Ném Pao - trò chơi độc đáo của đồng bào Mông

13/09/2016 08:16

Theo dõi trên

Từ bao đời nay, trò chơi dân gian truyền thống đã trở thành hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng có ý nghĩa nhân văn cao đẹp. Trò chơi dân gian ném pao người Hmông là một trong những nét văn hóa độc đáo, đặc trưng của tộc người.

Hội ném Pao là một trong những lễ hội không thể thiếu của dân tộc Mông. Đây là trò chơi dân gian đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi bà con. Hàng năm tại xã hội ném Pao vẫn được tổ chức để cho mọi người cùng tham gia và cùng đón một lễ hội thật vui vẻ và đầy ý nghĩa. Để hiểu thêm về hội ném Pao của dân tộc Mông chúng ta cùng tìm hiểu về cách tổ chức trò chơi và ý nghĩa của lễ hội.

Ném Pao có nguồn gốc từ trò Lải Pao (ném pao) truyền thống của người Mông. Theo lời kể của anh Vàng A Thào là một người Mông thì không ai còn nhớ trò chơi này được sáng tạo ra khi nào, mọi người chỉ truyền nhau rằng: thấy anh em nam giới đánh bóng chuyền vui quá, chị em rất thích nhưng lại không biết chơi nên nghĩ ra cách kết hợp Lải Pao và bóng chuyền để tạo ra một trò chơi mới với cách chơi vừa đơn giản lại không kém phần thú vị.




Ném Pao - phong tục độc đáo của người Mông.

Ban đầu họ chỉ chơi cho vui với nhau theo từng nhóm, sau đó đôi nam nữ nào thích nhau họ sẽ ném quả pao cho nhau và cứ ném qua, ném lại hàng giờ, hàng ngày mà không biết chán. Trong cuộc vui, nếu cô gái ưng chàng trai nào thường là họ khéo léo giấu tình cảm qua ánh mắt, nụ cười, còn các chàng trai ưng cô gái nào thì giữ luôn quả pao. Tài khéo léo của người ném pao là không để cho pao rơi xuống đất. Họ ném đến khi nào thấy nhắm mắt lại cũng có thể bắt được quả pao của người kia ném sang.

Người già trong bản Mông kể rằng: “Chẳng biết quả pao và trò chơi ném pao có từ khi nào nữa, nó có từ lâu lắm rồi. Chỉ biết rằng, người đàn ông Mông đi tìm vợ, đi hội đều mang theo khèn và biểu diễn những điệu múa khèn mạnh mẽ thể hiện sự trai tráng của người đàn ông thì người phụ nữ phải mang theo quả pao để đối xứng. Quả pao thể hiện sự mềm mại, vừa là trò chơi, vừa là vật trang sức của phụ nữ Mông trong các cuộc vui”.

Người đàn ông Mông đi tìm vợ thì việc đầu tiên họ xem là khả năng dệt vải, thêu thùa và làm quả pao. Một quả pao tốt thì các đường khâu phải kín, khi cầm quả pao không được cứng hoặc mềm quá. Một người phụ nữ Mông giỏi giang, đảm đang thì phải biết làm quả pao tốt.

Ngày nay, những cô gái chàng trai đã mang theo trò chơi ném pao của dân tộc mình khi họ đi học, hoặc đi công tác xa nhà. Những quả pao được tung lên trong những buổi liên hoan gặp gỡ góp phần vào việc gìn giữ một trò chơi truyền thống của người Mông. Họ chơi ném pao trong ngày Lễ Độc lập của dân tộc hay rủ nhau chơi ném pao trong những phiên chợ tình…Gặp gỡ nhau trong những buổi ném pao bao cô gái, chàng trai Mông đã thành vợ, thành chồng, sinh con đẻ cái mang lại sức sống mới của cộng đồng dân tộc Mông.

(Theo Làng Việt Online)

TỐ OANH
Bạn đang đọc bài viết "Ném Pao - trò chơi độc đáo của đồng bào Mông" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.