Nghĩa Thái: Phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới để về đích năm 2016

01/12/2015 08:34

Theo dõi trên

Gắn phát triển kinh tế cùng với đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới là phương châm mà Đảng bộ và chính quyền xã Nghĩa Thái (Tân Kỳ, Nghệ An) đã áp dụng và bước đầu gặt hái được những thành quả nhất định. Tuy nhiên, do địa bàn trải dài, nông dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp để hoàn thành các tiêu chí giao thông, trường học, môi trường đó là bài toán “khó” đối với địa phương.

“Dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy, UBND huyện, các ban ngành chức năng của huyện, trong đó trọng tâm là các chính sách về thực hiện mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới là điều kiện để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó Đảng bộ xã cũng đang thực hiện nhiều chính sách để phát triển kinh tế: Tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho bà con nông dân, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp…”, ông Phan Kim Vân, Chủ tịch UBND xã cho biết.

Theo ông Vân, tốc độ tăng giá trị sản xuất năm 2015 ước đạt 10,5 %, đạt 100,86 % so với kế hoạch đề ra. Bình quân đầu người đạt 12 triệu đồng/người/năm, tăng 1,2 triệu đồng so với năm 2014 và đạt 101,3 so với kế hoạch. Về sản xuất nông lâm ngư nghiệp: Tổng giá trị sản xuất ước đạt 35.210 triệu đồng đạt 84,54% kế hoạch, trong đó nông nghiệp ước đạt 34.622 triệu đồng, đạt 84,27 % kế hoạch. Chất lượng đàn gia súc được nâng lên, công tác thú y luôn được quan tâm nên hạn chế được dịch bệnh xảy ra.



Trụ sở xã Nghĩa Thái

Bên cạnh phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa – xã hội cũng được quan tâm hàng đầu, xã tổ chức tốt công tác thông tin tuyên truyền các ngày lễ lớn, trọng đại của đất nước. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao diễn ra sôi nổi. Chất lượng giáo dục được nâng lên, các trường luôn phát huy duy trì và giữ vững giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, giáo dục phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục Trung học cơ sở. Năm 2014 – 2015 trường mầm non vinh dự đón nhận danh hiệu đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 của UBND tỉnh. Tổ chức thành công lễ đón nhận xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã năm 2014.

Để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết số 35 – NQ/ĐU ngày 25/2/2014 của BCH Đảng bộ xã Nghĩa Thái “Về đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2014 – 2017”. Căn cứ vào Thông tư, hướng dẫn của các ngành, các cấp và Nghị quyết Đảng bộ khóa XXI (nhiệm kỳ 2015 – 2020), ban quản lý, ban chỉ đạo đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, tạo được đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đến nay xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí, đạt 26/39 nội dung. Xã phấn đấu về đích năm 2016.

“Là xã duy nhất đăng kí về đích năm 2016 của huyện Tân Kỳ, bên cạnh vui mừng và nỗ lực phấn đấu thì chúng tôi cũng đang còn muôn vàn nỗi lo, liệu rằng trong gần 1 năm chúng tôi có thể hoàn thành hết các con đường giao thông hay không?, có đủ kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất trường học đạt chuẩn? và làm thế nào để giải quyết hết số lượng rác thải trên địa bàn dân cư một cách sạch sẽ và đúng yêu cầu”, ông Vân tâm sự.



Một số tuyến đường chưa được cứng hóa

Bê tông hóa đường giao thông để tạo điều kiện thuận tiện trong việc đi lại, phát triển kinh tế là mơ ước của mọi người dân nông thôn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Do đó, việc đóng góp để mở đường được nhân dân các địa phương đồng tình hưởng ứng. Tuy nhiên, việc đóng góp còn rất hạn chế do cuộc sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, toàn xã còn 15,15 km đường liên xã và 30,47 km đường liên xóm chưa được cứng hóa.

Không chỉ tiêu chí giao thông, tiêu chí trường học, môi trường đang là vấn đề nan giải đối với địa phương. Trên địa bàn có 3 cấp học, hầu hết các trường học trên địa bàn đều còn thiếu phòng, một số phòng được xây dựng từ lâu nên giờ đã xuống cấp trầm trọng, để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm 2016 địa phương cần rất nhiều kinh phí.

“Để hoàn thành các tiêu chí theo đúng kế hoạch đề ra, chính quyền và nhân dân xã Nghĩa Thái rất mong nhận được sự quan tâm, chỉ đạo từ phía cấp trên, sự đóng góp, ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, các mạnh thường quân và con em xa quê”, ông Vân chia sẻ.


Đậu Linh - Thu Thủy

Bạn đang đọc bài viết "Nghĩa Thái: Phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới để về đích năm 2016" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.