Ngày hội văn hóa làng Cốm Mễ Trì 2015

11/10/2015 08:56

Theo dõi trên

Sáng ngày 10/10, ngày hội văn hóa làng cốm Mễ Trì 2015 khai mạc tại đình làng Mễ Trì Hạ, phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, HN.

Diễn ra từ 8-22h cùng ngày, “Ngày hội văn hóa làng Cốm Mễ Trì 2015” với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc như múa lân, tái hiện khung cảnh làm cốm, chợ Cốm đêm Mễ Trì, thi làm cốm theo truyền thống; các trò chơi dân gian như kéo co, đập niêu, nhảy bao bố; các hoạt động văn hóa thể dục thể thao như múa võ, múa dưỡng sinh, trò chơi "Thử tài cùng cốm Mễ Trì"; chương trình nghệ thuật thơ và tọa đàm...


Ông Nguyễn Văn Tứ, Phó Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm đánh trống khai hội.

Các món ăn cổ truyền của làng cốm Mễ Trì như cốm tươi, cốm khô, cốm xào, xôi cốm, bánh cốm, chè cốm, bánh chay cốm, chả cốm hay các món ăn hiện đại như gà chiên cốm... góp mặt khiến hội chợ ẩm thực thêm thú vị.

Tất cả nhằm tái hiện lại một hình thức sinh hoạt văn hóa truyền thống đẹp và độc đáo của người dân làng cốm Mễ Trì. Qua đó giúp người dân địa phương thêm gắn bó với nghề truyền thống, đồng thời khách quan sẽ được tham quan tận mắt chứng kiến một không gian chợ “độc nhất vô nhị” tại Hà Nội.



Nhiều sản phẩm từ cốm được bày bán tại ngày hội.

Tại lễ khai mạc, ông Đào Tăng Quýnh, chủ tịch UBND phương Mễ Trì hạ cho biết “Ngày hội văn hóa làng cốm Mễ Trì hạ với mục đích duy trì và phát triển làng nghề cốm truyền thống, cùng sát cánh với những hộ dân làm nghề chân chính đang giữ gìn tiếng thơm cốm Mễ Trì để những sản phẩm cốm Mễ Trì có vị thế trong lòng người tiêu dùng, đồng thời quảng bá mở rộng hơn nữa thương hiệu làng Cốm Mễ Trì, từng bước đưa Mễ Trì trở thành điểm đến du lịch văn hóa làng nghề của thủ đô Hà Nội”

Còn theo ông Nguyễn Văn Tứ, Phó Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm mong muốn cán bộ nhân dân phường Mễ Trì đẩy mạnh chiến lược phát triển kinh tế du lịch, đa dạng hóa các sản phẩm về cốm, mở rộng thị trường cung ứng, chú trọng khâu đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm, từng bước khẳng định thương hiệu Cốm Mễ Trì. Đây cũng là thuận lợi để Cốm Mễ Trì vươn lên và trở thành thương hiệu quốc tế trong tương lai.



Đặc sản cốm mộc làng Mễ Trì.

Ông Tứ cũng cho biết thêm để phát triển thương hiệu cốm Mễ Trì cần đảm bảo nguyên tắc phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch phát triển bền vững, không làm tổn hại đến môi trường sống và mọi tầng lớp nhân dân, bản sắc văn hóa địa phương không bị mai một; Đẩy mạnh công tác truyền thông, xây dựng trang web quảng bá giới thiệu các sản phẩm từ Cốm Mễ Trì; tăng cường tham gia các hội chợ, sự kiện du lịch trong nước và quốc tế...

Cũng trong sáng nay, bất chấp trời mưa nặng hạt, Ban tổ chức đã phải lùi thời gian khai mạc từ 8 giờ sáng tới 10h30p nhưng có rất đông nhân dân và du khách thập phương đến với ngày hội cốm để thưởng thức đặc sản của vùng đất Mễ Trì.

Ca dao xưa có câu “ Mễ Trì thơm gạo tám xoan/ Dự hương, dé bún ngon cơm nhất miền". Mễ Trì ngoài gạo nổi tiếng với gạo tám ngon, làng bún truyền thống còn có làng Cốm nổi tiếng không kém. Có những giai đoạn nghề cốm ở đây thu hút hầu hết lao động của làng. Ngày nay, làm cốm đã trở thành một nghề truyền thống của làng được nhiều người biết đến.

Theo truyền thống của cha ông từ xa xưa, cốm chỉ làm vào mùa Thu (tức là vụ mùa) nhưng ngày nay người dân làng nghề Mễ Trì còn làm cốm vụ chiêm rất khéo. Hương cốm mùa thu ngào ngạt không chỉ đi vào thi ca, vào ký ức sâu thẳm trong mỗi con người Hà Nội mà những hạt cốm dẻo thơm ấy đã trở thành nét văn hóa ẩm thực thanh tao của đất Kinh kì xưa và nay. Cùng với cốm làng Vòng, giờ đây cốm Mễ Trì đã góp mặt vào danh sách ẩm thực không thể thiếu của văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Theo Ngày nay

Bạn đang đọc bài viết "Ngày hội văn hóa làng Cốm Mễ Trì 2015" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.