Nâng chất dựa vào sức dân

10/11/2015 16:24

Theo dõi trên

Đến thời điểm này, xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, đã hoàn tất công tác bình xét các danh hiệu văn hóa. Theo đánh giá của địa phương, các ấp đều đạt chuẩn văn hóa, có gần 98% gia đình văn hóa; đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên, cùng với đó là ý thức xây dựng cuộc sống hướng đến văn minh, hiện đại càng thể hiện rõ nét.



Xây dựng cảnh quan môi trường góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn xã Đại Thành.

Một trong những thành công trong việc nâng chất danh hiệu văn hóa, xây dựng những mô hình mới chính là nhờ sự đồng thuận của người dân. Ông Nguyễn Hoàng Nhựt, ở ấp Đông An, xã Đại Thành, đã gần 70 tuổi, nhưng vẫn nhiệt huyết, gương mẫu, được nhiều người nể phục. Ông vừa là chủ nhiệm CLB nông dân, vừa tập hợp những người yêu thích đờn ca tài tử để cùng tổ chức những buổi sinh hoạt. Mới đây, khi địa phương vận động xây dựng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, ông cũng hăng hái tham gia. Ông chia sẻ: Những gì địa phương phát động, đều hướng đến lợi ích của người dân. Như phong trào xây dựng đời sống văn hóa chẳng hạn, nó làm cho đời sống người dân từng bước nâng lên. Ông rất tâm đắc với phong trào này. Vì thế, ông không chỉ nhiệt tình tham gia, mà còn vận động mọi người cùng tham gia. Cách để ông vận động, là những buổi gặp gỡ để chia sẻ kinh nghiệm của CLB nông dân, CLB đờn ca tài tử. Bên tách trà, chén rượu, mọi người lại dễ dàng nói với nhau, để cùng nhau chung tay góp phần làm đẹp làng quê…

Ngoài việc nâng chất danh hiệu gia đình văn hóa, nổi bật trong số các phong trào do địa phương phát động, là cuộc thi “Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp”. Những năm qua cũng nhờ có những người dân tích cực, đồng lòng cùng địa phương thực hiện, nên luôn có những điểm nhấn riêng. Tuyến đường đẹp ngày càng nhiều, hộ gia đình có cảnh quan đẹp cũng tăng lên theo từng năm. Ở mỗi lần tổ chức, địa phương đều tìm ra được những mô hình tiêu biểu mới, từ đó từng bước nêu gương, nhân rộng để tạo sự lan tỏa và thu hút nhiều người cùng tham gia. Anh Nguyễn Văn Nhơn, công chức văn hóa xã hội xã Đại Thành, chia sẻ mọi phong trào phát động, bên cạnh việc xây dựng kế hoạch và có phân kỳ, giám sát thực hiện, là sự ý thức, tự giác, tự nguyện của người dân. Chính họ là nhân tố chính góp phần vào sự thành công của phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Những nhân tố mới, góp phần cùng địa phương xây dựng và giữ vững danh hiệu văn hóa, nâng chất những mô hình mới, trong những năm gần đây, phải kể đến các ông Trần Văn Chia, ở ấp Ba Ngàn; Lê Văn Tài, ở ấp Ba Ngàn A; Dương Văn Tốt, ở ấp Đông An…

Bên cạnh việc nâng chất bằng những mô hình trong dân, Đại Thành còn tập trung tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay nâng chất hệ thống giao thông nông thôn, tiến tới xóa đường đất, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân đóng góp cát, đá và ngày công lao động. Trong năm, xã đã xây dựng trên 3km đường nông thôn ở các ấp: Ba Ngàn A, Mái Dầm… Cùng với đó là sự quan tâm và xây dựng kế hoạch hoạt động cho các CLB thể dục thể thao, đờn ca tài tử… để tạo những điểm vui chơi giải trí, rèn luyện sức khỏe cho người dân. Ông Cao Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Thành, cho biết đạt danh hiệu xã văn hóa nông thôn mới, rồi xã nông thôn mới sớm so với các đơn vị khác, nhưng không vì thế mà Đại Thành lơ là trong việc nâng chất từng danh hiệu. Vì thế, việc xây dựng kế hoạch, phân kỳ thực hiện và có kiểm tra, giám sát, đánh giá những mặt được, chưa được để phát huy và khắc phục là việc địa phương làm thường xuyên. Bên cạnh đó, việc phát hiện, nhân rộng những mô hình mới, cá nhân tiên tiến trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở cũng được địa phương đặc biệt quan tâm, để từng bước làm cho phong trào thật sự lan tỏa. Đây chính là điều tạo nên chất lượng, hứa hẹn các danh hiệu sẽ tiếp tục được nâng chất, giữ vững.

Theo VĨNH TRÀ (Báo Hậu Giang)

Bạn đang đọc bài viết "Nâng chất dựa vào sức dân" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.