Ngành GD&ĐT huyện Tân Kỳ: Chú trọng phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục

26/11/2015 09:51

Theo dõi trên

Mặc dầu vẫn còn đó những khó khăn, thách thức, song những năm qua, ngành GD&ĐT huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đã gặt hái được những thành công nhất định. Có được điều đó là nhờ sự quan tâm, đầu tư kịp thời của các ban ngành cấp trên và của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự cần cù hiếu học của các em học sinh, sự quan tâm của các bậc phụ huynh và của toàn xã hội.


Thực hiện các chủ trương của ngành cũng như các Chỉ thị của UBND tỉnh và huyện, năm học 2014 - 2015, ngành GD&ĐT huyện Tân Kỳ đã đạt được những kết quả khả quan. Đầu tiên phải kể đến quy mô mạng lưới trường lớp của một đơn vị huyện miền núi dần đi vào ổn định theo đúng định hướng chiến lược phát triển giáo dục. Năm học 2014 - 2015 toàn huyện Tân Kỳ có 70 trường học (24 trường mầm non, 25 trường tiểu học, 17 trường THCS, 1 trường PTDTBT, 3 trường THPT) và 1 trung tâm giáo dục thường xuyên với tổng số học sinh là 29.887 em.

“Năm học 2014 - 2015, ngành GD&DT huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua “hai tốt”. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, giáo dục pháp luật, giáo dục an toàn giao thông được tăng cường góp phần ngăn chặn có hiệu quả các hiện tượng tiêu cực trong trường học, củng cố nề nếp, kỷ cương, giữ vững sự ổn định và phát triển trong ngành. Ý thức phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đội ngũ nhà giáo và học sinh có tiến bộ rõ rệt”, ông Trịnh Hữu Thành - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tân Kỳ cho biết.

Cũng theo ông Thành, cùng với việc thực hiện tốt các phong trào, chất lượng giáo dục cũng có nhiều tiến bộ theo hướng vững chắc và toàn diện hơn. Công tác huy động và duy trì sỹ số được thực hiện khá hiệu quả, tỷ lệ huy động học sinh ở các độ tuổi khá ổn định so với kế hoạch Sở GD&ĐT giao. Cụ thể huy động nhà trẻ đạt 25,7% so với độ tuổi, trẻ mẫu giáo đạt 93,5% so với độ tuổi, trẻ 5 tuổi đạt 99,6%, trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, học sinh vào lớp 6 đạt 99,0%, vào lớp 10 đạt 87%.

“Các trường trên địa bàn huyện đã thực hiện có hiệu quả các dự án, mô hình giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học như việc thực hiện tốt mô hình trường tiểu học mới (VNEN) tại 7 trường tiểu học... quan tâm đúng mức dạy học ngoại ngữ, tin học, chú trọng việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Nhờ vậy, năm học vừa qua, toàn huyện có 27 sản phẩm thi dạy học theo chủ đề tích hợp đạt cấp huyện, 5 sản phẩm đạt giải cấp tỉnh và 4 giáo viên đạt giải cấp quốc gia. Thiết kế bài giảng điện tử E-leaning 16 giáo viên đạt giải cấp tỉnh, học sinh giỏi cấp huyện có 455 giải, học sinh giỏi cấp tỉnh có 48 giải, học sinh giỏi cấp quốc gia có 6 em, học sinh giỏi THPT cấp tỉnh 49 em, cấp quốc gia 1 em”, ông Thành nói.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy học, việc xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý được quan tâm chỉ đạo, giữ vững tỷ lệ 100% giáo viên đạt chuẩn, tỷ lệ trên chuẩn đào tạo được nâng lên, việc tổ chức đánh giá, xếp loại cán bộ, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp được triển khai tích cực, kiên quyết, các chính sách đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý được thực hiện đầy đủ. Việc tuyển dụng giáo viên được đổi mới, tạo được niềm tin trong xã hội.

Công tác quản lý giáo dục cũng tiếp tục được đổi mới: Quản lý nhà nước được tăng cường; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp của các đoàn thể ngày càng thiết thực, sâu sát; dân chủ, công khai trong trường học được mở rộng gắn liền với công tác thanh tra, kiểm tra đi vào nề nếp đã có tác dụng thúc đẩy, nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện của nhà trường, các kỳ thi trong ngành tiếp tục được cải tiến, tạo được sự đồng thuận và ủng hộ của nhân dân.

Theo ông Thành, một thành công không thể không kể đến trong năm học vừa qua chính là công tác xã hội hóa giáo dục, công tác này đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Các lực lượng tham gia nhiều hoạt động giáo dục, khuyến học ở cơ sở để động viên con em học tập, rèn luyện. Nhiều tổ chức cá nhân tiếp tục hỗ trợ, đầu tư xây dựng trường học, hỗ trợ học sinh vượt khó học giỏi, góp phần bảo đảm 3 đủ (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) cho học sinh. Việc huy động sự ủng hộ của nhân dân xây dựng cơ sở vật chất trường học ngày càng hiệu quả.

“Trong năm học đã huy động được 9,42 tỷ đồng, xây dựng 43 phòng học cao tầng, 8 phòng học cấp 4, 31 phòng chức năng, 31 công trình vệ sinh, mua sắm 4 máy chiếu, 18 ti vi và 15 máy vi tính. Mặc dù còn nhiều khó khăn khách quan nhưng năm học vừa qua đã xây dựng được 5 trường đạt chuẩn quốc gia”, ông Thành nói.

Từ những cố gắng, nỗ lực và sự quan tâm của các cấp, các ngành, năm học 2014 - 2015, Phòng GD&ĐT Tân Kỳ, trường THPT Tân Kỳ, Trung tâm GDTX Tân Kỳ được sở GD&ĐT xếp loại xuất sắc, 53 đơn vị được UBND huyện tặng danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, trong đó 17 đơn vị được đề nghị tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, 11 tập thể được tặng danh hiệu “Xã tiên tiến về phong trào giáo dục”, 5 tập thể đạt “Xã xuất sắc về phong trào giáo dục”.

Năm học 2015 - 2016, ngành DG&ĐT huyện Tân Kỳ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, chú trọng phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, xác định rõ những nhiệm vụ và giải pháp triển khai nhằm đổi mới và phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo trên địa bàn. Toàn ngành tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và tăng cường cơ sở vật chất trường học, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục vận động nhân dân ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất trường học nhằm huy động nguồn lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp chất lượng, hiệu quả giáo dục.

“Với sự quan tâm của Sở GD&ĐT, Huyện ủy, HĐND, UBND, sự phối hợp của các cấp, các ngành, các đoàn thể, các địa phương, toàn ngành phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2015 - 2016, góp phần đổi mới căn bản và toàn diện sự nghiệp giáo dục và đào tạo, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”, ông Thành khẳng định.
 
PV

Bạn đang đọc bài viết "Ngành GD&ĐT huyện Tân Kỳ: Chú trọng phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.