“Món ngon đầu năm” chào năm mới 2017

21/12/2016 10:05

Theo dõi trên

Chào năm mới 2017, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức hoạt động “Món ngon đầu năm” từ nay đến ngày 2/1/2017. Đây là những hoạt động của cộng đồng các dân tộc Tày, Mường, Thái, Dao, Khơ Mú, Ê Đê, Khmer đang sinh hoạt tại "Làng" thực hiện.



Chương trình "Chào năm mới 2017 - Món ngon đầu năm" giới thiệu nét văn hóa ẩm thực của nhiều địa phương và của đồng bào các dân tộc

Hoạt động Tháng diễn ra từ ngày 24/12/2016 đến 2/1/2017, tại không gian làng III trong đó tập trung điểm nhấn nổi bật nhất vào 2 ngày thứ Bảy, Chủ nhật (24,25/12) và 3 ngày nghỉ Lễ Tết Dương lịch (31/12/2016 - 2/1/2017), giới thiệu không gian ẩm thực, sản vật. Ban tổ chức (BTC) cho biết, sẽ có khoảng 48 gian hàng giới thiệu các đặc sản, sản vật của các địa phương như Hà Nội, Hòa Bình, Hà Giang, Yên Bái, Lạng Sơn, Đắk Lắk, Ninh Thuận, một số sản vật, ẩm thực Nam Bộ… Bên cạnh đó, sẽ có một số gian hàng ẩm thực phong cách Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… được trưng bày tại đây.

Điểm nhấn của hoạt động là “Không gian ẩm thực - món ngon Sơn La” với khoảng 3 – 5 gian hàng giới thiệu các món ăn đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông, Thái như: thắng cố, mèn mén, cá nướng, xôi ngũ sắc, thịt nướng và các sản vật của địa phương.



Hoạt động dân ca, dân vũ của các dân tộc cũng là một trong những điểm nhấn của chương trình
 
Ngoài ra, BTC còn thực hiện chương trình dân ca, dân vũ do Câu lạc bộ nghệ thuật Mai Châu, Hòa Bình biểu diễn tại sân khấu trước nhà triển lãm Làng III, giới thiệu các tiết mục dân ca, dân vũ về văn hóa các dân tộc ca ngợi quê hương đất nước mừng năm mới. Tại không gian dọc 2 tuyến đường vào nhà triển lãm, không gian bãi cỏ gần chùa Khmer là sự sắp đặt khoảng 100 bức ảnh được lựa chọn từ 140 bức trong cuộc thi ảnh về Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Bên cạnh các hoạt động Tháng, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam còn tổ chức hoạt động Ngày của cộng đồng các dân tộc Tày, Mường, Thái, Dao, Khơ Mú, Ê Đê, Khmer... kéo dài đến hết ngày 31/12/2016. Các hoạt động nhằm tái hiện cuộc sống hàng ngày của đồng bào dân tộc như: thao tác, trình diễn nghề thủ công truyền thống, giới thiệu ẩm thực, trò chơi dân gian…

Ngoài ra, BTC còn tái hiện các lễ hội của đồng bào vào dịp cuối tuần gồm có: Lễ tạ ơn của dân tộc Dao (1/1/2017); Trình diễn dân ca, dân vũ của sinh viên trường văn hóa dân tộc…

(Theo hanoimoi.com.vn)

Hoàng Lân
Bạn đang đọc bài viết "“Món ngon đầu năm” chào năm mới 2017" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.