Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ, lắng nghe các tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài về phát triển tăng trưởng xanh

27/01/2024 10:18

Theo dõi trên

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cùng lãnh đạo sở, ngành TP đã gặp gỡ các tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài. Hoạt động nằm trong khuôn khổ hội nghị kêu gọi đầu tư vì phát triển tăng trưởng xanh TPHCM.

a385bb754-details-1706325450.jpg
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chụp hình lưu niệm với các nhà đầu tư sau buổi tiếp

Tại cuộc gặp gỡ nhóm thị trường carbon và tài chính thuộc Ngân hàng thế giới (WB), ông Chandra Sinha, chuyên gia trưởng toàn cầu về tài chính khí hậu đã trao đổi về thị trường carbon hiện nay, cũng như cách vận hành và trao đổi tín dụng carbon; cũng như giới thiệu về hệ thống tín dụng carbon mà WB đang triển khai trên toàn thế giới. Đồng thời thí điểm thành lập và kết nối thị trường tín chỉ carbon tại TPHCM vào hệ thống mà WB đang triển khai: đặt vấn đề, điều kiện và cơ hội đem lại. Theo ông Chandra Sinha, việc TPHCM ban hành và bán tín chỉ cacbon sẽ giảm phát thải nhà kính. Ưu tiên của WB là tăng tốc phát triển thị trường tín chỉ cacbon và sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân trong thị trường này sẽ giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện mục tiêu về biến đổi khí hậu.

Gặp gỡ nhóm đại biểu của WB và Nhóm Công tác chung TPHCM - WB (HWG), do bà Carolyn Turk, Giám đốc WB tại Việt Nam làm Trưởng đoàn, lãnh đạo TPHCM và nhóm đại biểu đã cùng nhìn lại kết quả đạt được trong năm qua của Nhóm Công tác chung TPHCM - WB. Hai bên cũng thảo luận cách thức triển khai, vận hành công tác chung trong thời gian tới, cũng như bàn về việc làm sao để tận dụng Nghị quyết 98/2023 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút nguồn lực đầu tư lớn vào TPHCM.

Lãnh đạo TPHCM cũng tiếp, làm việc với các nhà đầu tư từ Tập đoàn tài chính quốc tế IFC, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), tìm hiểu cơ hội đầu tư tại TPHCM; chia sẻ cách thu hút các nguồn tài chính xanh, từ chính sách đến cách thực hiện.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, TPHCM có thể phát triển và tích cực tham gia với thị trường tín chỉ cacbon để đạt mục tiêu giảm phát thải và sẽ giao cho các sở ngành liên quan bàn trực tiếp hơn để tìm giải pháp cụ thể thực hiện tín chỉ cacbon trong giao thông, sản xuất công nghiệp, khu dự trữ sinh quyển, rà soát và xác định thêm để giao dịch trên thị trường.

Đồng chí Phan Văn Mãi mong muốn thời gian tới khoảng từ tháng 1 đến tháng 3, TPHCM hoàn thiện giải pháp cụ thể để khi giám đốc WB đến thì có thể trao đổi cụ thể nội dung hai bên. Đồng thời, TPHCM sẽ có kiến nghị chính thức với Chính phủ, có truyền thông để doanh nghiệp chấp nhận và chuẩn bị công nghệ, luật chơi khi tham gia, kết nối nguồn lực để thực hiện. TPHCM sẽ dành một phần ngân sách để thực hiện chiến lược này.

Đề cập đến Nghị quyết 98, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết có rất nhiều nội dung có thể thực thi như huy động nguồn tài chính lớn, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, thu hút đầu tư vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

24-01-2024dcmai-2-1706325490.jpg
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi tiếp

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng khẳng định TPHCM mong muốn thông qua Nghị quyết 98 huy động nguồn lực để tập trung hình thành Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM. Khi có Trung tâm sẽ thu hút được nhiều nguồn lực hơn nữa đầu tư vào TPHCM. Bên cạnh đó, TPHCM cũng xây dựng các đề án đề xuất huy động nguồn lực tài chính lớn để thực hiện các đầu việc lớn của thành phố. Đơn cử như xây dựng hệ thống metro, thành phố phải huy động nguồn lực đủ lớn với cách làm phù hợp để hoàn thiện hệ thống này…

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ, lắng nghe các tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài về phát triển tăng trưởng xanh" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.