Kỳ Hoa: Chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển các mô hình kinh tế theo hướng đô thị

03/08/2016 11:50

Theo dõi trên

Theo số liệu từ UBND xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, 6 tháng đầu năm 2016, mặc dầu còn gặp không ít khó khăn, thách thức, song được sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên, sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, một số lĩnh vực quan trọng về kinh tế - xã hội đã đạt và vượt so với chỉ tiêu đã đề ra.



Trụ sở Đảng ủy, UBND xã Kỳ Hoa - Ảnh: PV

Ngay từ đầu năm, thời tiết diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp. UBND xã đã chỉ đạo nhân dân xuống giống sản xuất vụ Xuân. Nhờ có sự chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã đã được duy trì ở mức ổn định cả về diện tích và sản lượng. Có thể khẳng định, nhờ có hệ thống chính sách từ tỉnh đến xã được ban hành đồng bộ, từ đó đã tạo động lực cho phát triển sản xuất, ứng dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất tạo sản phẩm hàng hóa, tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế.

“Sản xuất nông nghiệp của địa phương chúng tôi trong 6 tháng đầu năm 2016 đã thu được những kết quả đáng mừng. Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới có nhiều chuyển biến tích cực. Sản suất nông nghiệp duy trì ở mức ổn định cả về diện tích và sản lượng, đặc biệt là lĩnh vực chăn nuôi. Trên địa bàn đã hình thành và phát triển một số mô hình kinh tế có hiệu quả cao. Trong 6 tháng đầu năm đã thành lập được 1 HTX chăn nuôi Tân Phú và 5 mô hình chăn nuôi các loại cho thu nhập từ 100 – 500 triệu đồng/năm/mô hình. UBND xã đã chỉ đạo các ngành chức năng duy trì ổn định diện tích rừng, tiến hành trồng mới 90 -  95 vạn cây phân tán. Công tác phòng chống cháy rừng cũng được quan tâm, đầu năm đã tiến hành kiện toàn tổ bảo vệ rừng, xây dựng và triển khai có hiệu quả phương án phòng chống cháy rừng, 6 tháng đầu năm ước thu hoạch trên 10.800m3 gỗ nguyên liệu”, Chủ tịch UBND xã Đặng Văn Cường cho biết.

Cũng theo ông Cường, đối với lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, UBND xã đã tổ chức triển khai một số giải pháp quan trọng, chỉ đạo thực hiện một cách quyết liêt ngay từ đầu năm đã xây dựng và ban hành khung kế hoạch thực hiện 20 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, chọn thôn Hoa Tân để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, thành lập đoàn rà soát, kiểm đếm các công trình phụ trợ, công trình chăn nuôi để lập phương án hỗ trợ di dời và xây mới. Hiện nay đã xây dựng được 12 vườn mẫu, trong đó có 5 vườn trong khu dân cư kiểu mẫu. Tính đến tháng 6 năm 2016, xã Kỳ Hoa đã đạt 9/19 tiêu chí về nông thôn mới. Cụ thể là các tiêu chí quy hoạch, bưu điện, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, y tế, giáo dục, hình thức tổ chức sản xuất, điện, trường học và an ninh xã hội. Kỳ Hoa sẽ phấn đấu đến cuối năm 2016 hoàn thành thêm 5 tiêu chí đó là thủy lợi, nhà ở dân cư, văn hóa, môi trường và hệ thống chính trị…

“Trong 6 tháng đầu năm 2016, lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục có sự tăng trưởng, thương mại dịch vụ có chuyển biến tích cực. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ước đạt 43.6 tỷ đồng. Toàn xã có 161 hộ sản xuất tiểu thủ công nghiệp quy mô vừa và nhỏ. Các ngành chủ yếu như sản xuất và sửa chữa cơ khí, hàn xì, sản xuất vật liệu xây dựng, nghề mộc dân dụng, xây dựng, may mặc, sửa chữa ô tô, xe máy, điện dân dụng… đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động, mang lại thu nhập cao. Giá trị thương mại dịch vụ ước đạt 41,5 tỷ đồng. Hiện nay trên địa bàn xã có 226 hộ mở các quày buôn bán kinh doanh, từ đó tạo việc làm ổn định cho người lao động, mang lại thu nhập cao”, ông Cường cho biết thêm.

Song song với các lĩnh vực về kinh tế thì công tác văn hóa thông tin, thể dục thể thao thường xuyên được quan tâm. Hệ thống truyền thanh đã được đầu tư góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền trên địa bàn. Công tác giáo dục đào tạo đã được tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học nhằm xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Phong trào xã hội hóa giáo dục đã được phát huy, hoạt động của Hội khuyến học xã ngày càng có chiều sâu và hiệu quả, huy động nguồn đóng góp. Làm tốt công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Thực hiện tốt các chính sách lao động, thương binh, xã hội, xóa đói giảm nghèo. Quốc phòng, anh ninh tiếp tục được giữ vững, góp phần ổn định tình hình để phát triển kinh tế - xã hội.

“Mục tiêu quan trọng trong 6 tháng cuối năm của địa phương là triển khai quyết liệt và đồng bộ chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Huy động tối đa các nguồn lực, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên để phát triển sản xuất thương mại, dịch vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp, các nhà đầu tư; tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ theo hướng hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn; quan tâm chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển các mô hình kinh tế theo hướng đô thị; Xây dựng văn hóa lành mạnh, coi trọng giáo dục, đào tạo, giải quyết việc làm, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”, ông Cường khẳng định.

Nguyễn Sáng

Bạn đang đọc bài viết "Kỳ Hoa: Chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển các mô hình kinh tế theo hướng đô thị" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.