Lên Điện Biên, vui lễ hội Hoa ban

09/03/2016 15:14

Theo dõi trên

Tháng 3, khi mùa xuân đương độ chín, hoa ban cũng nở rộ, bung cánh khoe sắc thắm trên khắp núi rừng Tây Bắc. Ðến hẹn lại lên, Lễ hội Hoa ban sẽ được tổ chức tại Ðiện Biên - xứ sở của hoa ban, góp dấu ấn vào không gian văn hóa độc đáo, đa sắc màu của đất và người Tây Bắc.



Lễ hội Hoa Ban 2015 (Ảnh: Báo Tổ quốc)

Về miền hoa ban

Hoa ban là loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc, gắn bó với đời sống của nhân dân nơi đây, từ trong truyền thuyết của nhân dân, tới tập tục, sinh hoạt văn hóa thường ngày. Loài hoa này mang biểu tượng của sự sống, của tình yêu trường tồn, bất diệt. Dù bám rễ vào núi cao khô cằn hay trải qua cả một mùa đông lạnh giá, cứ xuân về, những cánh rừng ban lại trổ bông, nhựa sống như dồn hết cho những đóa hoa khiến cho loài hoa này không chỉ mộc mạc, hoang sơ mà còn thanh khiết, say đắm, quyến rũ.

Dù mọc rất nhiều khắp núi rừng Tây Bắc nhưng nhiều người vẫn cho rằng Điện Biên mới là xứ sở của hoa ban. Đi trên con đường vào thung lũng Mường Thanh mùa này sẽ thấy những vạt rừng trắng xóa sắc hoa ban. Trong từng thôn, bản vẫn thấy những chùm hoa ban lấp ló sau những mái nhà. Trên những con đường của thành phố Điện Biên Phủ, hoa ban bung nở rực rỡ, có những chùm rủ xuống như níu kéo bước chân người. Điểm thêm trong dải lụa trắng là những cây hoa ban mang sắc tím hồng.

Với đồng bào các dân tộc nơi đây, mùa hoa ban cũng là mùa đẹp nhất trong năm, thường gắn với các ngày vui của cộng đồng, lễ hội hay niềm vui đôi lứa, mùa kết duyên vợ chồng.


Tưng bừng Lễ hội Hoa ban

Từ ngày 12- 15/3/2016, Lễ hội Hoa ban 2016 sẽ được tổ chức tại thành phố Điện Biên Phủ. Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào ngày 13/3 tại Quảng trường 7/5. Ban Tổ chức đã chọn ngày khai mạc trùng với ngày kỷ niệm trong lịch sử dân tộc - ngày mở đầu chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, như một sự tiếp nối mạch truyền thống yêu nước, tinh thần anh hùng của quân và dân ta cách đây hơn sáu thập kỷ.

Trong thời gian diễn ra lễ hội, tại tỉnh Điện Biên sẽ có nhiều hoạt động như triển lãm văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên với hình ảnh, không gian sinh hoạt văn hóa, hiện vật… Công chúng tới tham dự Lễ hội Hoa Ban sẽ thấy được một không gian văn hóa độc đáo của các dân tộc anh em sinh sống tại Điện Biên, hiểu thêm về văn hóa, tín ngưỡng qua những lễ hội như lễ Cầu mưa, Hạn khuống, Kin pang then, Xên bản, Xên mường, Té nước, đám cưới, mừng nhà mới, lễ Tủ cải, Tết cổ truyền… của đồng bào Tày, Thái, Mông, Lào, Khơ Mú, Si La, Hà Nhì…

Chương trình còn có triển lãm ảnh, sản phẩm, quà tặng du lịch sản phẩm văn hóa đặc trưng của Điện Biên và các tỉnh tham gia lễ hội, trưng bày giới thiệu sách về Điện Biên, Tây Bắc; về hoa ban. Và, một phần không thể thiếu là cuộc thi và giới thiệu ẩm thực “Hương sắc Điện Biên” cùng các hoạt động giao lưu giữa đồng bào và nhân dân Điện Biên với du khách qua các hoạt động như tung còn, kéo co, tù lu, giã bánh dày...

Tại Lễ hội Hoa ban còn có liên hoan, trình diễn một số điệu múa dân tộc với sự tham gia của các nghệ nhân, diễn viên các huyện, thị, thành phố, bản văn hóa của tỉnh Điện Biên nhằm tôn vinh, quảng bá, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc. Với sự tham gia của đông đảo nhân dân trong tỉnh, cùng với sự góp mặt của các đoàn đại diện các tỉnh Tây Bắc, Thanh Hóa, Nghệ An, TP.HCM, Hà Nội…. và cả nước bạn Lào, Thái Lan, Lễ hội Hoa ban 2016 là sự kiện lớn của tỉnh Điện Biên nói riêng, của các tỉnh Tây Bắc nói chung để mở đầu cho một năm mới nhiều niềm vui và thành  công mới.n

(Theo Báo Du Lịch)

NGUYỄN THẢO
Bạn đang đọc bài viết "Lên Điện Biên, vui lễ hội Hoa ban" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.