Lễ cầu ngư Quảng Nam: Cầu cho tôm, cá đầy khoang

23/02/2016 15:42

Theo dõi trên

Ngày 23.2, hàng ngàn người dân thôn Sâm Linh Tây, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ hội “Cầu ngư làng Sâm Riêng” nhằm cầu mong trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa, đánh bắt tôm, cá bội thu.

Nghi lễ đầu tiên trong lễ hội “Cầu ngư làng Sâm Riêng” là đón nghinh thần (rước thần) cá ông ở cửa biển An Hòa, xã Tam Quang được bà con tổ chức trang nghiêm, thành kính với lòng cầu mong cho quốc thái dân an, khai thác đánh bắt được nhiều tôm, cá.



Ngư dân đang dâng hương ở lăng ngư ông.

Lão ngư Trần Ta (73 tuổi) cho biết: “Lễ hội cầu ngư ở địa phương đã có hàng trăm nay và được bà con ngư dân địa phương lưu truyền lại cho các thế hệ con cháu. Để cầu mong cho sóng yên biển lặng, mưa thuận gió hoà, một mùa vụ đánh bắt hải sản gặp nhiều may mắn trúng nhiều mẻ cá…”.



Rất đông người dân đến cổ vũ giải đua thuyền truyền thống.

Ông Nguyễn Tin, Bí thư xã Tam Quang cho biết: “Lễ hội cầu ngư có ý nghĩa về tinh thần và là nét đẹp văn hóa tâm linh của người dân. Qua lễ hội cầu ngư, ngư dân sẽ thấy trong lòng yên tâm hơn khi ra khơi, đánh bắt hải sản trên biển. Hiện tại, toàn xã có 110 chiếc tàu cá đánh bắt hải sản ở ngư trường Trường Sa và Hoàng Sa. Trong năm 2016 xã Tam Quang sẽ đặt mục tiêu đánh bắt được hơn 17 nghìn tấn cá. Góp phần vào xây dựng kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”.

Sau lễ nghinh thân là lễ cầu an, dâng hương, các ngư dân bắt đầu khai hội với nhiều hoạt động văn hóa thể thao sôi nổi mang đậm nét văn hóa vùng biển Quảng Nam như đua thuyền…

Theo Trương Hồng (Dân Việt)

Bạn đang đọc bài viết "Lễ cầu ngư Quảng Nam: Cầu cho tôm, cá đầy khoang" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.