Long Thành: 6 tháng đầu năm 2016 đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 15%

28/08/2016 02:35

Theo dõi trên

Bước sang năm 2016, xã Long Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An gặp những khó khăn do thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, hạn hán, sâu bệnh, dịch bệnh thường xuyên xẩy ra. Trong khi đó giá cả các mặt hàng tăng, giá nông sản thấp đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân…



Trụ sở làm việc của Đảng ủy, UBND xã Long Thành - Ảnh: P.V

Tuy nhiên, được sự quan tâm giúp đỡ của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các ban ngành đoàn thể cấp huyện, sự lãnh đạo trực tiếp của BCH Đảng ủy, sự năng động trong quản lý điều hành của chính quyền, sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, đảng viên và nhân dân, các lĩnh vực về kinh tế - xã hội ở Long Thành đã thu được những kết quả đáng ghi nhận. Kinh tế ổn định và tiếp tục tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 15%.

Theo Chủ tịch UBND xã Doãn Ngọc Hà, trong 6 tháng đầu năm 2016, nhờ có những giải pháp thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, nông nghiệp trên địa bàn xã cho năng suất cũng như chất lượng cao so với mục tiêu đề ra. UBND xã đã tập trung chỉ đạo gieo cấy đúng lịch thời vụ, đảm bảo cung cấp kịp thời các vật tư cũng như thuốc bảo vệ thực vật cho nhân dân sản xuất. Bên cạnh đó thực hiện tốt công tác phòng chống hạn, chăm sóc và bảo vệ mùa màng có hiệu quả. “Đáng mừng nhất đó là lĩnh vực chăn nuôi. Trong 6 tháng đầu năm, trâu, bò trên địa bàn xã là 1350 con, tăng 15% so với cùng kỳ, đạt chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. Chăn nuôi ở địa bàn xã chúng tôi phát triển theo hướng hàng hóa, tổng trâu bò, gia cầm đã tăng lên, và trong đó đáng lưu ý là số đàn lợn đã giảm đáng kể do tác động của thị trường. Chúng tôi cũng đã coi trọng đến công tác tiêm phòng và chỉ đạo dập dịch đạt kết quả cao so với yêu cầu đặt ra. Bên cạnh đó lĩnh lực thủy sản cũng mang lại hiệu quả kinh tế cho nhân dân, trong 6 tháng qua diện tích nuôi trồng là 30 ha, trong đó ao hồ gia đình là 5.5 ha, cá lúa là 24.5 ha. Tổng sản lượng của 6 tháng đầu năm đã thu được 74 tấn. Trong đó sản lượng nuôi ao, cá lúa đạt 12 tấn, sản lượng đánh bắt các loại ước đạt 62 tấn như lươn, ếch, cua, cá, tép tự nhiên”, ông Hà cho biết.

Xã Long Thành cũng đã từng bước phát huy tiềm năng, thế mạnh trên địa bàn, đặc biệt coi trọng đến lĩnh vực ngành nghề, dịch vụ, cũng như phát triển hạ tầng kinh tế - kỹ thuật. Trên địa bàn xã đã tiếp tục duy trì hoạt động các làng nghề sản xuất và dịch vụ như chiếu cói Văn Trai, mây tre đan xuất khẩu, sản xuất trúm lươn và chế biến thủy sản… Các lĩnh vực này đã góp phần tích cực để tạo thêm việc làm cho người lao động, góp phần giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn. “Các lĩnh vực này có số lượng tham gia trên 2.500 lao động với thu nhập bình quân 3.500 ngàn đồng/người/tháng. Chúng tôi cũng đã có các biện pháp để người lao động được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao các tiến bộ về khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề mây tre đan xuất khẩu, sản xuất nấm rơm theo mô hình sản xuất điểm do Hội LHPN và Hội nông dân tổ chức. Số lượng tham gia ngành nghề, dịch vụ mộc, nề, xây dựng cơ bản, đại lý buôn bán, dịch vụ các loại ngày càng phát triển. Tổng số lao động là 2.300 người, chưa kể lao động đi làm ăn xa ở các tỉnh phía Nam. Số lượng lao động xuất khẩu sang các nước đến 30/6 là 286 lao động”, ông Hà cho biết thêm.
 


Cơ sở hạ tầng đang được quan tâm đầu tư xây dựng - Ảnh: P.V

Trong 6 tháng đầu năm 2016, xã Long Thành cũng đã thực hiện tốt các lĩnh vực về văn hóa – xã hội. Đối với lĩnh vực văn hóa thông tin – thể dục thể thao trên địa bàn đã được thực hiện một các hiệu quả, có chiều sâu. Công tác giáo dục và đào tạo đã được nâng cao về chất lượng. Đã làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, nhất là các chương trình y tế Quốc gia, y tế cơ sở đã từng bước được xã hội hóa, vệ sinh môi trường đã được triển khai chỉ đạo có hiệu quả, không có dịch bệnh lớn xẩy ra. Chính sách xã hội thực hiện tốt. Quốc phòng, an ninh tiếp tục được giữ vững, góp phần ổn định để phát triển kinh tế - xã hội.

“Nhiệm vụ trọng tâm của chúng tôi trong 6 tháng cuối năm 2016 đó là tập trung chỉ đạo sản xuất chăm sóc và bảo vệ lúa hè thu năm 2016. Xây dựng và tổ chức chỉ đạo có hiệu quả Đề án sản xuất cây trồng vụ đông, sản xuất nấm vụ đông 2016 gắn cơ chế chính sách kết quả chỉ đạo các đề án, các mô hình màu. Tiếp tục đẩy mạnh công tác chăn nuôi, thú y, nuôi trồng thủy sản, hoạt động công tác khuyến nông, khuyến ngư, ngành nghề, TTCN, DV giải quyết việc làm. Đặc biệt là sẽ xin ý kiến phụ huynh có con em theo học ở các trường học về việc hỗ trợ kinh phí tu sửa cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị dạy và học ở các trường theo hình thức xã hội hóa. Tiếp tục hoàn thiện Nhà máy nước sạch cũng như các công trình đang thi công trên địa bàn để tổ chức đi vào sử dụng. Đồng thời lập hồ sơ đề nghị xây dựng một số công trình quan trọng trên địa bàn như đường giao thông Long Vĩnh, đường làng nghề kéo dài, nhà cao tầng trường tiểu học khu vực 2, nhà trạm y tế xã. Đặc biệt chúng tôi sẽ đề nghị nhà nước cấp trên đẩy nhanh tiến độ thi công đường vượt lũ Thị Trấn – Bảo Thành và hệ thống cầu cống qua đường theo chương trình dự án WB3. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện một số đề án kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh… góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển trong tình hình mới”, ông cho biết.
 
P.V

Bạn đang đọc bài viết "Long Thành: 6 tháng đầu năm 2016 đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 15%" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.