Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc: Tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống

03/12/2022 10:29

Theo dõi trên

Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV năm 2022 đã khai mạc tối 2/12 tại Quảng trường Hùng Vương, thành phố Việt Trì do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Phú Thọ tổ chức.

dh1ae1-1670035436-1670038021.jpg
Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ nói chung, các tỉnh Tây Bắc nói riêng là địa bàn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và đối ngoại của cả nước với những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc. Chính vì vậy, Ngày hội VH,TT&DL các dân tộc vùng Tây Bắc đã trở thành hoạt động có ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc, là nơi để đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đối với việc gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống và củng cố sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đánh giá cao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Phú Thọ và các tỉnh trong vùng Tây Bắc tổ chức sự kiện này, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành đối với đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc trong vùng Tây Bắc. Đây là dịp để đồng bào giao lưu, trình diễn các tiết mục văn hóa, văn nghệ đặc sắc, độc đáo của dân tộc mình. Từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm giữ gìn, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, góp phần đưa văn hóa phát triển ngang bằng với kinh tế và các lĩnh vực khác. Đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các cấp, các ngành, nhất là đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc trong quá trình tổ chức Ngày hội phải gắn liền với việc quán triệt, tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm với giải pháp xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

nrsiqc4b-1670038133.jpg
Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Sơn La trao cờ lưu niệm cho các đoàn tham gia Ngày hội.

Ngay sau Lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật đặc sắc Cầu Vồng Đất Tổ với ba phần gồm: Mở hội Tây Bắc; Sắc màu rẻo cao và Ngày hội non sông - Cầu Vồng đất Tổ với sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ, diễn viên Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam, Nhà hát dân gian Việt Bắc; các nghệ nhân Hát Xoan, nghệ nhân Mường tỉnh Phú Thọ; học sinh, sinh viên trường Dự bị Đại học dân tộc Trung ương và các diễn viên, nghệ nhân đến từ 7 tỉnh vùng Tây Bắc tỏa sáng trên đất Tổ linh thiêng, thể hiện sức mạnh nguồn cội đoàn kết và phát triển, biểu tượng của sức mạnh cội nguồn, đoàn kết và phát triển bền vững.

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV năm 2022 do tỉnh Phú Thọ đăng cai tổ chức diễn ra từ ngày 2 – 4/12 với sự tham gia của 7 tỉnh: Phú Thọ, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La. Ngày hội là dịp tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc vùng Tây Bắc trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Thông qua việc tổ chức Ngày hội, Phú Thọ cũng có nhiều cơ hội quảng bá, giới thiệu tiềm năng văn hóa đặc sắc, tiêu biểu của nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ với các tỉnh bạn, với du khách trong và ngoài nước, tăng cường khối đoàn kết, giáo dục tinh thần yêu nước, ý thức giữ gìn và phát huy trách nghiệm văn hóa dân tộc, góp phần tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc giữa Phú Thọ với các dân tộc Việt Nam.

X.V (tổng hợp)
Bạn đang đọc bài viết "Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc: Tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.