Lục Dạ: Nhiều bước tiến quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội

11/04/2016 16:28

Theo dõi trên

Xác định phát triển kinh tế - xã hội là một trong những lĩnh vực trọng tâm của chương trình xây dựng nông thôn mới, nên xã Lục Dạ (huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) luôn quan tâm chú trọng đến lĩnh vực này. Nhờ vậy từ một xã miền núi, thuần nông, khó khăn chỉ sau một thời gian ngắn xã đã có nhiều bước tiến quan trọng, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân.



Bà Võ Thị Hoa - Trưởng bản Hồng Sơn trao đổi với phóng viên

Ông Phạm Trọng Bình - Chủ tịch UBND xã cho biết: Đề án xây dựng NTM đã được UBND huyện phê duyệt gồm có 5 nội dung, trong đó phát triển sản xuất là nội dung trọng tâm, là nhiệm vụ chủ yếu khi triển khai đề án. Phát triển sản xuất có tính bền vững để nâng cao đời sống cho nhân dân miền núi hoàn thành tiêu chí thu nhập của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM là nhiệm vụ hết sức khó khăn, đòi hỏi phải tập trung cao độ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị, khơi dậy sức dân, huy động có hiệu quả tất cả các hình thức tổ chức sản xuất. Để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn 2015 - 2020 UBND xã Lục Dạ đã xây dựng “Đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân từ năm 2015 - 2017.

Cũng theo ông Bình, để giữ vững và nâng cao tiêu chí thu nhập, thời gian qua chính quyền xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, có cơ chế khuyến khích tái cơ cấu nông nghiệp, tích tụ ruộng đất, quy hoạch vùng chuyên canh cây trồng, đầu tư hoàn thiện hệ thống tưới tiêu và đường giao thông nội đồng, từng bước áp dụng công nghệ cao vào sản xuất. 

Phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng sản xuất công nghiệp, chăn nuôi tập trung xa khu dân cư, đưa vào sản xuất các loại cây trồng có giá trị năng suất cao như chè, sắn. Đồng thời đẩy mạnh phát triển công nghiệp, TTCN, khuyến khích thu hút đầu tư, xây dựng trung tâm thương mại, đầy mạnh hoạt động dịch vụ nông nghiệp, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, từng bước hình thành và phát triển khu du lịch sinh thái. Đặc biệt, tuyên truyền vận động lao động địa phương tiếp tục đi xuất khẩu lao động…

Nhờ vậy mà tổng gia trị sản xuất nâng lên đáng kể, theo ước tính năm 2015 đạt 146 151 000 000 đồng trong đó sản xuất nông nghiệp chiếm 81 330 000 000 đồng, CN - TTCN – XDCB 38 496 000 000 đồng, thương mại dịch vụ 26 325 000 000 triệu đồng. 
 


Bản Hồng Sơn nay đã "thay da đổi thịt" nhờ thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM - Ảnh: PV



Một góc xã Lục Dạ - Ảnh: PV

Ông Bình cho biết thêm, một trong những thôn bản có bước chuyển biến tích cực nhất xã chính là bản Hồng Sơn. Vốn là một bản thuần nông, gồm có ba dân tộc Kinh, Thái, Đan Lai sinh sống, những năm trước đây đời sống nhân dân ở đây còn nhiều khó khăn, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng mùa vụ chưa được nhân dân hưởng ứng. Nhưng từ năm 2012 đến nay chương trình nông thôn mới đã thổi một luồng gió mới vào bản. Sau khi phát động chương trình xây dựng nông thôn mới, 100 % hộ dân tham gia, chung tay xây dựng bộ mặt làng quê ngày càng khang trang. Đến nay các công trình cơ sở hạ tầng và thiết chế văn hóa được khởi công xây dựng làm thay đổi bộ mặt làng quê. Năm 2015 bản là một trong những đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc công tác làm đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương, dồn điền đổi thửa…

Nhờ vậy đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt, năm 2015 số hộ giàu đạt 17/94 hộ , số hộ khá là 44/94 hộ, số hộ trung bình là 10/94 hộ, số hộ nghèo giảm còn 23/94 hộ, đặc biệt không còn hộ đói. Đời sống văn hóa cũng được chú trọng, các hoạt động văn hóa văn nghệ được đẩy mạnh, nhất là những dịp trong bản có đám cưới, đám hỏi hay kỉ niệm những ngày lễ lớn của đất nước.

“Kinh tế không biết mấy cho đủ, văn nghệ là món ăn tinh thần. Mỗi dịp lễ tết người dân trong bản lại tập trung, người có rau xách rau, người có gạo xách gạo… góp lại cùng nhau nấu nồi cháo ăn uống, nhảy múa bên bếp lửa. Cái gì ca ngợi Đảng, ca ngợi đất nước là tuyên truyền cho nhân dân”, bà Võ thị Hoa, Trưởng bản vui mừng chia sẻ với phóng viên.

Ngoài ra chính quyền địa phương cũng thường xuyên tuyên truyền chính sách của Đảng, Nhà nước bằng việc dựng các tiểu phẩm gần gũi với đời sống. Hiện có 73/94 hộ là gia đình văn hóa đạt 77,6 %. Trong bản 5 năm liền không có trường hợp sinh con thứ ba.

Trao đổi về phương hướng nhiệm vụ trước mắt, ông Bình chia sẻ, trong thời gian tới xã tiếp tục duy trì, phát triển diện tích trồng lúa đạt năng suất cao, tăng nhanh diện tích trồng cây hàng hóa có giá trị kinh tế cao, phát triển trang trại vừa và nhỏ, chăn nuôi theo hướng công nghiệp, phát huy nền kinh tế hàng hóa. Tăng bình quân thu nhập đầu người, giảm hộ nghèo tăng hộ giàu và khá. Phấn đấu hoàn thành sớm chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
 
P.V

Bạn đang đọc bài viết "Lục Dạ: Nhiều bước tiến quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.