Loạn danh xưng "công chúa", "hoàng tử"

25/10/2016 10:02

Theo dõi trên

Sau Bà Tưng, Lệ Rơi, Keny Sang… được xem là những hiện tượng bỗng dưng nổi tiếng - dù không có sản phẩm nào đáng được xem là nghệ thuật trong làng giải trí Việt - đến lượt Tùng Sơn với danh xưng tự phong “công chúa Thủy Tề” đang là cái tên nổi bật.


 
Tùng Sơn nổi lên nhờ các chiêu trò với danh xưng “công chúa Thủy Tề”

Bổng dưng nổi tiếng

Cách đây vài tuần, cái tên Tùng Sơn hẳn nhiên là chưa ai biết, không ai quan tâm. Một người có ngoại hình và khả năng hát hò như anh chàng người Trà Vinh này, nếu có ý định bước chân vào làng giải trí hẳn nhiên sẽ bị người khác ngăn cản vì chẳng có tài cán gì. Thế nhưng, từng bước một, Tùng Sơn đang bước chân vào làng giải trí Việt theo cách của riêng mình: nổi tiếng nhờ tai tiếng và chiêu trò. Trường hợp của Tùng Sơn cũng không khác “ca sĩ” Lệ Rơi cách đây vài năm là mấy. Mặc kệ lời ra tiếng vào, những “nghệ sĩ” kiểu này vẫn nổi, và nổi rất nhanh.

Tùng Sơn tên thật là Sơn Chanh Ny, hiện tại cư dân mạng vẫn quen gọi với cái tên là “công chúa Thủy Tề”. Cậu thanh niên này quê Trà Vinh, mới ngoài 20. Sau khi đoạn clip ghi lại cảnh Tùng Sơn tham gia một cuộc thi hát chuyên về acoustic (hát mộc) được lan truyền rộng rãi, khán giả nhấp chuột vào xem những màn trình diễn không thể dở hơn của Sơn chỉ vì tò mò hiếu kỳ. Sau đó, làn sóng share (chia sẻ) và like (thích) của cư dân mạng biến clip của Tùng Sơn nổi như cồn, dù mục đích của những người chia sẻ chỉ để mua vui. Cái tên Tùng Sơn, công chúa Thủy Tề trở thành từ khóa tìm kiếm cực nhiều trên mạng, giúp Tùng Sơn trở thành “hiện tượng” chỉ sau vài ngày. Và đoạn clip trên được xem là bước đi đầu tiên trên con đường nổi tiếng bằng mọi giá của anh chàng này.

Từ danh xưng “công chúa Thủy Tề” và hàng loạt danh xưng chẳng biết từ đâu tạo ra dấu ấn cho những nhân vật nổi tiếng bằng sự kì quặc, bằng chiêu trò, cho thấy rõ một mảng tối trong làng giải trí Việt. Ở đó, giá của một danh xưng công chúa, hoàng tử, hotgirl, hotboy chưa bao giờ rẻ thế khi không cần chút giá trị nào về cả danh, tài, vật chất, chỉ cần những chiêu trò. Trước Tùng Sơn là Lệ Rơi, Bà Tưng, Keny Sang… cũng là những kiểu bất ngờ nổi tiếng tương tự.

Bà Tưng (Lê Thị Huyền Anh) từng chia sẻ hầu hết đồ mặc, túi xách của mình thời mới bước vào showbiz là… đi mượn. Bản thân cô, sau một hai clip vui vui, lạ lạ chỉ nhằm mục đích thể hiện sự ngông ngông của mình trên mạng đã… bỗng nhiên nổi tiếng, đến độ có hẳn một ekip tìm đến cô đề nghị hợp tác để cùng nổi, cùng ăn chia. Chính Huyền Anh bây giờ nhìn lại cũng không thể ngờ là thời điểm đó cô lại dễ dàng bước vào showbiz tới vậy.

Thời gian sẽ biết thực vàng

Nam ca sĩ Nam Khánh từng bày tỏ quan điểm không đứng chung hàng với những người nổi tiếng bằng chiêu trò. Đó là bức xúc chính đáng khi bản thân anh, một ca sĩ cá tính, chân chính, đồng thời là giảng viên ở Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh, lại cùng xuất hiện trong một sự kiện với Tùng Sơn, Bà Tưng… - những người tự xưng “công chúa”, hotgirl và không có thực tài. Anh thẳng thắn chia sẻ rằng, khi các đơn vị tổ chức sự kiện mời, khách mời thường không có thời gian và nhu cầu nắm rõ hết danh sách khách mời và việc có mặt trong một buổi gặp có cả những người nổi danh nhờ chiêu trò là điều không thể chấp nhận.

Không riêng Nam Khánh, nhiều nghệ sĩ tên tuổi, làm nghề nghiêm túc đều có chung suy nghĩ này. Ca sĩ Ánh Tuyết chia sẻ, ước mơ bước vào showbiz của bất kỳ ai, kể cả việc họ lựa chọn đi theo cách riêng, nếu không vi phạm những pháp luật thì cũng chẳng có gì sai. Tuy vậy cần nhớ rằng, không giá trị ảo nào có thể đánh lừa được khán giả nghiêm túc. “Nghệ sĩ chân chính có khán giả chân chính, nghệ sĩ chiêu trò có khán giả thích chiêu trò. Số khán giả ấy tôi cho rằng không nhiều. Và quan trọng nhất vẫn là “đường dài mới biết ngựa hay”, qua thời gian, thử lửa mới biết thực vàng. Người nổi tiếng bằng chiêu trò rồi cũng trở về với giá trị thực”, chị nói. Bản thân ca sĩ Ánh Tuyết thường rất ít khi xuất hiện tại các sự kiện, chưa bao giờ lên báo với những phát ngôn, hình ảnh gây sốc nhưng chị vẫn luôn có lượng khán giả nhất định.

Nhìn nhận ở một góc độ khác, GS. TS, chuyên gia tâm lý Vũ Gia Hiền cho rằng, một trong những nguyên nhân của việc vẫn có những hiện tượng mạng với danh xưng tự phong “công chúa”, “hoàng tử”, hotgirl… nổi đình nổi đám là vì một bộ phận giới trẻ vẫn còn chú ý, quan tâm theo những chiêu trò ấy. Việc này chứng tỏ rằng một bộ phận công chúng, nhất là giới trẻ thiếu nền tảng văn hóa căn bản để nhận diện đúng - sai, thật - ảo. Điều nguy hiểm hơn nữa, từ việc theo dõi, chia sẻ thiếu trách nhiệm có thể dẫn tới những việc bắt chước để được nổi tiếng, suy nghĩ lệch lạc về lựa chọn lối sống.

Thực tế, thời gian đã chứng minh được giá trị thực - ảo. Sự tự nổi rồi tự tan biến như trường hợp Lệ Rơi trở về thực tại đi bán sim card điện thoại; Bà Tưng - Huyền Anh mở cửa hàng cho thuê áo cưới, dạy trang điểm; Keny Sang vẫn không thoát ra khỏi cửa hàng bán quần áo của mình… là những dẫn chứng cụ thể. Bản thân những nhân vật bất chấp tất cả, dùng chiêu trò để nổi tiếng này cũng chịu không ít tổn thương từ dư luận. Đó là bài học cho những ai cổ súy cho việc đi lên bằng giá trị ảo.

(Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)

Khôi Nguyên Thảo
Bạn đang đọc bài viết "Loạn danh xưng "công chúa", "hoàng tử"" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.