Nghệ An: Hơn 200 ngôi nhà bị lốc xoáy làm tốc mái, sụp đổ

26/04/2016 08:04

Theo dõi trên

Một trận mưa kèm theo lốc xoáy càn quyét qua các bản làng đã làm cho hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, sụp đổ.



Nhà cửa hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân - Ảnh: PV

Sáng nay (26/4), cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cho biết, trên địa bàn một số huyện miền núi tỉnh này đã bị lốc xoáy làm thiệt hại nhà cửa là rất lớn. Cụ thể vào khoảng 23h30 phút tối ngày 24/4, tại hai xã Quang Phong và Cắm Muộn, huyện Quế phong đã xảy ra lốc xoáy kèm theo mưa to làm hư hỏng nhiều nhà cửa, cây cối và hoa màu của nhân dân. Cơn lốc đi qua, xã Cắm Muộn có 4 nhà bị sập hoàn toàn; 113 nhà bị tốc mái, thiệt hại gần 300 triệu đồng. Còn xã Quang Phong có 4 hộ bị sập hoàn toàn; 58 hộ và 4 phòng học bị tốc mái, ước tính thiệt hại gần 200 triệu đồng.

Ngay sau khi lốc xoáy xảy ra, ông Lữ Đình Thi - Bí thư huyện ủy Quế Phong cùng đại diện Phòng LĐTBXH; Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện đã đi kiểm tra thực tế, thăm hỏi, động viên những hộ gia đình gặp nạn. Qua kiểm tra và báo cáo của lãnh đạo xã, trong trận lốc vùa qua xã Cắm Muộn có có 4 nhà bị sập hoàn toàn; 113 nhà bị tốc mái, thiệt hại gần 300 triệu đồng. Xã Quang Phong có 4 hộ bị sập hoàn toàn; 58 hộ và 4 phòng học bị tốc mái, ước tính thiệt hại gần 300 triệu đồng.

Sau cơn lốc xảy ra, các xã đã huy động các lực lượng, thanh niên, dân quân tại chỗ đến giúp đỡ các hộ gia đình bị nạn khắc phục để ổn định chỗ ở. Huyện Quế phong cũng đã quyết định hỗ trợ bước đầu cho các gia đình bị sập nhà mỗi hộ 2.000.000đ; cá nhà bị tốc mái, hư hỏng nặng mỗi hộ 1 triệu đồng để khắc phục bước đầu sớm ổn định đời sống. Tiến tới các xã và huyện sẽ tiếp tục khảo sát mức thiệt hại để có chế độ hỗ trợ cho các gia đình bị thiệt hại do lốc xoáy gây ra. Trong khi đó, tại địa bàn xã Mai Sơn, huyện Tương Dương cũng chung cảnh tương tự.

Bà Lô Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND xã Mai Sơn cho Phương Nam Lus biết, vụ việc xảy ra vào tối 24/4, trên địa bàn xã Mai Sơn làm cho khoảng 50 nhà dân cùng trường học bị tốc mái. "Vào khoảng 22h55' đêm 24/4, một trận mưa lớn kèm theo gió giật mạnh đã làm cho khoảng 50 hộ dân, trường học mầm non Piêng Cọoc tốc mái, nhà ở giáo viên cũng bị gió giật bay tôn, lớp mầm non ở bàn Huồi Tố 1 bị gãy và hư hỏng 12 tấm tôn… Hiện công tác khắc phục đang được khắc phục”, bà Hương nói.

Theo cán bộ xã Mai Sơn, lốc và mưa đi qua đã để lại hậu quả nghiêm trọng đó là thiệt hại về kinh tế của xã gần 160 triệu đồng. Được biết, trong những ngày qua, thời tiết tại Nghệ An khá “cực đoan” xảy ra mưa đá, mưa kèm theo lốc diễn ra trên địa bàn rất phức tạp. Tuy nhiên, đến thời điểm này may mắn không có ai bị thương. Nhưng thiệt hại về kinh tế lên đến gần tỷ đồng.

 
Đăng Nguyên

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ An: Hơn 200 ngôi nhà bị lốc xoáy làm tốc mái, sụp đổ" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.