Long Thành: Tập trung mọi nguồn lực để xây dựng các tiêu chí bền vững

04/03/2016 14:21

Theo dõi trên

Long Thành là xã vùng sâu trũng phía Đông nam của huyện Yên Thành (Nghệ An), hàng năm thường bị thiên tai, lũ lụt. Những năm qua được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cấp trên và sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ và nhân dân trong toàn xã đến nay xã đã đạt 19 tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, dân số ổn định, kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ, quốc phòng - an ninh được giữ vững, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng lên.

Được biết, Đảng bộ xã Long Thành từ năm 1992 đến nay luôn giữ vững là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền là Đảng bộ tiêu biểu. Năm 2010 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng 3. Năm 2013 được suy tôn là Đảng bộ vững mạnh tiêu biểu, luôn hoàn thành xuất sắc kế hoạch Nhà nước qua các năm, là một trong 6 xã của huyện Yên Thành được UBND tỉnh Nghệ An quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014.

Ghé thăm Long Thành trong chuyến công tác ở huyện Yên Thành, chúng tôi hoàn toàn ngạc nhiên trước khung cảnh cuộc sống nơi đây. Không còn những con đường lầy lội khi mưa và bụi mù khi nắng mà thay vào đó là hệ thống điện - đường - trường - trạm khang trang sạch đẹp.



Trường Mầm non Long Thành khang trang, sạch sẽ

Trao đổi với chúng tôi về những cách làm hay trong thực hiện xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch UBND xã Doãn Ngọc Hà chia sẻ: Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy – HĐND - UBND huyện, các ban ngành cấp huyện, Long Thành đã phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn xã, huy động mọi nguồn lực để thực hiện nhiều chương trình, dự án, phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn, đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, điện, đường, trường, trạm, các công trình phúc lợi phục vụ đời sống dân sinh. Từ đó đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên, diện mạo nông thôn không ngừng được đổi mới.

“Ban chỉ đạo nông thôn mới của xã đã điều hành một cách linh hoạt với cách làm chọn những tiêu chí dễ thực hiện, thu hút được nhiều nguồn đầu tư, dễ huy động sự đóng góp của nhân dân và ảnh hướng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh trên địa bàn để làm trước và trình tự thực hiện có bước đi thích hợp trên cơ sở lồng ghép các chương trình một cách có hiệu quả. Năm 2015, kinh tế xã nhà ổn định và tiếp tục tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 15%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng: nông, lâm, ngư thủy sản 48%, công nghiệp – xây dựng 32%, thương mại, dịch vụ 20%. Bình quân giá trị sản xuất 227 tỷ đồng. Bình quân thu nhập đầu người 30 triệu đồng/người/năm”, ông Hà nói thêm.

Bên cạnh phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa – xã hội cũng không ngừng phát triển. Đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì tốt. Nhờ đó, khu dân cư văn hóa đạt 17/17 xóm, 90% gia đình văn hóa, 12/17 làng được công nhận làng văn hóa. Giáo dục, y tế, chính sách xã hội cũng được quan tâm, chú trọng, đảm bảo chất lượng.



Mô hình chăn nuôi có hiệu quả

Theo ông Hà, được công nhận là xã nông thôn mới từ năm 2014, hiện nay xã tiếp tục tập trung các nguồn lực để đẩy mạnh một số tiêu chí đang ở ngưỡng thấp như giao thông, thủy lợi, môi trường, thu nhập, cơ sở văn hóa… và tiếp tục ra Nghị quyết về xây dựng 19 tiêu chí theo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới một cách bền vững có hiệu quả giai đoạn 2015 - 2020, gắn các giải pháp chỉ đạo, cơ chế chính sách trên từng lĩnh vực cụ thể.

Nói về phương hướng trong thời gian tới, ông Hà cho biết, xã tập trung thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, phát triển nông thôn, nông nghiệp một cách toàn diện trên cơ sở thâm canh cây lương thực, nâng cao tỷ trọng thu nhập từ chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, ứng dụng nhanh các tiến bộ khoa học kỹ thuật để tăng nhanh giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích, tăng hệ số chu chuyển đàn vật nuôi, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ tăng thu ngân sách, chú trọng giải quyết tốt các vấn đề văn hóa xã hội, tăng cường xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.


Hoài Linh

Bạn đang đọc bài viết "Long Thành: Tập trung mọi nguồn lực để xây dựng các tiêu chí bền vững" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.