Nghĩa Phú: Huy động mọi nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới để “về đích” vào năm 2016

13/11/2015 10:18

Theo dõi trên

Là xã miền núi với nhiều khó khăn nhưng xã Nghĩa Phú, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An vẫn mạnh dạn đăng ký về đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2016. Đến thời điểm này xã đã đạt 13/19 tiêu chí. Bên cạnh giữ vững các tiêu chí đã đạt được, địa phương đang cố gắng hoàn thành các tiêu chí còn lại theo đúng kế hoạch đã đề ra…

Thực hiện phương châm… “mưa dầm thấm lâu”

Đúng vậy, đây là mục tiêu quan trọng để Nghĩa Phú “về đích”. Ông Trương Quang Thắng, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú đã khẳng định như vậy, đồng thời chia sẻ với phóng viên, nhân dân địa phương chủ yếu sản xuất nông nghiệp, trình độ dân trí không đồng đều, dịch vụ, thương mại chậm phát triển do nằm cách xa trung tâm, cho nên khi huy động nội lực thực hiện chương trình xây dựng NTM là rất khó.

“Thực hiện phương châm “mưa dầm thấm lâu”, chúng tôi đã tích cực tuyên truyền bằng mọi hình thức băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền qua hệ thống phát thanh của xã, "cán bộ đi trước làng nước theo sau", vận động người dân đóng góp, hiến đất mở đường. Đến nay nhận thức về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của các tầng lớp nhân dân đã được nâng cao, rõ rệt: Các phong trào làm đường giao thông nông thôn, thi đua sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất được nhân dân đồng tình ủng hộ và hưởng ứng tích cực, nhân dân tự nguyện hiến gần 704 mét vuông đất, gần 511 mét hàng rào để giải phóng hành lang giao thông, giai đoạn một làm đường bê tông thôn xóm nhân dân đóng góp 2 tỷ đồng tiền mặt mua cát sỏi làm đường, giai đoạn hai tiếp tục làm vào tháng 6 năm 2016 là hoàn thiện 100% đường bê tông trong thôn xóm", ông Thắng nói.



Phong trào làm đường giao thông nông thôn được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình - Ảnh: PV

Cũng theo ông Thắng, những năm gần đây nhờ thực hiện tốt công tác quy hoạch và chuyển đổi ruộng đất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi diện mạo địa phương Nghĩa Phú đã có bước phát triển mạnh mẽ, đời sống nhân dân được cải thiện. Đến cuối năm 2014 tỷ lệ hộ nghèo còn 2,1% giảm 1,5% so với năm 2013. Các mô hình tiêu biểu, các hộ sản xuất kinh doanh với quy mô vừa và nhỏ, có hiệu quả và lợi nhuận cao như mô hình trồng cây ăn quả có múi ở Phú Thắng, mô hình phát triển chăn nuôi ở xóm Phú Hòa, Phú Lộc… đã góp phần tích cực đưa đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, lĩnh vực chăn nuôi bước đầu gặt hái được những thành quả nhất định. Đến nay toàn xã có từ 15 - 20 mô hình nuôi lợn quy mô từ 20 con trở lên, 35 mô hình nuôi dê từ 20 con trở lên. Tổng đàn gia súc hiện có 2254 con, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Thắng, xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chào mừng các ngày lễ của đất nước. Trọng tâm là tuyên truyền 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam 3/2; ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng 30/4; ngày quốc tế lao động 1/5 và ngày sinh nhật Bác 19/5; tuyên truyền chào mừng Đại hội Đảng bộ xã Nghĩa Phú lần thứ V nhiệm kỳ 2015 – 2020 chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp. Đặc biệt năm 2015 là năm 130 năm danh xưng Nghĩa Đàn, 85 năm ngày thành lập chi bộ Đảng đầu tiên huyện Nghĩa Đàn. Phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao ở trung tâm xã và các xóm, tham gia tốt các hoạt động do huyện tổ chức; tổ chức tốt giải bóng đá Đoàn thanh niên năm 2015. Điều đáng ghi nhận, năm 2015 xã Nghĩa Phú đã có 6/6 xóm đạt danh hiệu làng văn hóa và 1 trường tiểu học đạt đơn vị văn hóa.

Bằng sức mạnh nội lực và sự quan tâm của cấp trên, xã Nghĩa Phú hôm nay, nhiều tuyến đường bê tông hóa và mở rộng, điện, đường, trường, trạm y tế được nâng cấp và chuyển hóa. Sau 5 năm thực hiện. Đến nay, xã đạt 13/19 tiêu chí, trong 19 tiêu chí thì có 2 tiêu chí chợ nông thôn và tiêu chí thủy lợi nằm trong quy hoạch nhưng căn cứ vào những điều kiện thực tế nên địa phương đã xin bỏ không thực hiện 2 tiêu chí đó, đến quý 3/2016 xã cố gắng hoàn thành 4 tiêu chí còn lại: Giáo dục, hình thức sản xuất, giao thông và tiêu chí môi trường.

Những khó khăn cần được tháo gỡ

Hiện nay, xã Nghĩa Phú đang cố gắng bê tông hóa đường trục xã, liên xã và đường trục thôn. Đường trục chính xã tổng 5 km hiện tại đã được nhựa hóa 2 km còn 3 km, kế hoạch bê tông hóa toàn bộ vào năm 2015. Riêng đường trục chính trong xóm và đường ngõ xóm đến nay đã được bê tông hóa, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Năm 2016, xã tiếp tục triển khai thực hiện cứng hóa 19.62 km đường nội đồng để phấn đấu đạt tiêu chí giao thông.

Về tiêu chí môi trường, ông Thắng cho biết thêm, hiện nay đã xây dựng được 3 hố rác của 3 cụm dân cư, các hố rác còn lại chưa có kinh phí để thực hiện.



Trụ sở UBND xã Nghĩa Phú - Ảnh: PV

Đối với tiêu chí giáo dục, trước khi thành lập, Nghĩa Phú không có trụ sở, trường học, sau 20 năm xã đã có 3 cấp học: Mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Xã nhỏ nhưng do địa bàn rộng nên phải phân thành nhiều điểm trường khác nhau. Sức dân yếu, là xã nằm trong lòng các xã Nghĩa Thọ, Nghĩa Lợi nhưng không được hưởng các chương trình quốc gia theo đề án 130. Cho đến nay xã Nghĩa Phú vẫn chưa có trường nào đạt chuẩn quốc gia theo quy định của ngành.

“Mặc dù đời sống khó khăn nhưng nhân dân vẫn một lòng đồng thuận luôn chấp hành các đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Khi địa phương kêu gọi đóng góp thì nhân dân một lòng ủng hộ… Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế nếu chỉ dựa vào sức dân thì rất khó thực hiện được, vì vậy địa phương rất mong nhận được sự quan tâm, ủng hộ của tỉnh, huyện, sự đóng góp của các doanh nghiệp, mạnh thường quân và các con em xa quê... giúp đỡ xã hoàn thành các tiêu chí, về đích NTM theo đúng kế hoạch đã đề ra”, ông Thắng nêu kiến nghị.


Đậu Linh

Bạn đang đọc bài viết "Nghĩa Phú: Huy động mọi nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới để “về đích” vào năm 2016" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.