Mang hơi ấm lên biên giới Tây Sơn

18/01/2017 10:20

Theo dõi trên

Tây Sơn là xã miền núi rẻo cao của huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), có độ cao khoảng 1500m so với mặt nước biển. Toàn xã có 5 bản làng, có 2 bản chưa có điện lưới, có 4 điểm trường học, trong đó có một điểm trường bản Huồi Giảng 1 là có cả cấp 2.



Đoàn thiện nguyện trao quà cho các em và chụp ảnh lưu niệm



Hơi ấm đã được lan tỏa đến với các em để xua tan lạnh giá của mùa Đông

Khí hậu nơi đây ẩm thấp. Ban đêm có sương mù bao phủ lạnh giá, địa hình đồi núi cheo leo và hiểm trở, dân cư thưa thớt, đồng bào nơi đây là người dân tộc Mông, khoảng 30% chưa biết tiếng phổ thông nên còn nhiều hạn chế trong quá trình giao thoa văn hóa. Chính vì thế mà mọi thông tin tuyên truyền của xã thông qua loa phóng thanh. Nơi đây không có chợ nên thức ăn chủ yếu mang tính chất hái lượm tự cung tự cấp, họ thường dậy và đi làm từ 3 giờ sáng vào nương rẫy tối mịt mù mới về. 

Thế nhưng điểm sáng nơi đây là xã không có người nghiện hút và các tệ nạn xã hội khác, việc phổ cập cơ bản đã hoàn thành, và là xã có số lượng con em đậu vào các trường ĐH, CĐ ngày càng tăng. Có được thành quả trên là sự nỗ lực của các cấp chính quyền xã Tây Sơn và thầy cô giáo trường phổ thông cơ sở dân tộc bán trú Tây Sơn, mặc dầu khó khăn còn đó nhưng cuộc sống và con người nơi đây luôn chứa chan tình cảm quý mến, họ luôn chia sẻ những khó khăn để cuộc sống ngày thêm tươi đẹp.

Sẻ chia và thông cảm với những khó khăn nơi đây khi tết đến xuân về, để mong muốn góp phần cho các em học sinh có cái tết được ấm hơn trong giá lạnh, mọi người được thêm thắm thiết bên nhau. CLB Tấm lòng xứ Nghệ và CLB Ảnh xứ Nghệ đã vượt chặng đường 300km từ thành phố Vinh đem 554 suất quà gồm áo ấm, dép, đồ dùng học tập… cho các em từ mầm non đến cấp 2, các tình nguyện viên cắt tóc miễn phí, chụp ảnh miễn phí và in ảnh tại chỗ tặng cho các em học sinh và người dân nơi đây với tổng giá trị bằng tiền 150 triệu đồng do các doanh nghiệp, mạnh thường quân và các nhà hảo tâm giúp đỡ.

Tại đây đoàn thiện nguyện cũng đã có chương trình giao lưu văn nghệ với nhà trường và người dân nơi đây, để xua tan lạnh giá, tiếp thêm hơi ấm miền biên giới khi mùa xuân về.
 
               

Các em chờ đợi đón nhận phần quà của các tình nguyện viên



Vất vả vượt hàng trăm km, các tình nguyện viên đã nỗ lực hết mình để hoàn thành tâm nguyện với các em



Mặc áo ấm cho các em...



Trao quà cho các em



...và cắt tóc cho các em



Người dân nơi đây như được ấm hơn trong mùa Đông giá lạnh

 
Thế Thắng

Bạn đang đọc bài viết "Mang hơi ấm lên biên giới Tây Sơn" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.