Lập lòe đom đóm tuổi thơ

26/10/2016 10:19

Theo dõi trên

Thuở ấy – dễ đến mười mấy năm rồi, chúng tôi thường tụm năm tụm bảy đi tìm bắt những chú đom đóm lập lòe trong đêm. Nhưng, đến nay có lẽ đó chỉ còn là những ký ức tuổi thơ.

Tìm về ký ức

Mỗi buổi tối mùa hè, những đàn đom đóm lại lập lòe phát sáng, lũ chúng tôi lại í ới gọi nhau lặn lội trời tối đi bắt đom đóm bỏ vào những lọ thủy tinh hay những vỏ trứng. Đom đóm lấp lánh một thứ ánh sáng tự nhiên giữa màn đêm. Như lóe lên những ý nghĩ tinh nghịch của tuổi học trò.

Trẻ con ngoại thành bây giờ, không còn được thấy những bụi cây rậm rạp, những thứ ánh sáng phát ra từ những ánh đom đóm lập lòe bởi những đèn cao áp, những chùm đèn xanh đỏ rực rỡ sắc màu.



Đom đóm lập lòe ký ức tuổi thơ.

Hồi đó đom đóm rất nhiều. Gần như đêm nào tôi cũng nhìn thấy ánh sáng lập lòe của chúng trong vườn nhà. Đặc biệt là vào những đêm đầu mùa hạ, những cánh đom đóm lúc đậu, lúc bay, tạo ra một khoảng trời lung linh huyền ảo. Quê tôi, mọi người thường quan niệm đom đóm cũng là biểu tượng của những linh hồn người đã khuất như những đốm lửa lập lòe trôi nổi.

Đom đóm và những ước muốn tuổi thơ

Trong màn đêm tối tăm, lạnh lẽo, đom đóm bay đi, bay đến khắp nơi và tỏa sáng. Chắc chắn rằng những lúc đó đom đóm đã rất hạnh phúc vì được sống hết mình, đom đóm tô điểm cho màn đêm, thắp những ngọn nến lung linh mờ ảo cho những cành cây, tán lá đang chìm ngập trong đêm; trên trời cao kia có hàng ngàn ngôi sao lấp lánh và dưới trần gian này đom đóm chính là những ngôi sao của đất. Nhưng cũng đáng, vòng đời của đom đóm ngắn ngủi, đom đóm tỏa sáng và rồi không lâu sau đó, đèn đom đóm vụt tắt.



Đom đóm thắp sáng những ước mơ.

Cuộc đời của chú đom đóm ngắn ngủi vì vậy chú luôn tiết kiệm thời gian sống của mình, ước mơ của tôi đẹp nhưng tôi phải luôn lo lắng cho ước mơ đó, nếu không vun đắp cho ước mơ, ước mơ đó sẽ gầy guộc, lụi tàn.

Đom đóm. Trò chơi của tuổi thơ. Ước mơ được thắp sáng. Khao khát được yêu thương. Ánh sáng của đom đóm không dịu dàng như ánh đèn, không sáng như ánh trăng, mà huyền ảo, lung linh. Nó thắp lên những hy vọng nhỏ nhoi của những số phận nhỏ nhoi.

(Theo langvietonline.vn)

Quỳnh Trâm
Bạn đang đọc bài viết "Lập lòe đom đóm tuổi thơ" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.