệu đồng. Làm đường bê tông xóm Trung Mỹ 900 m, làm 2km đường nội đồng vùng Tân Thanh Hồng và 2,5km vùng đồng vành. Tiến hành làm đường WB3 tại xóm 5 với tổng chiều dài 4km. UBND xã trích ngân sách 50 triệu đồng tu sửa đường Hương Phú Hành và hỗ trợ các xóm múc giải tỏa. Tiến hành tu sửa kênh chính đồng vành 200 triệu đồng vốn chống hạn với tổng chiều dài 150m, xây dựng được 220m mương tại đập đùn với trị giá 500 triệu đồng, tu sửa đập cừa với trị giá 240 triệu đồng.

Xã cũng tập trung xây dựng cơ bản, nghiệm thu đưa vào sử dụng 3 nhà cộng đồng xóm Tân Lập, Xuân Hương và xóm 5 trị giá mỗi nhà 500 triệu đồng. Duy tu sửa chữa phòng làm việc và hội trường UBND xã, nâng cấp và sửa chữa trường tiểu học, xây mới trường mầm non.

Phong trào văn hóa, văn nghệ diễn ra sôi nổi, công tác xây dựng đời sống văn hóa được triển khai đồng bộ và đạt kết quả cao, giáo dục, y tế cũng từng ngày nâng cao hiệu quả, chất lượng.


 
Một đoạn đường giao thông lầy lội vào mùa mưa

Tuy nhiên, là xã miền núi, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, kết cấu hạ tầng tại cơ sở chưa đảm bảo, chưa đáp ứng được nhu cầu của đời sống xã hội, nhận thức của một bộ phận nhân dân còn nhiều hạn chế đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình triển khai và xây dựng nông thôn mới tại cơ sở. Hơn nữa, các tiêu chí cần nguồn vốn lớn để đầu tư xây dựng như giao thông, thủy lợi, nhà ở dân cư, trường học, cơ sở vật chất văn hóa… là một vấn đề khó trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Ông Hoa cho biết, để tháo gỡ những khó khăn, trong thời gian tới xã tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo cho các xóm vận động nhân dân hiến đất, hoa màu, cây cối…để mở hành lang an toàn giao thông và gắn với quy hoạch mở rộng các tuyến đường liên xã, liên thôn, nội thôn. Vận động nhân dân thực hiện tốt công tác dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng. Tranh thủ sự đầu tư của nhà nước, phát huy nội lực của nhân dân để đóng góp ngày công, tiền để xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là làm đường bê tông, xây kênh mương…

 
Đậu Linh - Thu Thủy

Bạn đang đọc bài viết "Những khó khăn trong công tác xây dựng nông thôn mới ở xã miền núi Hương Sơn" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.