Lâm Đồng: Gần 10 ngàn người trẩy hội Thác Pongour

23/02/2016 14:58

Theo dõi trên

Đến hẹn lại lên, sáng ngày 22/02 (Rằm tháng Giêng), tại Khu du lịch sinh thái dã ngoại Thác Pongour (thuộc xã Tân Thành, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) tưng bừng diễn ra lễ hội mùa xuân. Đây là Lễ hội xuân lớn nhất vùng đất Nam Tây Nguyên này và đều đặng tổ chức vào ngày Rằm tháng Giêng hàng năm.


Theo người dân địa phương, Pongour có nghĩa là sừng tê giác, còn được gọi là thác bảy tầng. Đây là ngọn thác đẹp nổi tiếng, đổ từ độ cao gần 40 mét, trải rộng hơn 100 mét, qua hệ thống đá bậc thang nhiều tầng. Bao quanh thác là khu rừng nguyên sinh có diện tích gần 3 ha với thảm thực vật đa dạng, phong phú (trước đây là khu vực săn bắn của Vua Bảo Đại). Năm 2000, KDL thác Pongour được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử và thắng cảnh quốc gia.

Lễ hội Thác Pongour có 02 phần: Phần “Lễ” và phần “Hội”. Trong phần lễ, đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống trong vùng mang các sản vật đến để thực hiện các nghi lễ cúng Yàng (Trời), tế các Thần (Thần đất, Thần sông, Thần lửa…) theo tín ngưỡng của dân tộc mình. Cụ thể: Người K’Ho cúng lợn, gà, hoa, quả, cơm…; người dân tộc Thái, Tày, Nùng (các tỉnh phía Bắc định cư tại đây) thì dâng cúng cơm nếp, thịt nướng, lợn quay, rượu…mong cầu trời đất trong năm mới mưa thuận gió hòa, cây trái tốt tươi, mùa màng bội thu, no ấm.


 
Phần “Hội” vui nhộn và hấp dẫn nhất thu hút đông đảo du khách và nhân dân: Trình diễn các làng điệu dân ca, múa hát và tổ chức các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc đặc trưng của đồng bào các dân tộc từng vùng miền: Biểu diễn văn hóa cồng chiêng, múa sạp, múa xòe Thái, hát then, ném còn, đi cà kheo, kéo co, đẩy gậy, bịt mắt đập heo đất....Du khách còn tham quan, chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ còn hoang sơ trong Khu du lịch sinh thái này.


Ban quản lý Khu du lịch sinh thái Thác Pongour cho biết, Lễ hội Thác Pongour Rằm tháng Giêng năm nay đã thu hút gần 10.000 lượt du khách và người dân tham gia trẫy hội và thăm thú...

Theo Thanh Đồng (Du Lịch)

Bạn đang đọc bài viết "Lâm Đồng: Gần 10 ngàn người trẩy hội Thác Pongour" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.