Những “bông hồng” chẻ đá ở làng Phú Thượng

27/12/2016 16:30

Theo dõi trên

Cái nghề vốn lâu nay chỉ dành cho “phái mạnh” với gân cơ lực lưỡng, vậy mà nơi đây chính những người phụ nữ “chân yếu tay mềm” lại là phu chẻ đá chuyên nghiệp hơn 10 năm nay. Ở làng chẻ đá Phú Thượng (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) người làm đá hết 80% là phụ nữ và trẻ em.

 
Suốt ngày phải đối mặt với những âm thanh nhức óc, điếng tai của máy móc và tiếng dội lại của đá núi, vậy mà các bà, các chị vẫn hăng say làm việc luôn nở những nụ cười.

 
Chị Nguyễn Thị Cẩm (41 tuổi, người làng Phú Thượng) tâm sự: “Không làm nghề này thì biết kiếm gì lót dạ từng bữa, còn lo học phí cho tụi nhỏ đi học. Hơn 10 năm nay, chái nghề chẻ đá đã biến làng thất học này thay áo, ai cũng cho con em được biết mặt chữ, ít gì cũng tốt nghiệp được phố thông”.

 
Chị Bùi Thị Thu (35 tuổi) tay lau vọi giọt mồ hôi nói: “Mấy chú đi coi thử có phụ nữ nào làm nghề này mà giữ được chân tay mềm mại không? Suốt ngày bổ đá, bưng bê, tay không chai sần thì cũng đầy sẹo vì búa dập nhầm vào tay”.

Cũng qua lời chị Thu, có lần chỉ vì búa bị lỏng mà lúc vung lên hết sức để chẻ tản đá to, chị đã bị khối búa sắt tụt ra va phải đầu, đưa đi bệnh viện may hết 6 mũi. Đến bây giờ, vết sẹo vẫn còn trên trán chị Thu.
 
 
Cho dù là nhọc nhằn, nguy hiểm như thế nhưng những tảng đá qua bàn tay lành nghề của các chị làm ra vuông vứt, mịn màn hệt như khuôn ở nhà máy.




Xưởng chẻ đá luôn có ít nhất một người đàn ông để làm công việc chẻ nhỏ những tảng đá có khối lượng trên 200kg. Chẻ loại này phải cần búa tạ, nên cần sức lao động mạnh. Thành hình những tấm nhỏ và những công việc còn lại chính là của các chị em phụ nữ.


 
Nếu làm siêng năng từ 7h – 16h, tranh thủ giờ trưa ăn qua phần cơm mang theo rồi làm lại, những nữ phu chẻ đá nơi đây sẽ được trả 3 triệu đồng. Ai nhanh tay, quen nghề thì cao lắm cũng kiếm được tầm 4 triệu đồng.

Những lúc nghỉ ngơi, các chị thường ngồi lại uống ngụm trà đá, ăn vội phần nửa buổi của chủ xưởng và cùng nhau đọc bài báo hay. Cuộc sống và cái nghiệp chẻ đá tuy vất vả nhưng không hẳn là các chị thiếu đi nụ cười. Lúc cao hứng, các chị còn hát hò và nói chuyện át đi hẳn tiếng máy móc inh ỏi.
 
Hữu Tiến

Bạn đang đọc bài viết "Những “bông hồng” chẻ đá ở làng Phú Thượng" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.