Kỳ Hợp vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng NTM

28/04/2016 10:03

Theo dõi trên

Thời gian qua Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Kỳ Hợp (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đã thực sự khơi dậy được sự đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia của bà con nhân dân trong xã và bước đầu đạt được một số kết quả khả quan. Tuy vậy, con đường về đích NTM của địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, trở ngại.

 
Trụ sở UBND xã Kỳ Hợp

Ông Phan Văn Duẩn - Chủ tịch UBND xã cho biết, hiện xã có 680 hộ dân, 2930 nhân khẩu, chia làm 4 thôn. Trong 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM xã nhà có nhiều thuận lợi, nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc, cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn và sự nỗ lực của nhân dân, nên xã đã đạt một số kết quả đáng ghi nhận.

Hiện địa phương đã hoàn thành 9/18 tiêu chí NTM. Thành lập được 2 tổ hợp tác, gồm 1 tổ hợp tác vệ sinh môi trường gồm 6 thành viên và 1 tổ hợp tác chăn nuôi bò gồm 7 thành viên. Huy động được 32,797 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế nâng cao đời sống cho người dân.

"Phong trào “hiến đất, hiến cây, hiến các công trình” để làm đường giao thông nông thôn theo chuẩn NTM được đông đảo nhân dân đồng tình, hưởng ứng. Toàn xã đã có 183 hộ tự nguyện hiến đất, với tổng diện tích 39.115m2 đất các loại, trị giá 782 triệu đồng, có 133 hộ hiến 5.211 cây và 11.137 ngày công, trị giá 150 triệu đồng", ông Duẩn vui mừng nói.

Cũng theo ông Duẩn, về giáo dục, y tế, văn hoá và môi trường cũng có nhiều bước tiến. Số học sinh trong độ tuổi đến trường đạt 100%. Chất lượng dạy và học tại các cấp học ngày một nâng lên. Đến nay, Trường tiểu học giữ vững chuẩn Quốc gia và trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được đảm bảo. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai hiệu quả.

“Trong các tiêu chí đã đạt thì tiêu chí môi trường và tiêu chí sản xuất chủ yếu do nhân dân làm. Hàng tháng người dân tham gia làm vệ sinh (2 ngày/ tháng) và các công trình phụ trợ chỉnh trang… Mặc dù đang gặp nhiều khó khăn, nhưng đa số nhân dân rất có ý thức xây dựng NTM”, ông Duẩn nói.

 
 
Xã Kỳ hợp vẫn còn gặp nhiều khó khăn

Ông Duẩn cho biết thêm, bên cạnh những mặt thuận lợi xã vẫn còn gặp không ít khó khăn. Do Kỳ Hợp là xã miền núi thuộc diện 135, tỷ lệ hộ nghèo còn chiếm 25,2%, dân cư thưa thớt, địa bàn đồi núi, thời tiết thất thường, thiên tai, dịch bệnh thường xuyên xảy ra, giá cả một số mặt hàng trong sản xuất nông nghiệp biến động thường xuyên, không ổn định đầu ra, nên ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, việc huy động nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM cũng gặp nhiều trở ngại.

Bên cạnh đó, một bộ phận nhỏ nhân dân còn trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước, chưa phát huy được tính chủ động trong quá trình sản xuất. Việc triển khai một số nội dung còn chậm. Không có doanh nghiệp hay hộ dân nào mạnh dạn đầu tư phát triển, thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã hay mô hình lớn và vừa trên địa bàn.

Nhận thức của một số người dân về phong trào xây dựng nông thôn mới còn thấp, còn coi việc xây dựng NTM là trách nhiệm của Đảng và nhà nước, dẫn đến việc hiến đất, hiến cây, hiến ngày công, đóng góp tiền của không cao.

Theo ông Duẩn với những khó khăn trước mắt thời gian tới xã sẽ cố gắng phát huy những kết quả đã đạt được, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân, huy động mọi nguồn lực, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, bố trí sắp xếp lại các hình thức tổ chức sản xuất, phát triển thương mại, dịch vụ, doanh nghiệp... Đồng thời, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Quyết tâm xây dựng Kỳ Hợp đạt chuẩn NTM vào năm 2019.

 
Thanh Hải

Bạn đang đọc bài viết "Kỳ Hợp vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng NTM" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.